CẦU BỘ HÀNH TẠO DÁNG THEO HÌNH XOẮN KÉP TẠI SINGAPORE(Thứ hai, 18/02/2008 00:00 GMT+7)
Mọi ngưới đều biết acit deoxiribonucleic (DNA, trong Pháp ngữ viết tắt là ADN) thành phần mang đặc tính di truyền của cơ thể, có dáng hình xoắn kép. Singapore đang xây dựng một cầu người đi bộ rất độc đáo, rất lạ mắt đến bất ngờ là kết cấu chịu lực bằng ống thép không gỉ được tạo dáng rất giống phân tử DNA.
Mọi ngưới đều biết acit deoxiribonucleic (DNA, trong Pháp ngữ viết tắt là ADN) thành phần mang đặc tính di truyền của cơ thể, có dáng hình xoắn kép. Singapore đang xây dựng một cầu người đi bộ rất độc đáo, rất lạ mắt đến bất ngờ là kết cấu chịu lực bằng ống thép không gỉ được tạo dáng rất giống phân tử DNA.
Gần như thông lệ trên thế giới, khi xây dựng đô thị nhiều thành phố lớn muốn có một vài công trình công cộng độc đáo, mỹ quan, để tạo niềm tự hào cho cư dân và ghi ấn tượng sâu đậm cho du khách. Cố nhiên công trình biểu trưng ấy phải hài hòa với cảnh quan thiên nhiên. Cầu bộ hành Singapore được thiết kế phù hợp với ý tưởng đó.
Cầu dài 280m, mặt bê tông rộng 6m vôi độ cong cả về bình độ và trắc đồ dọc nối liền các khu vực của Quận Marina Bay là vùng đang chỉnh trang ở mũi cực nam của quốc đảo và liền với khu giao dịch kinh doanh trung tâm. Cục tái thiết đô thị (URA) quyết định xây dựng cầu bộ hành này bên cạnh cầu Ô tô rộng 6 làn xe và giao thầu cho một Tập đoàn quốc tế gồm các tổ chức kiến trúc và xây dựng của Singapore và Liên bang Úc, tổng giá trị dự toán cả hai cầu là 44,5 triệu USD, sẽ hoàn tất trong năm 2009.
Phương án thiết kế được chọn lựa cho cầu bộ hành là kết cấu xoắn ốc liên tục đảm bảo chịu cả tải trọng kéo và nén, tức là vừa hợp lý và tiết kiệm về chịu lực, vừa là trưởng hợp đầu tiên toàn cầu về dạng này. Dạng xoắn kép là đôi vòng xoắn ôm gần khắp chiều dài cầu, bằng ống thép hợp kim không gỉ, vòng ngoài đường kính 10,8m, vòng trong đường kính 9,35m. Hai vòng liên kết với nhau bằng các thanh nối, thanh giằng (mỗi thanh dài từ 1,2m đến 5,4m) đảm bảo cho kết cấu thật cứng và khỏe. So với thép không gỉ thông thường, thì thép hợp kim có sức chống ăn mòn hơn hẳn.
Để tính toán thiết kế đã dùng phương pháp ba chiều qua phần mềm phân tích phi tuyến, xác định cả kết cấu chịu lực lẫn phần mái che lợp bằng các tấm kính tam giác. Đối chiếu với dầm hộp thông dụng, kết cấu xoắn chỉ sử dụng 1/5 lượng thép.
Tim cầu theo hướng Bắc Nam trong đó có độ cong (theo bình đồ) bán kính 268m. Mặt cầu bằng bê tông đúc tại chỗ với nhiều mảnh lát thủy tinh trong suốt để nhìn rõ dòng nước dưới cầu như vậy bộ hành có thể ngắm cảnh đủ 3600. Lại có 4 sàn (rộng 13,8m và hẫng ra ngoài vòng xoắn 9,5m) ở gần 4 trụ cầu, và sàn thứ năm ở mố bắc, để du khách dừng chân thưởng ngoạn phong cảnh.
Mặt cầu cao hơn mặt nước 12,1m, tịnh không dưới vòng xoắn ngoài tới mặt nước là 8,8m. Tác giả đồ án cố giảm bề cao kết cấu cầu để khỏi vướng tầm nhìn tới các cao ốc và vòng đu quay cao tới 165m sẽ hoạt động năm 2008.
Cầu gồm 3 nhịp 65m và hai nhịp mút 45m. Cả 4 trụ đều bằng các thép ống không gỉ đường kính tối đa 508 mm dài từ 8,5 đến 10m tỳ lên 8 cọc bê tông cốt thép. Kết cấu cọc và trụ được lưu ý để ít khuẩn đục dòng nước làm đọng sa bồi.
Tại các vòng xoắn sẽ lắp đặt các đèn LED nhiều màu bật tắt theo chu kỳ để mô phỏng trình tự tái sinh của ADN
Công Trình