Bắc Giang: Nhiều dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường tỉnh "về đích" sớm (Thứ năm, 26/04/2012 07:44 GMT+7)
Khởi công từ tháng 7-2011, đến nay, các dự án cải tạo, nâng cấp một số đoạn của tuyến đường tỉnh (ĐT) 296, 297, 298 do Sở Giao thông vận tải Bắc Giang làm chủ đầu tư từ nguồn vốn vay ưu đãi và ngân sách nhà nước đã hoàn thành phần lớn khối lượng. Đặc biệt, nhiều dự án đã cơ bản hoàn thành, kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.
Khởi công từ tháng 7-2011, đến nay, các dự án cải tạo, nâng cấp một số đoạn của tuyến đường tỉnh (ĐT) 296, 297, 298 do Sở Giao thông vận tải Bắc Giang làm chủ đầu tư từ nguồn vốn vay ưu đãi và ngân sách nhà nước đã hoàn thành phần lớn khối lượng. Đặc biệt, nhiều dự án đã cơ bản hoàn thành, kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.
Điển hình là dự án cải tạo nâng cấp ĐT 297, đoạn Lữ Vân (Tân Yên) đi Dĩnh (Hoàng Thanh, Hiệp Hòa) dài 8 km, giá trị xây lắp gần 28 tỷ đồng. Sau 5 tháng khởi công, người dân đã được đi trên con đường mới (trước Tết Nguyên đán 2012). Hiện nhà thầu đang thi công những phần việc cuối cùng của hệ thống rãnh thoát nước bổ sung, hệ thống cọc tiêu, biển báo. Dự kiến công trình sẽ hoàn thiện vào đầu tháng 5 tới, vượt tiến độ 7 tháng. Đây là gói thầu có tiến độ thi công nhanh nhất trong các dự án. Ông Nghiêm Xuân Tranh, Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng giao thông Bắc Giang cho biết: Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do thiếu vốn nhưng để bảo đảm tiến độ công trình bên cạnh sự chủ động về vốn lưu động, Công ty thành lập 4 đội xây dựng thực hiện thi công "cuốn chiếu". Với cách làm này, đơn vị có điều kiện huy động tối đa nhân lực, phương tiện máy móc tại chỗ, tranh thủ thời tiết để đẩy nhanh tiến độ thi công, đáp ứng kịp thời nhu cầu đi lại của người dân.
Dự án cải tạo nâng cấp đường 296, đoạn thị trấn Thắng đi cầu Vát (Hiệp Hòa) dài 9,2 km chạy qua thị trấn Thắng và 7 xã phía tây của huyện cũng đã cơ bản hoàn thành với mặt đường rộng 7m, bê tông nhựa phẳng phiu đạt gần 50%. Nếu thời tiết thuận lợi, chỉ vài ngày nữa sẽ hoàn tất việc rải thảm gần 5 km đường còn lại. Dự kiến kết thúc tháng Tư, các công việc như bó vỉa, xây rãnh thoát nước, đặt cọc tiêu, biển báo cũng sẽ hoàn thành, vượt tiến độ nửa tháng. Được biết, để bảo đảm kỹ, mỹ thuật và chất lượng công trình, Công ty Xây dựng Việt Đức Bắc Ninh (nhà thầu) thường xuyên phối hợp với chủ đầu tư giám sát chất lượng thi công, nghiệm thu từng công đoạn. Đặc biệt, đối với những đoạn nền đường đất yếu, phải đào bỏ lớp nền đường cũ thay lớp đất nền mới đủ tiêu chuẩn (đoạn qua xã Hợp Thịnh), thực hiện ngay việc bảo dưỡng những đoạn đã làm xong như vệ sinh đường, thoát nước mặt đường. Nhờ những biện pháp đó, chất lượng công trình vẫn được bảo đảm khi vừa thi công vừa phải đáp ứng nhu cầu giao thông với hàng trăm lượt ô tô tải trọng lớn qua lại mỗi ngày. Ông Hoàng Thanh Tùng, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án (BQLDA) đầu tư xây dựng công trình giao thông, Sở GTVT - đơn vị chủ đầu tư cho hay, thông qua giám sát đã kịp thời điều chỉnh thiết kế bổ sung xây dựng gần 3,5 km rãnh dọc thoát nước mặt đường với kinh phí xây dựng 4,8 tỷ đồng nhằm nâng cao chất lượng, tuổi thọ cho công trình.
Khởi công cùng đợt với các dự án trên là dự án cải tạo nâng cấp đường 298, đoạn Đình Nẻo (Liên Sơn, Tân Yên) đi Phúc lâm (Hoàng Ninh, Việt Yên) dài hơn 18 km, tổng trị giá gói thầu hơn 50 tỷ đồng. Theo đánh giá của Sở GTVT, hiện nay hai gói thầu thuộc dự án này đã hoàn thành xây dựng các cống ngang đường và đang tập trung hoàn thành phần nền đường cấp phối đá dăm. Nhằm nâng cao chất lượng xây dựng, tăng tuổi thọ cho con đường, nhà thầu phối hợp với chủ đầu tư bổ sung thiết kế, đầu tư 1,5 tỷ đồng xây 1,2 km rãnh dọc đối với những đoạn đường đi qua các khu dân cư và gia cố thêm 4 cống ngang. Tại gói thầu số 6, có một số đoạn khó, đòi hỏi kỹ thuật cao như 300 m đi qua cầu Sim, nền đường được tôn cao lên 30-50 cm, kè sườn đường đoạn qua cầu Tăng Quang (Bích Sơn, Việt Yên) dài 200 m được nhà thầu rất quan tâm.
Ông Bùi Thế Sơn, Giám đốc Sở GTVT cho biết, năm 2012 được ngành giao thông xác định là năm chất lượng công trình. Theo đó, Sở thường xuyên chỉ đạo các đơn vị trực thuộc nêu cao vai trò quản lý chất lượng công trình giao thông theo hướng siết chặt các khâu nghiệp vụ với mục tiêu hiệu quả đầu tư phải đi đôi với kết cấu bền vững, các dự án phải đạt tiêu chuẩn chất lượng cao. Do đó, bên cạnh việc khuyến khích các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, chủ đầu tư cũng tăng cường giám sát nhằm bảo đảm chất lượng công trình xây dựng
BBT(TH)