Tàu cao tốc CRH3 đạt tốc độ 350km/h(Thứ năm, 10/09/2009 00:00 GMT+7)

Tàu CRH2E được chế tạo trên cơ sở công nghệ Shinkansen Nhật Bản. Trên đoạn đường 1.323 km từ Thượng Hải đến Bắc Kinh tàu chỉ chạy hết 10 giờ 4 phút, với tốc độ bình quân 131,4 km/h, trong đó có 2 phút dừng tại Nam Kinh, tốc độ cao nhất quan sát được là 209 km/h, có thể có lúc tốc độ cao hơn.

Tàu CRH2E được chế tạo trên cơ sở công nghệ Shinkansen Nhật Bản. Trên đoạn đường 1.323 km từ Thượng Hải đến Bắc Kinh tàu chỉ chạy hết 10 giờ 4 phút, với tốc độ bình quân 131,4 km/h, trong đó có 2 phút dừng tại Nam Kinh, tốc độ cao nhất quan sát được là 209 km/h, có thể có lúc tốc độ cao hơn.
Tàu CRH3, tốc độ thiết kế là 350 km/h, ngày 24-6-2008 đã đạt tốc độ kỷ lục 394.3 km/h trên tuyến Bắc Kinh - Thiên Tân.
16 giờ 20 phút ngày 25-6-2009, Tàu C2055 rời ke số 21, ga Bắc Kinh Nam, hướng về Thiên Tân, cách đó 118 km.
Tuyến liên tỉnh quan trọng này là một tuyến hết sức bận rộn với 59 chuyến tàu xuất phát mỗi ngày trên mỗi hướng, có năm chuyến đi tiếp tới Đường Cô và sáu chuyến có dừng tại ga Wuqing.
Ngồi tại toa hạng nhất, các quan khách của Hiệp hội Tàu nặng Quốc tế (International Heavy Haul Association - IHHA) và các khách mời đã được ông Liu Zuoqi, Phó giám đốc Cục Toa xe khách, Vụ Vận tải Bộ Đường sắt thông báo về tuyến cao tốc Bắc Kinh - Thiên Tân. Theo ông Liu, tuyến đường này là một "phòng trưng bày" về phát triển cao tốc trên thế giới với 87% tuyến đường trên cao, với đường cong bán kính nhỏ nhất là 7.000 m và khoảng cách giữa các tim đường là 5 m.
Đoàn tàu chở các quan khách là tàu CRH3 tám toa, xuất xứ từ tàu Velaro lắp ráp tại Đường Sơn và giống như tàu nguyên thủy ICE3 của Đức, có thông tin hành khách hiển thị ở đầu mỗi toa. Trên màn hình hiển thị nhiệt độ bên ngoài là 35oC, thông báo là tàu đã xuất phát được 4 phút và đang chạy với tốc độ 207 km/h.
Các nữ tiếp viên trong đồng phục mầu đỏ phục vụ trà và các đồ uống khác, trong khi tàu đã vượt qua ngưỡng 300 km/h lúc 16 giờ 27 phút và vẫn tiếp tục tăng tốc. Với tốc độ tối đa của tuyến đường là 350 km/h, tàu đã đạt tốc độ ổn định khoảng 325 km/h và có lúc đã đạt 328 km/h lúc 16 giờ 32 phút. Chính trên tuyến này, một đoàn tàu CRH3 tương tự đã đạt tốc độ kỷ lục của Trung Quốc là 394,3 km/h ngày 24-6-2008.
Lúc 16 giờ 41 phút, đoàn tàu chở các quan khách vượt qua một đoàn tàu khách truyền thống do đầu máy Diesel DF11 kéo, chạy trên tuyến cũ đi Thiên Tân song song với tuyến mới. Các bãi hàng, đường gá xe và đề pô đầu máy hiện ra khi tàu gần tới Thiên Tân. Tàu dừng ở ke số 15, đúng 16 giờ 50 phút, với tốc độ bình quân 236 km/h.
Theo số liệu khảo sát năm 2007 về tốc độ đường sắt thế giới công bố trên Tạp chí ĐSTG, Trung Quốc mới đứng thứ năm, nhưng từ nay Trung Quốc sẽ trở thành nước đầu tiên trên thế giới vận hành tàu theo biểu đồ với tốc độ 350 km/h và sẽ được công bố trong tháng 10-2009.
Ngay sau khi hành khách xuống tàu, các nhân viên làm vệ sinh và lau cửa đã tiến hành ngay công việc để chuẩn bị cho chuyến tàu tới sẽ chạy từ Thiên Tân về Bắc Kinh vào lúc 17 giờ 05 phút với mác tàu C2064. Thang máy đưa các quan khách lên một phòng đợi lớn, giống như phòng đợi ở ga Bắc Kinh Nam, một công trình kiến trúc lộng lẫy với ánh sáng thiên nhiên chiếu qua một vòm kính lớn. Ga Bắc Kinh Nam sẽ là ga cuối của tuyến cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải, có đủ chỗ ngồi cho 4.000 hành khách.
Số lượng tàu cao tốc ngày càng tăng
Trên chuyến trở về Bắc Kinh, ông Wang Pei, Phó vụ trưởng Vụ Vận tải Bộ Đường sắt cho biết về chính sách đầu máy toa xe khách của Đường sắt Trung Quốc. Theo ông Wang Pei, Trung Quốc tập trung vào tàu EMU, những loại tàu đã được đưa vào vận dụng trên các tuyến dành riêng cho tàu khách và các tuyến liên tỉnh. Với nhãn mác CRH, các đoàn tàu đó được thiết kế với sự trợ giúp của các nhà cung cấp Nhật Bản, Đức và Pháp, cùng với các nhà chế tạo Trung Quốc đã sản sinh ra ít nhất 10 kiểu tàu EMU.
Trong đó có tàu CRH2E, 16 toa giường nằm, chở được 630 hành khách, có thể chạy với tốc độ 250 km/h, được lập với mác tàu D308 chạy tuyến Thượng Hải - Bắc Kinh mà một số quan khách IHHA đã đi để nghiên cứu tối hôm trước.
Tàu CRH2E được chế tạo trên cơ sở công nghệ Shinkansen Nhật Bản. Chỉ có hai toa ngồi ở hai đầu đoàn tàu và một toa hàng ăn ở giữa đoàn tàu, các toa khác đều là toa có khoang ngủ bốn giường, mỗi toa có hai toa-lét và một buồng rửa. Trên đoạn đường 1.323 km từ Thượng Hải đến Bắc Kinh tàu chỉ chạy hết 10 giờ 4 phút, với tốc độ bình quân 131,4 km/h, trong đó có 2 phút dừng tại Nam Kinh, tốc độ cao nhất quan sát được là 209 km/h, có thể có lúc tốc độ cao hơn.
Ông Wang Pei cho biết là hiện đã có 14 ram tàu loại này chạy các tuyến Bắc Kinh đi Nam Kinh, Thượng Hải, Hàng Châu và Thiên Tân đi Hàng Châu. Việc bàn giao các tàu này còn tiếp tục trong hai năm tới để đến năm 2010 sẽ có khoảng 60 ram tàu EMU CRH2E.
Một trong những tuyến cao tốc dự kiến khai thác trong thời gian tới là Bắc Kinh - Thượng Hải, dài khoảng 1.600 km. Mục tiêu sử dụng tàu EMU chạy đêm là để nối các thành phố cách xa nhau, đảm bảo tàu đi lúc 20.00 giờ tối và đến vào lúc 7.00 giờ sáng hôm sau.
Việc sử dụng tàu EMU đã mang lại kết quả hết sức ngoạn mục. Tàu chạy giữa Bắc Kinh và Thiên Tân đã đạt 80.000 hành khách/ngày, gấp bốn lần trước khi đưa tàu CRH ra khai thác trong tháng 8 năm ngoái. Giữa Quảng Châu và Thẩm Quyến, khối lượng vận tải tăng 300% và hy vọng vận tải trên tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải sẽ đạt 400.000 hành khách/ngày.
 Theo Railway News