Trả lời kiến nghị của cử tri Thành phố Hà Nội về chính sách khuyến khích doanh nghiệp sáng chế các loại xe phù hợp thay thế xe công nông, xe ba bánh

Thứ sáu, 20/09/2024 11:02 GMT+7

Bộ GTVT vừa có Công văn số 10089/BGTVT-VT gửi đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội trả lời kiến nghị của cử tri Thành phố Hà Nội gửi tới sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri Thành phố Hà Nội do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 655/BDN ngày 02/8/2024, nội dung kiến nghị như sau:

“Cử tri phản ánh việc cấm các phương tiện vận tải như xe công nông, xe ba bánh tự chế lưu thông gây khó khăn trong việc vận chuyển vật tư nông nghiệp, nông sản, vật liệu xây dựng… Đề nghị có chính sách khuyến khích doanh nghiệp sáng chế ra các loại xe phù hợp thay thế xe công nông, xe ba bánh”.

Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội đã quan tâm, góp ý đối với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau:

Tại Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29/6/2007 của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, Chính phủ đã quy định: “Từ ngày 01/01/2008, đình chỉ lưu hành ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ”.

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP của Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương đã tập trung chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện việc đình chỉ lưu hành đối với xe công nông, xe tự chế ba, bốn bánh theo thời hạn đã được Chính phủ quy định. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 1405/CTTTg ngày 30/9/2008 về việc tiếp tục thực hiện quản lý xe công nông, xe cơ giới ba bánh, xe thô sơ ba, bốn bánh theo Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29/6/2007 và Nghị quyết số 05/2008/NQ-CP ngày 04/02/2008 của Chính phủ; trong đó, giao Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương thực hiện một số công việc để triển khai thực hiện việc hạn chế sử dụng phương tiện cấm lưu hành theo Nghị quyết 32/2007/NQ-CP.

Để giải quyết khó khăn cho người dân có phương tiện thuộc diện bị đình chỉ lưu hành theo Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1491/QĐ-TTg và Quyết định số 548/QĐ-TTg, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 122/2009/TT-BTC ngày 17/6/20095 hướng dẫn thực hiện Quyết định số 548/QĐ-TTg ngày 29/4/2009 về việc hỗ trợ thay thế xe công công, xe lôi máy, xe cơ giới ba bánh, xe thô sơ ba, bốn bánh thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông.

Như vậy trong thời gian qua, Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương đã đưa ra nhiều giải pháp để hỗ trợ người dân thực hiện chuyển đổi phương tiện để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, khắc phục ùn tắc giao thông và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, trên cơ sở Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ được Quốc hội khóa XV thông qua và có hiệu lực từ ngày 01/01/2025, Bộ Công an và Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ ban hành các Nghị định và ban hành theo thẩm quyền các văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện đối với Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ nhằm bảo đảm đồng bộ và thống nhất trong quản lý, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Đối với nội dung kiến nghị về chính sách khuyến khích doanh nghiệp sáng chế ra các loại xe phù hợp thay thế xe công nông, xe ba bánh: Bộ Giao thông vận tải xin ghi nhận và sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để tham mưu các chính sách bảo đảm thực hiện đúng các quy định của pháp luật.

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri Thành phố Hà Nội, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./.

Nguồn: Bộ GTVT

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)