Cảng Kembla- cảng lớn nhất bang New South Wales, Australia(Thứ sáu, 20/08/2010 00:00 GMT+7)
Cảng Kembla nằm trên bờ biển phía đông của New South Wales, cách Wollongong khoảng 8km về phía nam. Đây là cảng chính chuyên nhập khẩu nguyên liệu thô, và xuất khẩu than và sắt thép. Bên cạnh đó đây cũng là một cảng lớn về xuất khẩu ngũ cốc trong khu vực. Cảng được điều hành bởi Tổng công ty Cảng Kembla (PKPC).
Cảng Kembla nằm trên bờ biển phía đông của New South Wales, cách Wollongong khoảng 8km về phía nam. Đây là cảng chính chuyên nhập khẩu nguyên liệu thô, và xuất khẩu than và sắt thép. Bên cạnh đó đây cũng là một cảng lớn về xuất khẩu ngũ cốc trong khu vực. Cảng được điều hành bởi Tổng công ty Cảng Kembla (PKPC).
Cảng Kembla được trang bị các thiết bị hiện đại để bốc xếp và lưu trữ một số chủng loại hàng hoá như container, phương tiện giao thông có động cơ nói chung, hàng rời số lượng lớn bao gồm than đá, than cốc, ngũ cốc, các sản phẩm thép và quặng sắt.
Cảng cũng được trang bị các kho lưu trữ, cơ sở hậu cần, dịch vụ kỹ thuật, sửa chữa, hoa tiêu, điều độ tàu và dịch vụ dẫn đường.
Cảng Kembla đã thông qua 26,3 triệu tấn hàng hóa trong hai năm 2008-2009. Trong đó, xuất khẩu là 17,1 triệu tấn và nhập khẩu là 9.2 triệu tấn, cùng 862 lượt tàu qua cảng.
Cảng Kembla được kết nối với mạng lưới đường bộ và đường sắt tạo thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa giữa đường bộ và hàng hải. Hệ thống hạ tầng của cảng gồm các bến chuyên dụng như cảng than, cảng xuất nhập ngũ cốc, cảng hàng hóa nói chung. Bên cạnh đó là các thiết bị điều khiển, các trang thiết bị bơm hút chất lỏng.
Tại cảng xuất nhập ngũ cốc, bên cạnh cầu tàu 104 là các kho chứa cho phép lưu trữ một lượng lớn các hàng rời. Tại cảng than, ngoài hai cầu tàu phục vụ cho tàu vào ăn than cảng còn được trang bị các phương tiện vận tải đường bộ và đường sắt. Mỗi năm bến này xuất khẩu khoảng 10 triệu tấn than đá và 11 triệu tấn than cốc. Do là cảng hàng hóa chung nên tại bến này người ta trang bị bốn cầu tàu và một kho ngầm có diện tích 18.000 m².
Toàn cảnh cảng Kembla
Cảng Kembla được trang bị ba cần cẩu di động 140t, hai cẩu dàn, hai hệ thống băng tải hàng rời và một hệ thống rót hàng rời khối lượng lớn. Các thiết bị khác bao gồm xe nâng 35t, máy xúc lật, xe xtec, cẩu luffing 17t, gầu xúc và máy rót. Ngoài ra còn có một trạm cân 80t sử dụng thẻ thông minh cá nhân.
Gần đây cảng đã được tiếp tục mở rộng xây dựng ba bến mới và mở rộng trên 53ha đất, biến cảng thành nơi nhập khẩu xe hơi lớn nhất tại Australia.
Giao thông thủy tại cảng Kembla được kiểm soát bởi trung tâm thông tin giao thông thủy (VTIC) của cảng. PKPC duy trì sự trợ giúp dẫn đường vào cảng thông qua đèn hiệu, phao tiêu… và hệ thống AIS.
Để vào được trong cảng Kembla các cá nhân phải có thẻ nhận dạng An ninh hàng hải (MSIC) . Người có thẻ này cũng chỉ có thể vào khu vực từ cầu tàu 105-107, cầu tàu111 và cầu tàu 112. Bên ngoài cảng bắt đầu từ đường Tom Thumb được các đơn vị bảo vệ canh gác. Để vào cảng tại cửa đường Tom Thumb phải có thẻ swipe do PKPC cấp.
Trong tương lai, PKPC đang có kế hoạch cho sự phát triển của các bến cảng phù hợp với quy hoạch chiến lược. Hiện tại đánh giá môi trường cho dự án này vẫn chưa được chấp thuận.
Cơ sở vật chất bến cảng sẽ được phát triển theo ba giai đoạn, trong đó bao gồm việc xây dựng hai bến mới, bảy cầu tàu mới và khu neo đậu vào năm 2037. Sau khi phê duyệt dự án, giai đoạn đầu tiên sẽ bắt đầu vào năm 2010 hoàn thành vào năm 2018. Giai đoạn 2 công trình xây dựng vào giữa 2014 và 2025, giai đoạn 3 sẽ được thực hiện giữa 2026 và 2037.
Theo Maritime magazine