Bộ trưởng Đinh La Thăng và Đại sứ Nhật Bản Yasuaki Tanizaki ký Công hàm trao đổi về khoản viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản cho Dự án xây dựng cầu giao thông nông thôn các tỉnh khu vực miền Trung (đợt 3)(Thứ tư, 09/05/2012 01:43 GMT+7)

Chiều 8/5, tại trụ sở Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yasuaki Tanizaki ký Công hàm trao đổi về khoản viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản cho Dự án xây dựng cầu giao thông nông thôn các tỉnh khu vực miền Trung (đợt 3).

Chiều 8/5, tại trụ sở Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yasuaki Tanizaki ký Công hàm trao đổi về khoản viện trợ không hoàn lại đợt 3 của Chính phủ Nhật Bản cho Dự án xây dựng cầu giao thông nông thôn các tỉnh khu vực miền Trung.

Cùng dự Lễ ký còn có các Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức, Nguyễn Hồng Trường, Lê Mạnh Hùng, Nguyễn Ngọc Đông, Nguyễn Văn Công; đại diện Văn phòng Chính phủ và một số Bộ, ngành, cơ quan chức năng của Việt Nam (Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước VN); Bộ GTVT (các Vụ: Kế hoạch đầu tư, Hợp tác quốc tế, Kết cấu hạ tầng giao thông, Khoa học công nghệ, Tài chính, Văn phòng Bộ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình, Trung tâm Công nghệ thông tin, Ban QLDA 2) và đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam.


Lễ ký Công hàm trao đổi giữa Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng
và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Tanizaki Yasuaki

Phát biểu tại Lễ ký, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yasuaki Tanizaki nói: “Thông qua Dự án này, tôi mong rằng cuộc sống của người dân địa phương sẽ được ổn định, kinh tế Việt Nam sẽ ngày càng phát triển và mối quan hệ hữu hảo của hai nước Nhật - Việt sẽ ngày càng sâu đậm".

Ký Hiệp định vay và Biên bản ghi nhớ giữa Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng
và Trưởng đại diện JICA Motonori Tsuno

Cho đến nay, Chính phủ Nhật Bản đã hỗ trợ nhiều dự án bằng hình thức viện trợ không hoàn lại để nâng cấp những cây cầu yếu xuống cấp là nguyên nhân gây trở ngại cho các hoạt động kinh tế, đời sống xã hội của nhiều người dân sinh sống tại các tỉnh của Việt Nam. Cụ thể, Nhật Bản đã viện trợ khoảng 7.500 triệu yên để nâng cấp 29 điểm cầu tại 16 tỉnh thuộc khu vực vùng núi phía Bắc và 38 điểm cầu tại 1 thành phố và 17 tỉnh thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Thay mặt Chính phủ và lãnh đạo Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã bày tỏ sự cảm ơn đối với Chính phủ và nhân dân Nhật Bản; đây là những cây cầu nhỏ nhưng là cầu nối ý nghĩa giúp cho các vùng nông thôn xích lại gần nhau, nông thôn xích gần với thành thị và cầu nối tình hữu nghị đặc biệt giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Nhật Bản.

Lễ ký công hàm trao đổi này là việc tiếp tục thực hiện cam kết viện trợ nâng cấp bốn điểm cầu thuộc giai đoạn cuối của khuôn khổ viện trợ không hoàn lại dành cho xây dựng nâng cấp 41 điểm cầu của một thành phố và 17 tỉnh miền Trung nằm trong khu vực hứng chịu nhiều bão, lũ hiện nay. Dự án do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư; Ban QLDA 2 làm đại diện chủ đầu tư. Nguồn vốn thực hiện dự án là khoản viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản (thông qua JICA) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Tổng mức đầu tư toàn bộ dự kiến đến thời điểm này khoảng 681 tỷ đồng.

Dự án nhằm mục tiêu xây dựng một số cầu giao thông nông thôn quan trọng, phù hợp với quy hoạch phát triển GTVT của các địa phương; các cầu của dự án được chia làm hai nhóm. Nhóm A gồm 18 cầu xây dựng mới do Chính phủ Nhật Bản viện trợ toàn bộ, Chính phủ Việt Nam cấp vốn đối ứng cho công tác GPMB, chia làm 3 gói thầu. Hiện nay, 2 gói đã hoàn thành 14 cầu đưa vào sử dụng từ năm 2005 và 2006. Gói thầu 3A (gồm 4 cầu) được Chính phủ Nhật Bản thông qua viện trợ đợt này.

Nhóm B gồm 23 cầu được chia làm 5 gói thầu do Chính phủ Nhật Bản viện trợ, phần còn lại sử dụng nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Toàn bộ các cầu đã nghiệm thu và bàn giao cho địa phương sử dụng từ năm 2005 - 2006.

Việc Chính phủ Nhật Bản tiếp tục tài trợ để được xây dựng 4 cầu còn lại của dự án, bao gồm: Cầu Tầm Ngân (Ninh Thuận), cầu Krông Kmar và cầu Ea Suop (Đắk Lắk), cầu Ngòi Ngàn (Khánh Hòa) minh chứng cho mối quan hệ đặc biệt Việt - Nhật, đồng thời thể hiện sự hỗ trợ quý giá và hiệu quả dành cho ngành GTVT Việt Nam.

Xuân Nguyên