Giảm chi phí nhờ sơn INTERSLEEK(Thứ hai, 29/06/2009 00:00 GMT+7)
Giảm thiểu chi phí vận hành tàu trong bối cảnh ngành vận tải biển đang gặp rất nhiều khó khăn như hiện nay là vấn đề quan tâm hàng đầu đối với các chủ tàu. Sử dụng sơn INTERSLEEK 700 được coi là một giải pháp khá hiệu quả hiện nay. Theo tính toán của các nhà khoa học, sử dụng loại sơn này, chủ tàu tiết kiệm được khoảng 4% chi phí nhiên liệu so với sơn thường. Đáng nói hơn, các nghiên cứu khoa học cũng cho thấy loại sơn này thực sự thân thiện với môi trường.
Giảm thiểu chi phí vận hành tàu trong bối cảnh ngành vận tải biển đang gặp rất nhiều khó khăn như hiện nay là vấn đề quan tâm hàng đầu đối với các chủ tàu. Sử dụng sơn INTERSLEEK 700 được coi là một giải pháp khá hiệu quả hiện nay. Theo tính toán của các nhà khoa học, sử dụng loại sơn này, chủ tàu tiết kiệm được khoảng 4% chi phí nhiên liệu so với sơn thường. Đáng nói hơn, các nghiên cứu khoa học cũng cho thấy loại sơn này thực sự thân thiện với môi trường.
Trên thực tế, vỏ tàu càng phẳng và nhẵn thì lực ma sát của vỏ tàu càng nhỏ, từ đó mức tiêu thụ nhiên liệu cũng giảm. Chính vì thế, thông thường, tàu càng mới thì tiêu thụ nhiên liệu càng ít đi. Sau khi tàu xuống đà, cùng với tình trạng kỹ thuật của hệ động lực ngày càng xấu đi, thì bề mặt của vỏ tàu, chân vịt cũng sẽ tăng độ gồ ghề do các sinh vật biển (hà, rong rêu...) và nhớt bám vào. Điều này làm tăng rất nhanh lực cản (ma sát) vỏ tàu trong môi trường nước biển. Các nghiên cứu cho thấy, vỏ tàu bị hà bám làm tăng tới 40% lực cản, rong rêu làm tăng 10% lực cảng và nhớt bẩn làm tăng 1 - 2% lực cản. Nếu muốn duy trì được vận tốc tàu thì cần tăng công suất động cơ - đồng nghĩa với việc tăng tiêu thụ nhiên liệu và tăng lượng khí thải.
Như trên đã nói, trên thị trường hiện nay, sơn Intersleek 700 đang được rất nhiều chủ tàu ưa chuộng. Sơn có thời gian sử dụng lâu dài, khoảng 10 năm. Tác dụng chống hà và giảm lớp nhớt bẩn, ngay cả khi tàu dừng đã được kiểm nghiệm và đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, lượng sơn phủ trên bề mặt vỏ tàu ít (có ý nghĩa quan trọng với các tàu cao tốc), chi phí bảo quản, bảo dưỡng cũng như thời gian trên đà ít hơn các loại sơn khác, khả năng rã hà khi tàu chạy cực tốt cũng là một trong những ưu thế của loại sơn này.
Theo báo cáo của một số tàu trong số 200 tàu đã dùng sơn INTERSLEEK 700, bình quân các tàu đã giảm được 4% mức tiêu thụ nhiên liệu so với khi dùng sơn thông thường khác trong cùng một điều kiện khai thác (tuyến đi, lượng hàng bình quân chuyên chở, điều kiện sóng gió, khí hậu…). Có thể nói, sơn INTERSLEEK 700 là loại sơn có nhiều tính năng ưu việt nhất trong các loại sơn chống hà hiện nay.
Từ việc tạo ra bề mặt nhẵn bóng, giảm ma sát, khả năng chống hà và chống nhớt bẩn cao, khả năng rã hà khi chạy cao... đã làm giảm tiêu thụ nhiên liệu và khí thải của tàu. Ngoài ra, khi dùng loại sơn này, chi phí sửa chữa và bảo dưỡng sẽ thấp hơn do: trước 60 tháng chỉ cần sơn dặm; sau 60 tháng chỉ cần sơn phủ thêm một lớp có độ dày 100 micron; không tốn nhiều chi phí để xử lý bằng nước phun hoặc hạt mài; chu kỳ lên đà có thể linh hoạt đến 60 tháng, thời gian nằm đà ngắn hơn...
Một trong những nhược điểm lớn nhất của loại sơn này chính là đơn giá khá cao. Do vậy, thông thường, chỉ các chủ tàu có tàu “trẻ”, trọng tải lớn mới quyết định sử dụng. Đáng nói hơn, mặc dù khoản đầu tư ban đầu dùng sơn INTERSLEEK 700 khá cáo so với các loại sơn khác song nếu trừ đi khoản tiền tiết kiệm được do tiêu thụ nhiên liệu ít, chi phí lên đà giảm thì chủ tàu vẫn được lợi rất nhiều từ khi dùng loại sơn này.
GV