Máy ảnh hồng ngoại có thể ngăn chặn cháy đường hầm đường bộ(Thứ năm, 23/09/2010 00:00 GMT+7)
Một số các vụ cháy nguy hiểm nhất trong hầm đường bộ có thể được ngăn chặn bởi một hệ thống thử nghiệm giúp các xe ôtô và xe tải thoát khỏi nguy cơ bắt lửa, trước khi chúng đi vào một đường hầm.
Một số các vụ cháy nguy hiểm nhất trong hầm đường bộ có thể được ngăn chặn bởi một hệ thống thử nghiệm giúp các xe ôtô và xe tải thoát khỏi nguy cơ bắt lửa, trước khi chúng đi vào một đường hầm.
Nhiều đường hầm cháy do các khiếm khuyết trong hệ thống phanh của xe hoặc động cơ bị quá nóng. Vì vậy, trong cuộc thử nghiệm được thực hiện trong đường hầm đường bộ Aubinger gần Munich, các kỹ sư của hãng Siemens, Đức sẽ tìm kiếm các điểm nóng trên mỗi chiếc xe thông qua các máy ảnh hồng ngoại lắp cách đó 1 km trước cửa đường hầm.
Các hình ảnh kết quả sẽ được tự động so với các hình ảnh tham chiếu đối với từng loại xe để xác định các dấu hiệu quá nóng của phanh, lốp xe, động cơ hoặc các thành phần khác. Khi tín hiệu cảnh báo bằng âm thanh được phát ra đối với các xe nghi ngờ, các nhân viên ở gần đó sẽ ra và kiểm tra chiếc xe.
Một vài chiếc xe tải thương mại có thể bắt cháy khi xảy ra đám cháy trong hầm. Vụ cháy xe trong đường hầm Mont Blanc qua dãy núi Alps của Pháp đã giết chết 39 người trong năm 1999 đã trở nên tồi tệ hơn khi hàng hóa trên xe là bơ thực vật cũng bắt cháy.
Để hỗ trợ cuộc chiến này, Siemens đang phát triển thẻ nhận dạng sử dụng tần số vô tuyến (RFID) để truyền tải thông tin chi tiết về những gì được chở trên xe tải đến máy đọc ở lối vào đường hầm. Nếu như ngọn lửa không bùng phát sau đó, lính cứu hoả sẽ biết chính xác họ đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm gì.
NewScientist