Trạm sạc xe điện trong bãi đỗ xe trở thành quy định bắt buộc tại nhiều nước(Thứ ba, 07/11/2023 10:13 GMT+7)

Thị trường xe điện toàn cầu đang hướng tới doanh số hơn 14 triệu chiếc trong năm nay, tăng 35% so với năm 2022. Xu hướng phát triển tất yếu này buộc các quốc gia phải gia tăng nhanh chóng các giải pháp nhằm tạo thuận lợi cho người sử dụng xe điện, nếu không muốn bị tụt hậu.


Trạm sạc xe điện trong bãi đỗ xe trở thành quy định bắt buộc tại nhiều nước

Thị trường xe điện toàn cầu đang hướng tới doanh số hơn 14 triệu chiếc trong năm nay, tăng 35% so với năm 2022. Xu hướng phát triển tất yếu này buộc các quốc gia phải gia tăng nhanh chóng các giải pháp nhằm tạo thuận lợi cho người sử dụng xe điện, nếu không muốn bị tụt hậu.

Trạm sạc xe điện phục vụ miễn phí cho cả khách và nhân viên tại bãi đỗ xe trong nhà MGM Grand Self Parking Garage, Las Vegas (Nevada, Mỹ). Tại Mỹ, tính đến tháng 5/2023 có hơn 138.100 cổng sạc xe điện, trong đó California chiếm phần lớn với gần 44.600 ổ cắm điện công cộng và tư nhân. Ảnh: Plugshare.com

Nhiều quốc gia hiện đã triển khai mạnh mẽ các hành động cụ thể như sử dụng ngân sách đầu tư trạm sạc xe điện trong các tòa nhà, ban hành quy định/luật về xây dựng hạ tầng cho trạm sạc trong chung cư hay ưu đãi cho chủ đầu tư tòa nhà hay hộ cư dân muốn lắp đặt bộ sạc…

Nhờ đó, đa số các địa điểm công cộng, bãi đỗ xe ngầm của các tòa văn phòng, trung tâm mua sắm, đặc biệt là các khu chung cư đều phải bố trí các trụ sạc xe điện như một phần của chính sách phát triển phương tiện xanh này.

Một tài xế đang thưởng thức đồ uống trong khi chờ sạc xe bên trong gara tại khu chung cư Haven ở thành phố Culver (California, Mỹ). California từ lâu đã là bang dẫn đầu về “quyền sạc điện” ở Mỹ. Đây là bộ luật dân sự cho phép lắp đặt bộ sạc xe điện “trong căn hộ của chủ sở hữu hoặc trong một bãi đậu xe được chỉ định”. Ảnh: Genaro Molina / Los Angeles Times.

Đại học California State University, Northridge (Mỹ) bố trí tổng cộng 90 bộ sạc thông minh trong khuôn viên trường. Thông qua ứng dụng điện thoại thông minh, giảng viên, nhân viên và sinh viên có thể thanh toán, theo dõi trạng thái sạc theo thời gian thực tế. Theo Plug In America, nơi rẻ nhất, an toàn nhất và thuận tiện nhất để sạc xe điện là ở nhà và nơi làm việc. Ảnh: Plugshare.com.

Trạm sạc xe điện tại bãi đậu xe của Union Station ở Washington DC. Thủ đô Washington có 971 cổng trạm sạc công cộng, trong đó 49% là cổng sạc miễn phí. Washington cũng đã đưa “Quyền sạc điện” vào luật, trong đó cấm chủ sở hữu tòa nhà và Hiệp hội chủ sở hữu nhà ngăn cản cư dân lắp đặt, sử dụng bộ sạc xe điện tại chung cư. Ảnh: Drew Angerer/Getty Images.

2 trong số 3 trạm sạc ô tô điện tại bãi đỗ dưới hầm trung tâm hội nghị Whistler (British Columbia, Canada). Các trạm sạc này được lắp đặt từ “Chương trình giảm giá bộ sạc xe điện CleanBC Go Electric lắp đặt tại nhà và nơi làm việc” do chính quyền tỉnh bang British Columbia mới phê duyệt mở lại, với tổng tài tài trợ lên tới 6,59 triệu đô la. Ảnh: Plugshare.com

Trạm sạc xe điện tại tầng hầm khu chung cư Bentall Green Oak (Montreal, QC, Canada). Tháng 8 năm ngoái, trong khuôn khổ Chiến lược điện khí hóa giao thông của Montréal, thành phố đã công bố mục tiêu xây dựng quy định yêu cầu chủ sở hữu tất cả các tòa dân cư mới lắp đặt cơ sở hạ tầng điện để hỗ trợ các trạm sạc. Ảnh: Plugshare.com.

Tại Anh, từ tháng 6/2022, quốc gia này đã áp dụng Quy định xây dựng sửa đổi về việc lắp đặt các điểm sạc xe điện hoặc các tuyến cáp. Trong đó có các yêu cầu mới như: mỗi khu nhà mới có bãi đậu xe đều phải có điểm sạc xe điện; Các khu dân cư có trên 10 chỗ đậu xe phải có ít nhất một bộ sạc xe điện. Trong ảnh, trung tâm mua sắm The Merrion Centre (Leeds) trang bị 17 trạm sạc ở bãi đỗ xe. Ảnh: Plugshare.com.

Khu vực riêng dành cho sạc xe điện tại bãi đậu xe Lobau ở khu phố Saint-Merri của Paris, Pháp. Mới đây, chính phủ Pháp công bố tài trợ thêm 200 triệu euro để thúc đẩy chương trình cơ sở hạ tầng sạc quốc gia, hướng tới việc thúc đẩy cơ sở hạ tầng sạc tại các tòa nhà chung cư, trạm sạc công cộng trên đường và trạm sạc cho các phương tiện hạng nặng. Ảnh: lerepairedesmotards.com.

Tương tự như các nước châu Âu phát triển khác, xe điện đã trở thành thành tố trong hệ thống giao thông tại Cộng hòa Séc, đặc biệt là ở các khu vực thành thị. Các trung tâm mua sắm lớn như Královo Pole ở Brno đều dành diện tích đáng kể cho sạc xe điện. Ảnh: Abb.com.

Trung Quốc là quốc gia dẫn đầu toàn cầu trong cuộc cách mạng xe điện với mạng lưới 1,76 triệu trạm sạc công cộng trên khắp đất nước, trong đó nhiều trạm được lắp đặt tại các bãi đỗ xe ngầm, chung cư, khu nhà ở liền kề. Ảnh: Bãi đậu xe ngầm của trung tâm thể thao Wukesong ở Bắc Kinh, Trung Quốc - Xinhua News.

Một điểm sạc xe điện tại hầm tòa tháp thương mại 5 Science Park Drive trong Công viên Công nghệ Singapore. Tại đảo quốc Sư tử, tính đến tháng 8/2023, số lượng bộ sạc xe điện trong chung cư với sự hỗ trợ của chính phủ đã tăng hơn gấp đôi trong vòng 5 tháng nhờ gói hỗ trợ sạc xe điện của chính phủ. Hiện Singapore có hơn 3.600 điểm sạc, với 12.000 điểm khác sẽ được lắp đặt trên tất cả các bãi đậu xe của Ủy ban Nhà ở vào năm 2025. Phần lớn bãi đậu xe ở Singapore nằm ở tầng hầm các tòa nhà. Ảnh: SP Group.

Còn tại Australia, 48% số người Australia được hỏi cho biết sẽ lựa chọn xe điện là chiếc xe tiếp theo nhưng thiếu trạm sạc đang cản trở sự phát triển của xe năng lượng sạch tại đây. Tính đến hết năm 2022, Australia có 5.000 cổng sạc công cộng tại hơn 390 trạm sạc. Ảnh: Trạm sạc xe điện tại Trung tâm mua sắm The Glen tại Glen Waverley, Victoria - Plugshare.com.

104 chỗ đậu xe trong tòa nhà The Richmond ở ngoại ô Pyrmont của Sydney được chính quyền bang New South Wales tài trợ thí điểm nhằm nâng cấp hệ thống điện để cung cấp thiết bị sạc. Mới đây, bang này cũng vừa chi tới 10 triệu USD để lắp đặt trạm sạc cho các tòa chung cư. Bộ luật Xây dựng Quốc gia Australia có hiệu lực thi hành từ tháng 10/2023 yêu cầu tất cả các dự án nhà ở mới phải lắp đặt hệ thống sạc xe điện trong các bãi đậu xe. Với các chương trình và ưu đãi liên tục của chính phủ Úc, mạng lưới sạc xe điện đang nhanh chóng mở rộng trên tất cả các tiểu bang và vùng lãnh thổ. Ảnh: Louise Kennerley.

Nguồn: Báo Kinh tế & Đô thị