Thông qua báo cáo giữa kỳ dự án đầu tư xây dựng công trình Đường bộ cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa(Thứ năm, 07/10/2010 15:40 GMT+7)

Thứ trưởng thường trực Ngô Thịnh Đức vừa chủ trì cuộc họp thông qua báo cáo giữa kỳ dự án đầu tư xây dựng công trình Đường bộ cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa. Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo các tỉnh Thanh Hoá, Ninh Bình và Nam Định, về phía Bộ GTVT có các đại diện Lãnh đạo và chuyên viên: Văn phòng Bộ, Vụ Kế hoạch đầu tư, Vụ Tài chính, Vụ Khoa học Công nghệ, Vụ Môi Trường, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Cục QLXD&CLCTGT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam...

Thứ trưởng thường trực Ngô Thịnh Đức vừa chủ trì cuộc họp thông qua báo cáo giữa kỳ dự án đầu tư xây dựng công trình Đường bộ cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa. Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo các tỉnh Thanh Hoá, Ninh Bình và Nam Định, về phía Bộ GTVT có các đại diện Lãnh đạo và chuyên viên: Văn phòng Bộ, Vụ Kế hoạch đầu tư, Vụ Tài chính, Vụ Khoa học Công nghệ, Vụ Môi Trường, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Tổ cố vấn Bộ trưởng, Văn phòng Ban chỉ đạo NN các CT, DA trọng điểm, Cục QLXD&CLCTGT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban QLDA 1, Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông vận tải (TEDI). Tại cuộc họp Thứ trưởng thường trực Ngô Thịnh Đức đã kết luận những nội dung sau:

1. Đây là dự án có quy mô lớn, phức tạp về kỹ thuật: Yêu cầu các Vụ, Cục, Tổng cục ĐBVN nghiên cứu kỹ Hồ sơ báo cáo giữa kỳ dự án và có ý kiến tham gia bằng văn bản gửi về Vụ Kế hoạch đầu tư tổng hợp báo cáo Lãnh đạo Bộ.
2. Về hướng tuyến: Cơ bản thống nhất với đề xuất của Tư vấn; đối với đoạn đi qua khu vực hồ Bến Quân ảnh hưởng tới khu vực quân sự, giao Ban QLDA 1 có văn bản báo cáo Bộ trên cơ sở phân tích ưu, nhược điểm các phương án để Bộ có văn bản thoả thuận với Bộ Quốc phòng.
3. Về kết nối và phân bổ lưu lượng giao thông: Trong Báo cáo cuối kỳ cần phải thuyết minh chi tiết về việc phân bổ lưu lượng giao thông giữa các tuyến như: QL1A, đường Hồ Chí Minh, đường bộ ven biển…để có cơ sở lựa chọn quy mô và phân kỳ đầu tư hợp lý. Đồng thời, tính toán chi tiết phân bổ lưu lượng giao thông giữa các đường kết nối với tuyến cao tốc để thiết kế quy mô nút giao phù hợp, yêu cầu phải có thuyết minh và bản vẽ chi tiết từng nút giao; nghiên cứu kết nối hợp lý với các Khu đô thị, Khu Kinh tế (đặc biệt là Khu Kinh tế Nghi Sơn), sân bay Thanh Hóa...
4. Về môi trường: Ban QLDA 1 thực hiện Báo cáo đánh giá tác động môi trường theo đúng quy định. Lưu ý đề xuất các giải pháp chống ồn cho các đoạn đi qua khu vực đông dân cư.
Giao Vụ Kế hoạch đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu cho Lãnh đạo Bộ sớm hoàn thành báo cáo đánh giá tác động môi trường chiến lược theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 140/QĐ-TTg ngày 21/01/2010 về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông.
5. Quy mô xây dựng: Theo Quyết định số 140/QĐ-TTg ngày 21/01/2010 của Thủ tướng Chính phủ, quy mô đoạn cao tốc Ninh Bình - Thanh Hoá là 6 làn xe; Yêu cầu Tư vấn nghiên cứu tính toán phương án phân kỳ đầu tư phù hợp với nguồn lực, nhu cầu đầu tư và đảm bảo hợp lý các yếu tố về kỹ thuật (có thể nền đường 6 làn xe, mặt đường 4 làn xe; công trình cầu kết cấu phần dưới đảm bảo 6 làn xe, kết cấu phần trên 4 làn xe, không có làn xe dừng khẩn cấp…).
6. Về phương thức đầu tư: Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có ý kiến chỉ đạo tại văn bản số 8176/VPCP-QHQT ngày 17/11/2009 của văn phòng Chính phủ về việc đồng ý lựa chọn dự án đường cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa để áp dụng thí điểm theo mô hình Hợp tác đầu tư giữa Nhà nước và Tư nhân (PPP) nhằm huy động và sử dụng vốn đầu tư của WB và các nguồn vốn đầu tư khác. Để có cơ sở triển khai thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, Ban QLDA 1 cần xây dựng cơ chế PPP riêng cho dự án (kể cả huy động quỹ đất).
Dự kiến báo cáo cuối kỳ của dự án vào tháng 11/2010 và tháng 12/2010 sẽ duyệt dự án đầu tư.
ĐT