Cầu Port Mann mới là một phần của chương trình Gateway được khởi xướng bởi Sở GTVT bang Bristish Columbia, Canada nhằm giải quyết nạn ùn tắc giao thông đang ngày càng trầm trọng đồng thời góp phần giảm tải cho hệ thống tàu điện ngầm Vancover.
Cầu Port Mann mới là một phần của chương trình Gateway được khởi xướng bởi Sở GTVT bang Bristish Columbia, Canada nhằm giải quyết nạn ùn tắc giao thông đang ngày càng trầm trọng đồng thời góp phần giảm tải cho hệ thống tàu điện ngầm Vancover.
Cầu Port Man mới đang được xây dựng bên cạnh cây cầu cũ. Cây cầu cũ sẽ bị phá bỏ sau khi cầu mới hoàn thành và đi vào sử dụng.
Cầu Port Mann mới được khởi công xây dựng từ năm 2009 và sẽ chính thức đi vào hoạt động vào tháng 12/2012. Cầu bao gồm 3 phần chính: Cầu dây văng bắc qua sông Frase dài 850m, đường dẫn phía nam dài 350m và đường dẫn phía bắc dài 820m.
Với chiều rộng 65m, cầu Port Mann mới sẽ là cầu dây văng rộng nhất thế giới. Cầu có 5 làn xe ở mỗi hướng và một làn đường rộng 5m cho người đi xe đạp và khách bộ hành. Hai trụ tháp của cầu cao 160m, giữ cho khoảng cách cầu cao hơn mặt nước khoảng 42m.
Quá trình xây dựng cầu sử dụng khoảng 13 nghìn tấn kết cấu thép, 157 nghìn tân bê tông, 25 nghìn tấn nhựa đường, 28 nghìn tấn thép cây, 108 móc thép và 24km dây cáp. Cầu còn có một hệ thống cơ cấu giám sát nhằm tránh bị thiệt hại bởi động đất.
Bang British Columbia đầu tư 1.15 tỉ đô la cho dự án xây dựng cầu Port Man mới, chi phí còn lại dự kiến sẽ được bù đắp thông qua lệ phí cầu đường./.
Kim Cúc (Theo roadtraffic-technology)