Hệ thống đảm bảo an toàn thi công các công trình giao thông(Thứ sáu, 17/09/2010 00:00 GMT+7)
Năm 2010 mục tiêu của FHWA được tập trung vào sự mất chú y của lái xe quanh khu vực công trường. Cơ quan An toàn giao thông đường cao tốc quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA) đã liệt kê các nguyên nhân phổ biến nhất gây mất an toàn đó là sử dụng một điện thoại di động, PDA hoặc hệ thống dẫn đường trong xe.
Tại Tuần lễ Quốc gia nhận thức về an toàn tại khu vực thi công, được tổ chức từ 19 đến 23/4/2010, Bộ Tiêu chuẩn an toàn thi công trên đường cao tốc Mỹ đã nhận được giải thưởng mùa xuân đặc biệt, đây là một hoạt động do Cơ quan quản lí đường cao tốc liên bang (FHWA) – Bộ GTVT Mỹ tổ chức nhằm mục đích giảm số tai nạn hàng năm tại khu vực thi công. Năm 2008, tại Mỹ có 720 người chết (trung bình cứ 10 giờ có 01 người chết) và hơn 40.000 người bị thương do tai nạn giao thông tại khu vực thi công công trình đường bộ (trung bình cứ 13 phút có 01 người bị thương).
Năm 2010 mục tiêu của FHWA được tập trung vào sự mất chú y của lái xe quanh khu vực công trường. Cơ quan An toàn giao thông đường cao tốc quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA) đã liệt kê các nguyên nhân phổ biến nhất gây mất an toàn đó là sử dụng một điện thoại di động, PDA hoặc hệ thống dẫn đường trong xe.
Hệ thống SwiftGate trong thời gian hoạt động ban đêm ở Canada
Về lâu dài, của FHWA nhấn mạnh tầm quan trọng của quy hoạch chi tiết trước khi xây dựng công trình đường bộ. Scriba Tracy, lãnh đạo ITS thuộc Đội An toàn và Công trường di động của FHWA nhấn mạnh tầm quan trọng của cơ quan đường bộ đối với sự hiểu biết đầy đủ về những tác động của công trường và khu vực có các dự án để sớm có những hành động quản lý phù hợp.
Một tổ chức quan trọng trong đảm bảo an toàn giao thông bên cạnh FHWA là Hiệp hội Dịch vụ an toàn giao thông Mỹ (ATSSA). Trong năm 2009, Hiệp hội đã ban hành một Hướng dẫn mới về thống nhất thiết bị kiểm soát giao thông (MUTCD). Trong tháng 2 năm 2010, Hiệp hội đưa ra Giải thưởng Sáng tạo, và triển lãm tại Hội chợ triển lãm giao thông thường niên lần thứ 40 tại San Antonio, Texas, được triển khai trong thực tế tại một số công trường thi công đường cao tốc khu vực Bắc Mỹ.
Một công ty tại Texas, US dựa trên trang bị của công ty Telegra Croatia đã dành chiến thắng tại triển lãm với sản phẩm biển báo tốc độ sử dụng ma trận LED. Hệ thống được phát triển để cung cấp các cảnh báo chính xác tốc độ xe sử dụng pin nhien liệu gắn trên toa xe trong công trường. Hệ thống quang học của thiết bị cho phép các tùy chọn đèn LED nhấp nháy màu đỏ khi lái xe vượt quá tốc độ giới hạn cho phép hoặc chớp đèn để thông báo bất cứ sự vượt quá tốc độ nào.
Một công ty khác tại Montreal, Canada có trụ sở chính ở Versilis cũng giành chiến thắng với sản phẩm điều khiển từ xa SwiftGate, sản phẩm sử dụng năng lượng mặt trời. Với các mô-đun được xoay quanh một trụ, khi thiết bị được kích hoạt sẽ tạo ra một hàng rào liên tục cản trở các phương tiện giao thông đi vào khu vực công trường. Hệ thống được điều khiển bằng RF, điện thoại di động hay ứng dụng trên nền Web, sản phẩm hiện đang sử dụng trên Quốc lộ A-13 tại Montreal.
Trước khi lắp đặt thiết bị, công nhân thi công trên tuyến đường cao tốc đã phải rào làn xe bốn lần một ngày trong khi các phương tiện di chuyển lên cầu Bisson Louis với tốc độ trên 100 km/h. Sau khi lắp đắt thiết bị mới việc kích hoạt các hàng rào có thể được thực hiện trong vòng năm phút.
Hệ thống MUTCD của VDOT
Tất cả các tiểu bang Hoa Kỳ đều có chương trình an toàn thi công của riêng mình. Một trong những hoạt động mạnh nhất trong lĩnh vực ứng dụng ITS là Sở Giao thông vận tải Virginia (VDOT), cơ quan duy trì hệ thống đường bộ nhà nước lớn thứ ba ở Mỹ.
VDOT đã tạo ra phiên bản MUTCD riêng của mình bao gồm các yêu cầu mạnh mẽ hơn cho quản lý giao thông tạm thời.
Mục tiêu của VDOT là giảm tai nạn tại khu vực thi công xuống dưới 2000/năm và số ca tử vong là 0/năm. Trong số các công việc triển khai công nghệ ITS gần đây, VDOT là một trong những nơi đầu tiên ở Mỹ đã thực hiện lắp đặt các biến hạn chế tốc độ thông minh (VSL) tại một công trường rất phức tạp trong nhiều năm, 13km dự án cầu Woodrow Wilson phía Bắc Virginia / khu vực Washington DC.
Hệ thống này liên tục đánh giá điều kiện giao thông thông qua các cảm biến đường bộ và sử dụng một thuật toán để xác định giới hạn tốc độ tối ưu, tự động thay đổi để đáp ứng lại các luồng chuyển động. Ban đầu hệ thống này chỉ triển khai khi xây dựng đi liền với việc cấm làn, chương trình VSL sau đó được mở rộng từ tháng 5 năm 2009 sử dụng toàn bộ thời gian thi công.
Một báo cáo gần đây của Hội đồng nghiên cứu Giao thông vận tải Virginia về hiệu quả của VSL và khuyến cáo VDOT tiếp tục theo đuổi công nghệ này, nhưng "cẩn thận xem xét kỹ lưỡng" các vấn đề của thuật toán thiết kế và vị trí lắp VSL. Phân tích chi phí/lợi ích chỉ ra rằng công nghệ này thích hợp nhất cho các ứng dụng lâu dài.
Hiện tại các nước Châu Âu cũng đang triển khai các dự án tương tự. Tại Thụy Điển, tháng 6/2010 sẽ phát hành sản phẩm đầu tiên e-Road Safety (ERS), một hệ thống thông tin thi công đường bộ và cảnh báo dựa trên việc xác định và vị trí của nhân viên vận hành và kể cả thiết bị. Công ty ITS Thụy Điển VTS sở hữu và sẽ bán ERS đã phát triển thiết bị cùng sự hợp tác với nhà cung cấp bảo trì đường bộ Svevia và với sự hỗ trợ của Cục Đường Bộ Thụy Điển.
ERS sử dụng các bộ radar để đo tốc độ và xác định loại xe đến gần khu vực thi công, lần thứ nhất khi phương tiện cách khu vực thi công 200 đến 300m. Nếu chiếc xe chuyển động quá nhanh, hệ thống sẽ cảnh báo công nhân xây dựng thông qua một thiết bị rung đeo ở cổ tay hoặc thắt lưng, một thiết bị cảnh báo được thiết kế để khắc phục vấn đề tiếng ồn tại công trường.
Cảnh báo của hệ thống ERS
Khi phương tiện cách công trường khoảng 50m, bộ radar thứ hai kiểm tra lại tốc độ xe. Nếu phương tiện vẫn còn di chuyển quá nhanh, người công nhân sẽ nhận được một lời cảnh báo thứ hai, trong khi hệ thống cũng kích hoạt một biển báo cảnh báo người lái xe “DU KÖR FÖR FORT “ (“Bạn đang lái xe quá nhanh”).
Hệ thống ERS xác định vị trí công nhân xây dựng (và cây cối) bằng cách sử dụng một một hệ thống cục bộ có độ chính xác cao. "Chúng tôi không sử dụng GPS vì tính chính xác của nó là quá thấp", Ericsson nói. "Nhưng, sau đó, chúng tôi sẽ đánh giá hệ thống Galileo mới của EU và xem xét nếu nó đủ chính xác."
Tại Đức, chính phủ tài trợ cho dự án Kiểm nghiệm sự di chuyển thông minh và an toàn 2008-2012 của Đức (SIM-TD) bao gồm phát triển thông tin thi công các công trình đường bộ và hệ thống định vị trong xe hơi trên phạm vi rộng. Dự án dược điều hành bởi Daimler AG với vai trò nổi bật của hệ thống cảm biến hiện đại trong khảo sát môi trường xung quanh xe và cung cấp cho lái xe các cảnh báo hữu ích hơn nhằm tránh va chạm.
Đối với giao thông nông thôn - một trong ba dạng đường bộ cơ bản - là tập trung vào thử nghiệm hệ thống cảnh báo chướng ngại vật và các thông tin về các công trường xây dựng.
Theo Transportation