Tuyến đường sắt Vallarpadam, Ấn Độ(Thứ hai, 18/10/2010 00:00 GMT+7)

Cầu đường sắt Vallarpadam tại Kochi, Kerala, là cây cầu đường sắt dài nhất ở Ấn Độ. Cây cầu dài 4,62km là một phần của tuyến đường sắt dài 8,86km liên kết giữa cảng trung chuyển container quốc tế (ICTT) trên đảo Vallarpadam với khu ngoại ô Edappally ở thành phố Kochi.

Cầu đường sắt Vallarpadam tại Kochi, Kerala, là cây cầu đường sắt dài nhất ở Ấn Độ. Cây cầu dài 4,62km là một phần của tuyến đường sắt dài 8,86km liên kết giữa cảng trung chuyển container quốc tế (ICTT) trên đảo Vallarpadam với khu ngoại ô Edappally ở thành phố Kochi.

Tuyến đường sắt Vallarpadam-Edappally / Idapalli sẽ kết nối vào mạng lưới đường sắt hiện ở miền nam Ấn độ. Cầu đường sắt Vallarpadam kéo dài từ nhà cảng ICTT tới khu dân cư Vaduthala, vượt qua chiều dài 3,065km của cầu Nehru Setu trên sông Sone ở Bihar và trở thành cây cầu đường sắt dài nhất Ấn độ.

Cầu đường sắt Vallarpadam đóng một vai trò rất quan trọng trong hoạt động của cảng ICTT - cảng trung chuyển container quốc tế đầu tiên ở Ấn Độ. Đây là tuyến đường sắt chuyên dùng phục vụ cho vận chuyển container hàng hóa đến và đi từ ICTT.

Dự án ban đầu đã có một số trục trặc liên quan đến thu hồi đất. Tuy nhiên việc khởi công xây dựng cây cầu được tiến hành tháng 10/2007 và công trình đã hoàn thành tháng 3/2010.

Ngày 31/3/2010, người ta đã tiến hành chạy thử nghiệm thành công trên tuyến đường Edappally đến Vallarpadam. Chi phí xây dựng cho tuyến đường sắt Vallarpadam-Edappally và các cơ sở hạ tầng đồng bộ của nó là 3,5 tỷ rupee Ấn độ. Dự án được tài trợ hoàn toàn từ Chính quyền Trung ương thông qua Bộ Vận tải Hàng hải.

 


Thi công cầu đường sắt Vallarpadam

Tuyến đường sắt Vallarpadam dài 8,86km bắt đầu từ ga đường sắt Edappally trong mạng đường sắt miền Nam chạy song song 3km với một tuyến đường sắt hiện có trước khi đến Vaduthala. Một số cống, cầu nhỏ và đường đắp đất đã được xây dựng cho tuyến đường này. Tuyến đường này sau đó băng qua cây cầu đường sắt dài 4,62km, vùng nước và khu dân cư Vaduthala. Để vượt qua vùng nước Vaduthala, cầu đường sắt Vallarpadam đã vượt qua ba hòn đảo nhỏ, Idyakkara và Mulavukadu, trước khi đến Vallarpadam. Khoảng 80% của cây cầu được xây dựng trên các vùng nước của hồ Vembanad.

Để xây dựng tuyến đường này, người ta đã sử dụng hệ đường ray 52kg, đệm đá ballast 30cm và tà vẹt bê tông dự ứng lực có chỉ tiêu kỹ thuật chính xác. Hệ thống đường dây điện phục vụ đường sắt và hệ thống tín hiệu cũng là loại mới nhất.

Việc xây dựng cây cầu đường sắt Vallarpadam yêu cầu một khối lượng lớn vật liệu xây dựng: 11.700 t thép gia cường, 99.000 m³ cốt liệu kim loại, 58.000t xi măng và 73.500 m³ cát. Cầu được xây dựng với 132 nhịp sử dụng 231 dầm bê tông dự ứng lực, mỗi dầm có trọng lượng khoảng 22t. Một số trang thiết bị, ví dụ như máy lao dầm đã được nhập khẩu từ Trung Quốc để tăng tốc độ làm việc. Công nghệ bơm bê tông đã được sử dụng với chiều dài lên đến 1.800 m trong xây dựng móng cầu.

Cây cầu này có độ cao 7,5 m. Trong quá trình xây dựng người ta đã phải đào đắp 154.308 m³ đất, đổ 127.000 m³ bê tông, đóng 65.000 m cọc. Các cọc trụ cầu có đường kính trung bình 1,2 m và độ sâu trung bình 55m.

Cơ sở hạ tầng phục vụ cho tuyến đường sắt bao gồm một ga hàng hóa ở Vallarpadam, một ga đường sắt hiện đại sắp được hoàn thành tại Edappally. Nhà ga đường sắt tại ICTT sẽ được xây dựng với hai cẩn cẩu rail có năng lực phục vụ 12 đoàn tàu/ngày. Tuyến đường sắt Vallarpadam-Edappally cũng bao gồm bốn cây cầu nhỏ và tuyến đường bộ kết nối đến ICTT.

Theo Rail Magazine