Dự án đường sắt lên cao nguyên Wales, Vương quốc Anh(Thứ tư, 11/08/2010 00:00 GMT+7)
Dự án đường sắt cao nguyên Wales (WHR) là một dự án nhằm khôi phục tuyến đường sắt vốn đã được xây dựng vào những năm 1920. Dự án có tổng chi phi 28 triệu bảng được chia thành bốn giai đoạn. Khi hoàn thành tuyến đường sắt dài 40km và sẽ liên kết các thị trấn lịch sử Caernarfon và Porthmadog.
Dự án đường sắt cao nguyên Wales (WHR) là một dự án nhằm khôi phục tuyến đường sắt vốn đã được xây dựng vào những năm 1920. Dự án có tổng chi phi 28 triệu bảng được chia thành bốn giai đoạn. Khi hoàn thành tuyến đường sắt dài 40km và sẽ liên kết các thị trấn lịch sử Caernarfon và Porthmadog.
Dự án được thực hiện nhằm phục vụ cho cộng đồng dân cư tại Wales và cung cấp một phương tiện thay thế cho xe ô tô cho 2,9 triệu dân cư trong vùng. Việc xây dựng tuyến đường sắt mới cũng sẽ thúc đẩy du lịch trong khu vực, một nơi du lịch hấp dẫn.
Ba giai đoạn đầu tiên của dự án đã được hoàn thành và đang được khai thác. Việc thực hiện giai đoạn IV của dự án đang được tiến hành và chia thành ba gói nhỏ. Dự kiến tuyến đường sắt sẽ hoàn chỉnh và hoạt động đầy đủ vào năm 2011.
Tuyến đường sắt sẽ bắt đầu từ Caernarfon đến Dinas. Từ Dinas tuyến đường tiếp tục chạy tới Waunfawr sau đó đến Rhyd Ddu, Beddgelert, Pont Croesor và cuối cùng đến Porthmadog.
Tuyến WHR được phục vụ bởi bốn đầu máy xe lửa hơi nước Beyer-Garratt NGG16 62t
Vài nét về dự án
WHR được bắt đầu khai thác năm 1923 chạy từ thị trấn Dinas tới Portmadoc. Năm 1937, tuyến đường sắt đóng cửa do sự suy giảm lượng hành khách. Năm 1961, một nhóm người ủng hộ thành lập Hiệp hội Đường sắt cao nguyên Wales thực hiện chiến dịch nhằm mở lại tuyến đường sắt.
Sau nhiều tranh cãi và những trận chiến pháp lý, chính phủ quyết định bắt đầu thi công trên WHR. Đường sắt Ffestiniog (FR) được chỉ định thực hiện việc xây dựng tuyến đường sắt mới. FR thành lập một công ty con, Wales Highland Light Railway, để thực hiện dự án.
Giai đoạn đầu của dự án dài 5km từ Caernarfon đến Dinas. Việc xây dựng bắt đầu năm 1997 và đoạn đường được đưa vào khai thác trong tháng 10 năm 1997.
Giai đoạn II của dự án thi công đoạn đường dài 6km từ Dinas đến Waunfawr và đã đưa vào khai thác từ tháng 9 năm 2000. Giai đoạn III thi công đoạn đường từ Waunfawr đến Rhyd Ddu dài 19km cũng đã bắt đầu hoạt động từ tháng 7 năm 2003.
Giai đoạn cuối cùng (giai đoạn IV) của dự án thi công đoạn từ Rhyd Ddu đến Porthmadog, được chia thành ba gói nhỏ. Gói 1 thi công phần từ Rhyd Ddu đến Beddgelert, gói 2 thi công phần từ Beddgelert - Aberglaslyn - Hafod y Llyn, gói 3 thi công đoạn từ Hafod y Llyn đến Porthmadog.
Đoạn từ Rhyd Ddu đến Beddgelert đã được thông tuyến từ tháng 4 năm 2009, ngay sau đó tháng 5 năm 2009 đoạn Beddgelert - Aberglaslyn - Hafod y phần Llyn cũng đã được hoàn thành. Đoạn từ Hafod y Llyn đến Pont Croesor dự kiến sẽ thông vào tháng 5 năm 2010. Phần còn lại Hafod y Llyn đến Porthmadog sẽ hoàn thành vào năm 2011.
Tuyến WHR được phục vụ bởi bốn đầu máy xe lửa hơi nước Beyer-Garratt NGG16 62t chạy với tốc độ 25mph. Các đầu máy hơi nước dài 48ft mang theo 1.500 t nước, 4t than. Các đầu máy K1 cũng sẽ được sử dụng trong các đoàn tàu trên WHR. Công tác kiểm tra các đầu máy xe lửa hiện đang được tiến hành. Dự kiến chúng sẽ sẽ được đưa vào hoạt động trong tương lai gần.
Năm 1993, hai đầu máy xe lửa diesel do bởi CH Funkey & Co của Johannesburg sản xuất đã được mua về phục vụ cho WHR. Các đầu máy xe lửa này nặng 27t với động cơ 335hp và bắt đầu phục vụ trên đoạn Caernarfon đến Dinas.
Đội tàu trên WHR gồm hai đoàn tàu Heritage với ba toa khách, một toa phanh, một toa hạng nhất Pullman, ba toa bán mái và một toa hàng. Các đoàn tàu Heritage có niên đại từ thập niên 1890 và thập niên 1920, sẽ được FR khôi phục để đưa vào phục vụ trên WHR.
Theo Rail Magazine