Thứ trưởng Trương Tấn Viên kiểm tra hiện trường một số dự án trên QL18 tỉnh Quảng Ninh(Thứ tư, 29/09/2010 18:45 GMT+7)
Từ ngày 16/9-18/9/2010, Thứ trưởng Trương Tấn Viên đã đi kiểm tra hiện trường và làm việc với các đơn vị liên quan về tình hình thực hiện Dự án BOT QL18 đoạn Uông Bí - Thành phố Hạ Long; Dự án cải tạo nâng cấp QL18 đoạn Cửa Ông - Mông Dương; Dự án cải tạo nâng cấp QL18 đoạn Mông Dương - Móng Cái và Dự án cải tạo nâng cấp QL18C đoạn Tiên Yên - Hoành Mô
Từ ngày 16/9-18/9/2010, Thứ trưởng Trương Tấn Viên đã đi kiểm tra hiện trường và làm việc với các đơn vị liên quan về tình hình thực hiện Dự án BOT QL18 đoạn Uông Bí - Thành phố Hạ Long; Dự án cải tạo nâng cấp QL18 đoạn Cửa Ông - Mông Dương; Dự án cải tạo nâng cấp QL18 đoạn Mông Dương - Móng Cái và Dự án cải tạo nâng cấp QL18C đoạn Tiên Yên - Hoành Mô. Tham dự có Lãnh đạo và chuyên viên các đơn vị: Vụ KHĐT, Vụ Tài Chính, Vụ KHCN, Vụ KCHT, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng CTGT, Tổng cục ĐBVN, Sở GTVT Quảng Ninh, Ban QLDA 2, Nhà đầu tư BOT - Công ty Cổ phần phát triển Đại Dương và Các Nhà thầu thi công; TVTK; TVGS các dự án.
Kết thúc kiểm tra hiện trường, Thứ trưởng Trương Tấn Viên đã chủ trì cuộc họp tại Sở GTVT Quảng Ninh, cuộc họp có sự tham gia của đại diện Lãnh đạo Thị xã Uông Bí. Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các cơ quan tham dự, Thứ trưởng Trương Tấn Viên đã kết luận những nội dung sau:
1. Dự án Cải tạo nâng cấp QL18 đoạn Mông Dương - Móng Cái:
Bộ GTVT ghi nhận và đánh giá cao Sở GTVT Quảng Ninh trong công tác chỉ đạo, triển khai thi công Dự án đảm bảo tiến độ yêu cầu. Hiện nay các hạng mục chính của dự án đã cơ bản hoàn thành, đã rải xong Bê tông nhựa lớp 1 và trên 70% khối lượng Bê tông nhựa lớp 2. Một số hạng mục công việc còn lại đang được tiếp tục thi công như cầu Ba Chẽ, hoàn thiện thảm BTN lớp 2, hệ thống rãnh dọc, hệ thống an toàn giao thông, sơn kẻ đường…, Sở GTVT Quảng Ninh cần chỉ đạo hoàn thành trước 30/11/2010. Ưu tiên cao độ cho đoạn đầu tuyến tiếp giáp với Dự án WB4 để tạo điều kiện thuận lợi trong công tác đảm bảo giao thông trong quá trình thi công Dự án WB4. Đồng thời Sở GTVT Quảng Ninh cần lưu ý một số vấn đề sau:
- Đẩy nhanh công tác hoàn thiện (lề đường, ta luy, thoát nước, cọc tiêu biển báo...), thực hiện tốt công tác đảm bảo môi trường, đặc biệt lưu ý các vị trí đổ đất thải thi công, kiểm tra chất lượng vật liệu đắp lề đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.
- Trên công trường, cần tăng cường công tác an toàn lao động, đặc biệt là cầu Ba Chẽ, yêu cầu Chủ đầu tư lưu ý chỉ đạo các đơn vị thực hiện ngay.
- Rà soát lại các vị trí thiết kế rãnh thoát nước, hoàn tất các thủ tục bổ sung thiết kế nếu cần thiết.
- Trên mặt đường BTN xuất hiện một vài vị trí hư hỏng cục bộ; Chủ đầu tư chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm phân tích, đánh giá nguyên nhân. Đồng thời, chỉ đạo Nhà thầu, các đơn vị liên quan khắc phục ngay để đảm bảo an toàn giao thông và hạn chế việc phát triển các hư hỏng.
- Thống nhất với đề nghị của Sở GTVT Quảng Ninh về việc tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật vào ngày 25/9/2010 chào mừng đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh. Để đảm bảo an toàn giao thông sau khi thông xe kỹ thuật, hệ thống an toàn giao thông, biển báo hiệu cần được sớm thực hiện theo quy định. Các đoạn đã thảm BTN lớp 2 cần khẩn trương tiến hành công tác sơn kẻ mặt đường, hoàn chỉnh hạng mục an toàn giao thông.
- Sở GTVT Quảng Ninh lập quy hoạch đấu nối các Quốc lộ trên địa bàn tỉnh, trình Bộ GTVT phê duyệt theo quy định, đồng thời thực hiện ngay việc quản lý đấu nối ở QL18.
2. Dự án Cải tạo nâng cấp QL18 đoạn Cửa Ông - Mông Dương (thuộc Dự án WB4):
- Đến nay công tác GPMB đã cơ bản được bàn giao, tuy nhiên vẫn còn một số công trình công cộng chưa được di dời, đề nghị Địa phương tiếp tục đôn đốc, phối hợp với các chủ công trình di dời để bàn giao mặt bằng cho Dự án.
- Bộ GTVT đã có Văn bản số 4141/BGTVT-QLXD ngày 23/6/2010 chỉ đạo rút ngắn tiến độ hoàn thành trước 6 tháng (hoàn thành Dự án trước tháng 8/2011). Tuy nhiên qua gần 7 tháng thi công, khối lượng thực hiện đạt được chưa cao, có thể ảnh hưởng đến việc hoàn thành theo tiến độ của hợp đồng, đặc biệt là tiến độ rút ngắn theo chỉ đạo của Bộ GTVT. Chủ đầu tư (Tổng cục ĐBVN) cần chỉ đạo lập tiến độ thi công cụ thể theo thời gian quy định nêu trên, trong đó tập trung thi công hoàn thành đoạn đấu nối ở hai đầu đoạn tuyến tránh (thuộc dự án Mông Dương - Móng Cái) trong thời gian 1÷2 tháng tới để đáp ứng yêu cầu vận chuyển trên tuyến. Đồng thời yêu cầu Nhà thầu tập trung đủ nhân lực thiết bị, tài chính đẩy nhanh tiến độ thi công đảm bảo yêu cầu.
- Qua thực tế kiểm tra hiện trường, trong khu vực thi công của các Nhà thầu thường không có rào chắn, biển báo theo quy định về việc thi công trên đường đang khai thác (Quyết định số 2525/2003/QĐ-BGTVT ngày 28/8/2003 của Bộ GTVT), gây mất an toàn giao thông; Yêu cầu Nhà thầu chấn chỉnh ngay công tác đảm bảo giao thông, an toàn lao động trên công trường, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về đảm bảo ATGT trên tuyến đường đang khai thác. Yêu cầu Ban QLDA 2 bám sát công trường, tăng cường công tác giám sát, chỉ đạo chặt chẽ Nhà thầu và các đơn vị liên quan trong việc thực hiện dự án đáp ứng tiến độ, tuân thủ nghiêm nghặt các quy định hiện hành về đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường, phối hợp chặt chẽ với địa phương trong công tác GPMB, đảm bảo giao thông, vệ sinh môi trường, báo cáo kịp thời các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện để kịp thời chỉ đạo đáp ứng tiến độ.
Tuyến đường QL18 đoạn Thành phố Hạ Long - Móng Cái là tuyến Quốc lộ quan trọng, độc đạo với lưu lượng xe rất lớn, đặc biệt là các xe tải nặng. Hiện tại đoạn Mông Dương - Móng Cái đã cơ bản hoàn thành, việc sớm hoàn thành đoạn Cửa Ông -Mông Dương sẽ góp phần giải tỏa khó khăn trong việc lưu thông trên tuyến QL18. Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục ĐBVN, Ban QLDA 2 và các đơn vị liên quan cần đặc biệt quan tâm, có các biện pháp cụ thể để đảm bảo thi công hoàn thành Dự án theo quy định cũng như đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn lao động trong quá trình thi công.
3. Dự án Cải tạo nâng cấp QL18C đoạn Tiên Yên - Hoành Mô:
- Trong phạm vi Dự án nâng cấp QL18C có Dự án Thủy điện Hợp Thành đã được UBND tỉnh Quảng Ninh cấp giấy phép đầu tư (số 22.121.000.058 ngày 23/4/2009 của UBND tỉnh Quảng Ninh). Theo báo cáo của Sở GTVT Quảng Ninh, việc đầu tư xây dựng thủy điện sẽ làm ngập khoảng hơn 10Km QL18C (khoảng Km12 ÷ Km22). Yêu cầu Sở GTVT báo cáo với UBND tỉnh Quảng Ninh để có ý kiến chính thức về việc triển khai thực hiện Dự án thủy điện và các vấn đề liên quan (phương án kỹ thuật, phạm vi và mức độ vùng ngập nước, trách nhiệm đền bù…). Sở GTVT Quảng Ninh chỉ đạo Tư vấn QL18C phối hợp với Tư vấn của Dự án thủy điện xác định mức độ ảnh hưởng, và nghiên cứu phương án xây dựng tuyến tránh ngập, báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh và Bộ GTVT xem xét. Trước mắt tạm dừng việc triển khai đoạn tuyến thuộc Dự án nâng cấp QL18C bị ảnh hưởng bởi Dự án Thủy điện để giải quyết triệt để các vấn đề liên quan giữa hai dự án.
- Đối với đoạn tuyến qua Thị trấn Bình Liêu: Sở GTVT Quảng Ninh chỉ đạo Tư vấn tính toán, so sánh kinh tế kỹ thuật các phương án tuyến và sớm báo cáo Bộ GTVT xem xét quyết định. Trong quá trình thực hiện lưu ý việc tính toán, so sánh tổng chi phí bao gồm cả chi phí xây lắp, chi phí khác và chi phí đền bù GPMB theo quy định.
- Về tiến độ thi công: Cho đến nay Bộ GTVT chưa có thông tin cụ thể về kế hoạch vốn năm 2011. Hiện nay Dự án đã khởi công 01 gói thầu bằng vốn ứng trước của tỉnh Quảng Ninh. Đối với các gói thầu khác, yêu cầu Sở GTVT Quảng Ninh căn cứ điều kiện thực tế, khả năng bố trí vốn để chủ động trong tiến độ thực hiện, tránh việc triển khai khi chưa được bố trí vốn.
4. Dự án BOT Quốc lộ 18 đoạn Uông Bí – Thành phố Hạ Long:
- Với đoạn tuyến qua thị xã Uông Bí, việc GPMB theo quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ sẽ rất khó khăn vì đây là thị xã mới được xây dựng ổn định lại sau khi mở rộng QL18 trước đây. Đồng thời, UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có Văn bản số 3305/UBND-GT1 ngày 26/8/2010 trình Chính phủ chủ trương đầu tư xây dựng tuyến về phía Nam thị xã Uông Bí song song với QL18 (Từ Dốc Đỏ đến Biểu Nghi) theo hình thức BT. Vì vậy, để phù hợp với điều kiện thực tế về mặt bằng và lưu lượng giao thông sẽ được chia sẻ sang đoạn tuyến song hành này, đề nghị Nhà đầu tư chỉ đạo Tư vấn nghiên cứu các đoạn khó khăn về GPMB có quy mô 4 làn xe cơ giới (có thể châm chước không bố trí giải phân cách cứng).
- Với đoạn cắt đường sắt 2 lần khu vực đồi thông Yên Lập, Nhà đầu tư chỉ đạo Tư vấn nghiên cứu để so sánh kinh tế kỹ thuật cho 2 phương án: tuyến tránh với quy mô 2 làn xe kết hợp chỉnh trang mặt đường Quốc lộ 18 cũ và phương án xây dựng tuyến tránh hoàn toàn với quy mô 4 làn cơ giới + 2 làn thô sơ.
- Khi trạm thu phí cầu Bãi Cháy hết thời hạn hợp đồng nhượng quyền thu phí, Tư vấn nghiên cứu vị trí hợp lý và có thỏa thuận với địa phương chuyển trạm thu phí về đoạn Biểu Nghi - Hạ Long để thu phí hoàn vốn cho phần vốn BOT.
ĐT (nguồn Thông báo số 410/TB-BGTVT)