Bộ trưởng Đinh La Thăng dự Hội nghị đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng một số dự án kết cấu hạ tầng giao thông với sự tham gia của các nhà thầu nước ngoài (Thứ năm, 07/06/2012 11:41 GMT+7)

Sáng 6/6, tại Bảo tàng Hồ chí Minh, Hà Nội, Bộ GTVT tổ chức Hội nghị Đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng một số dự án kết cấu hạ tầng giao thông với sự tham gia của nhà thầu nước ngoài. Bộ trưởng Đinh La Thăng và các Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Nguyễn Ngọc Đông chủ trì hội nghị.

Sáng 6/6, tại Bảo tàng Hồ chí Minh, Hà Nội, Bộ GTVT tổ chức Hội nghị Đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng một số dự án kết cấu hạ tầng giao thông với sự tham gia của nhà thầu nước ngoài. Bộ trưởng Đinh La Thăng và các Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Nguyễn Ngọc Đông chủ trì hội nghị.

Theo ông Dương Viết Roãn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất công trình giao thông, thời gian vừa qua, tại một số dự án giao thông lớn như: Nội Bài - Lào Cai, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Hà Nội - Hải Phòng... khối lượng thi xây lắp do các nhà thầu nước ngoài trúng thầu và thực hiện chiếm gần như 90% khối lượng. Mặc dù Bộ GTVT đã có sự kiểm tra, chỉ đạo thường xuyên, các chủ đầu tư kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhưng tiến độ các dự án vẫn đang rất chậm, ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch hoàn thành dự kiến.

Bộ trưởng Đinh La Thăng và các Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Nguyễn Ngọc Đông
chủ trì cuộc họp đẩy nhanh tiến độ các dự án có sự tham gia của các nhà thầu ngoại

Ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) cho biết, bên cạnh những yếu tố khách quan như vướng mặt bằng, thời tiết, giá cả nguyên vật liệu tăng,... thì nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tiến độ công trình chậm là do nhà thầu yếu kém trong quản lý, tổ chức thi công, lúng túng và thiếu quyết liệt khi triển khai. “Giám đốc các nhà thầu chưa đáp ứng được yêu cầu công việc, nhà thầu chính triển khai chậm việc lựa chọn và xử lý các nhà thầu phụ yếu kém. Cùng với đó là việc các nhà thầu chưa huy động đủ nhân sự, thiết bị theo yêu cầu tiến độ của dự án. Khi đấu thầu thì hầu hết các nhà thầu đều cam kết huy động đầy đủ tài chính nhưng khi thi công thì không đảm bảo và thường dựa quá nhiều vào thầu phụ, các nhà cung cấp”- ông Tuấn Anh phân tích.

Đại diện đơn vị tư vấn giám sát của Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, ông Francisco Javier Bonifaz cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến công trình chậm tiến độ là do nhà thầu chính huy động quá nhiều nhà thầu phụ, mà ít tham gia trực tiếp vào thi công. Minh chứng cho điều này là nhà thầu Doosan huy động tới hơn 20 nhà thầu phụ, trong đó nhiều đơn vị bộc lộ yếu kém về năng lực tài chính nhưng nhà thầu chính không thay thế được. Khi công trình chậm, các nhà thầu lại đổ lỗi cho GPMB, mặc dù rất nhiều gần như không còn vướng mắc.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, hầu hết các dự án có sự tham gia của nhà thầu nước ngoài đều là những công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với Việt Nam. Thời gian vừa qua, đa phần các dự án này đều không đạt tiến độ như yêu cầu. Bộ trưởng chỉ đạo các cơ quan chức năng của Bộ GTVT, các chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn phải nghiêm túc chấn chỉnh công tác tổ chức thi công của các công trình này. “Chúng ta đều đang ngồi chung trên một con thuyền, đây là dự án chung của cả đất nước, là danh dự của Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc và các nhà thầu tham gia dự án chứ không phải của riêng các chủ đầu tư. Hơn nữa, hầu hết các đơn vị thi công đều là các nhà thầu quốc tế có thương hiệu và tên tuổi trên thế giới và khu vực nên không có lý gì để chậm như hiện nay.

Chính vì vậy, tiến độ hoàn thành các công trình kiên quyết không đổi. Các nhà thầu cũng không được đổ lỗi cho mưa nhiều hay lý do nào khác bởi trước tham gia đấu thầu các dự án đã phải nghiên cứu rất kỹ các điều kiện khí hậu ở Việt Nam. Nhà thầu nào không làm đúng tiến độ phải chịu trách nhiệm trước hợp đồng đã ký. Dù đây đều là những thương hiệu lớn, nếu bị chấm dứt không cho thực hiện các dự án này thì sẽ khó có cơ hội làm các dự án khác tại Việt Nam”- Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA phải chủ động phối hợp với tư vấn, nhà tài trợ, nhà thầu để tháo gỡ và xử lý tất cả các vướng mắc liên quan để đẩy nhanh tiến độ dự án. Các thủ tục phê duyệt, lệnh thay đổi phải đơn giản hóa tối đa. Các nhà thầu dù phải đẩy nhanh tiến độ nhưng phải đảm bảo chất lượng, an toàn.

Đồng thời với đó, Bộ trưởng kiến nghị với ADB và một số nhà tài trợ có cơ chế phù hợp hơn trong việc lựa chọn nhà thầu, giá thầu. Với những quy định như hiện nay thì các nhà thầu có năng lực thực sự rất khó được tham gia vào các dự án lớn. Việc lựa chọn giá thầu quá thấp như một số dự án trong thời gian vừa qua khiến triển khai thi công rất khó khăn. Chính vì vậy, thời gian tới rất cần có quy định về giá sàn, nếu thấp hơn giá sàn thì kiên quyết không cho trúng thầu để loại bỏ những nhà thầu yếu kém.

Theo báo GTVT