Tuyến đường sắt Bắc Bengal-Sikkim, Ấn Độ(Thứ năm, 19/08/2010 00:00 GMT+7)
Tuyến đường sắt biên giới đông bắc Ấn độ (NFR) đang được tiến hành xây dựng đoạn đường sắt từ Sevoke, Bắc Bengal đến Rangpo, Sikkim kéo dài 52,7km. Đây là tuyến đường khổ rộng 1.676mm (5ft 6in) và có thể chạy tàu với tốc độ tối đa là 65km/h.
Tuyến đường sắt biên giới đông bắc Ấn độ (NFR) đang được tiến hành xây dựng đoạn đường sắt từ Sevoke, Bắc Bengal đến Rangpo, Sikkim kéo dài 52,7km. Đây là tuyến đường khổ rộng 1.676mm (5ft 6in) và có thể chạy tàu với tốc độ tối đa là 65km/h.
Dự án được động thổ tháng 2/2010 và dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2015. Khi hoạt động, Sikkim sẽ được kết nối với mạng đường sắt chính của Ấn Độ, và sẽ thúc đẩy du lịch và nền kinh tế của khu vực.
Sau khi hoàn thành, giai đoạn hai của dự án sẽ tiến hành kéo dài tuyến thêm 60 km đến Gangtok, thủ phủ của Sikkim. Giai đoạn này sẽ hoàn thành vào năm 2020.
Tổng chi phí của dự án ước tính là 33 tỷ rupee -INR, 75% chi phí này được Bộ Tài chính Ấn Độ cấp, phần còn lại do ngân sách hỗ trợ từ Đường sắt Ấn Độ. Đây là khoản kinh phí nằm trong kế hoạch 100 triệu INR cho hai năm 2009 - 2010.
Tuy nhiên tuyến đường sắt này cũng gặp phải nhiều thách thức kỹ thuật khi đi qua địa hình dốc của chân núi Kanchanjungha và thung lũng sông Tiesta. Thêm vào đó, 32 km (70%) của tuyến đường sẽ phải được xây dựng trong đường hầm.
Ircon International, một công ty tư nhân thuộc Bộ Đường sắt, đã ký một thỏa thuận để xây dựng tuyến đường. Công ty này có nhiều kinh nghiệm trong thi công dự án khu vực miền núi; công ty đã thi công tuyến đường sắt Udhampur Jammu Srinagar Baramulla một dự án có những khó khăn tương tự.
Dự án sẽ cải thiện liên kết giữa các thành phố của Sikkim với phần còn lại của Ấn Độ
Để thực hiện dự án, một cuộc khảo sát được tiến hành cho một tuyến đường sắt 60 km từ Sivoke đển Singtam trong hai năm 2000 - 2001, chi phí ước tính 11 tỷ INR. Chính phủ Ấn Độ đã không phê duyệt dự án do khả năng tiêu cực về đầu tư và khó khăn tài chính, khi có nhiều dự án đường sắt đã được phê duyệt xếp cho xây dựng.
Tuy nhiên, tuyến đường từ Sivoke đển Rangpo đã được xem xét trong năm 2007 do nhu cầu từ người dân địa phương. Trong năm 2008, một cuộc khảo sát kỹ thuật cho tuyến đường được đề xuất đã hoàn thành và dự án đã được phê duyệt.
Dự án được thực hiện như một biện pháp để cải thiện sự liên kết giữa các thành phố của Sikkim phía đông bắc - nằm trên biên giới Trung Quốc - và phần còn lại của Ấn Độ. Tuyến đường có tầm quan trọng quốc gia, vì nó cho phép quân đội Ấn Độ triển khai quân dọc theo biên giới trong khu vực dễ dàng hơn. Hiện nay, để đi lên khu vực này quân đội phải dựa vào tuyến đường bộ duy nhất nối tiểu bang với phần còn lại của Ấn Độ.
Người ta cho rằng dự án cũng sẽ gặp phải sự phản đối của một số các nhóm môi trường. Cục Đường bộ Ấn Độ đã phải đối mặt với sự giận dữ của các nhà môi trường khi bắt đầu xây dựng một đoạn đường 41km trên tuyến quốc lộ NH31A từ Sikkim-Tây Bengal đển Gangtok.
Trong tổng số 52.7km của tuyến đường sắt Bắc Bengal-Sikkim, 51.7km sẽ thuộc Bắc Bengal và 1km thuộc Sikkim. Giai đoạn đầu, dự án sẽ đi qua năm ga chính: Raing, Gielkhola, Teista Bazaar, Melli và Rangpo. Khi mở rộng dự án tuyến đường sẽ tiếp tục qua các ga Singtam, Nimtar, Nandok và Bhusuk.
Toàn tuyến đường sẽ đi qua 13 đường hầm, trong đó hầm dài nhất hơn 1.800 m. Tuyến đường đi qua bốn đường ngang có gắc chắn thủ công và 100 cây cầu, 37 trong số đó sẽ được các cầu lớn. Hệ thống đặt chỗ trước sẽ được tin học hóa và lắp tại Rangpo và Gangtok.
Theo Rail magazine