Nga - Châu Âu Tàu giường nằm hai khổ đường sẽ chạy suốt từ Đông sang Tây

Thứ sáu, 28/09/2012 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Siemens và đối tác Nga TvZ đang chế tạo các toa giường nằm để chạy tàu quốc tế giữa Nga và châu Âu. Hiện nay, 200 toa giường nằm hai khổ đường do Nga đặt hàng đã xuất xưởng theo một hợp đồng đã được ký kết giữa Siemens và TvZ (OAO Tverskoy vagonostrostritelny zavod). Những toa đầu tiên đang được thử nghiệm tại Nga và châu Âu, sẽ đưa ra khai thác vào cuối năm nay.
Siemens và đối tác Nga TvZ đang chế tạo các toa giường nằm để chạy tàu quốc tế giữa Nga và châu Âu. Hiện nay, 200 toa giường nằm hai khổ đường do Nga đặt hàng đã xuất xưởng theo một hợp đồng đã được ký kết giữa Siemens và TvZ (OAO Tverskoy vagonostrostritelny zavod). Những toa đầu tiên đang được thử nghiệm tại Nga và châu Âu, sẽ đưa ra khai thác vào cuối năm nay.

Các toa đều được thiết kế với mức độ tiện nghi, khả năng vận hành và linh hoạt cao để có thể chạy trên các tuyến áp dụng tiêu chuẩn UIC cũng như tiêu chuẩn của các quốc gia CIS và Baltic. Tàu có thể chạy với tốc độ 200 km/h trên các tuyến khổ đường 1435 mm và năng lực 160 km/h ở Nga, thay giá chuyển ở các điểm khác khổ đường. Các toa đều phải tuân thủ quy định của TSI, phù hợp các tiêu chuẩn của RIC và tiêu chuẩn đường khổ rộng Nga.

Hợp tác thiết kế và chế tạo

Giữa Siemens và TvZ đã có sự phối hợp rất tốt đẹp, tạo thuận lợi lớn cho việc bàn giao và khai thác. Siemens chịu trách nhiệm thiết kế, chế tạo và chứng nhận của châu Âu. TvZ chịu trách nhiệm thiết kế giá chuyển, hành lang nội thất, cung cấp phụ kiện và chứng nhận của Nga.

Thùng toa chủ yếu là kết cấu thép lắp ráp bằng hàn. Khung dưới, thành bên, thành đầu và mái được hàn liền thành một khối chịu lực. Tuổi thọ kết cấu dự tính 40 năm.

Trong khi giá chuyển dùng chạy trên đất Nga là thiết kế mới của TvZ thì giá chuyển dùng chạy trên các đường khổ tiêu chuẩn là một thiết kế đã qua thực nghiệm, đó là một biến thể của Siemens SF300 nhưng được bổ sung hệ thống móc nối đa năng rất thuận tiện khi thay giá chuyển. Tiếp nối giữa giá chuyển và thân xe bằng khí nén và điện. Một nửa móc nối gắn vào toa xe, còn giá chuyển đường khổ rộng và giá chuyển đường tiêu chuẩn đều có chung nửa móc nối tương tự. Như vậy, toa xe có thể nối với một số toa Nga và một số loại toa UIC.

Tiện nghi nội thất

Nội thất được thiết kế với tiện nghi và độ linh hoạt cao. Có 8 khoang 4 giường kích thước 1840 mm x 700 mm, ban ngày có thể kéo ra thành bốn ghế ngồi rộng rãi có cả tựa đầu. Một bàn gấp cùng với bồn rửa nước nóng lạnh phía dưới cửa sổ.

Cuối toa là một khoang dịch vụ, ngoài tủ lạnh, lò vi sóng, ấm đun nước điện, bồn rửa nước nóng lạnh và các loại tủ, trong khoang còn có giao diện thông tin của hệ thống báo cháy, phát hiện hư hỏng, điện thoại vô tuyến, theo dõi nhiệt độ hộp trục cùng nhiều màn hình và điều khiển khác. Vì tàu đường dài qua nhiều thành phố châu Âu, nên sẽ bố trí mỗi toa 2 nhân viên phục vụ. Nhân viên xuống ban được sử dụng một phòng nghỉ có giường, có thể dùng làm ghế dài, cùng với tủ trên chỗ giường nằm để đặt ga, gối và đồ dùng cá nhân.

Mỗi đầu toa có hai cửa lùa tự động ra ngoài. Do chiều cao của các ke ở mỗi nước khác nhau nên có ba kiểu bậc lên xuống, cao thấp và cơ cấu khác nhau áp dụng cho điều kiện cụ thể của mỗi ga.

Mỗi toa có hai khoang toilet, một trong hai khoang đó có vòi hoa sen, sàn lát thảm sợi thủy tinh chống trượt. Bồn rửa, WC và bồn chứa nước đều bằng thép không rỉ. Chạm tay vào nút bấm, nước rửa sẽ chảy ra, mỗi lần chạm tay là 3 lít, nước dùng xịt rửa WC tối đa 0 - 4 lít. Vòi hoa sen mỗi lần ấn nút nước sẽ phun ra trong 30 giây.

Hệ thống điều hòa nhiệt độ tập trung đặt dưới gầm toa vừa sửa ấm, vừa thông gió và làm mát.

Phòng cháy và thông tin hành khách

Bộ trung tâm thông tin báo cháy trong khoang dịch vụ được nối với các sensor cảm ứng phát hiện khói và nhiệt trong các khoang hành khách và khoang dịch vụ, trong khoang nghỉ của nhân viên, trên hành lang, ở lối ra vào, ở khoảng trống đầu toa, trong toa lét và trong các chỗ có điều khiển và thiết bị điện. Trong mỗi khoang hành khách đều có báo cháy tai nghe riêng, được nối với màn hình trong khoang dịch vụ chỉ rõ nơi phát ra báo cháy. Một hệ thống báo động chủ bằng âm thanh được phát trên các toa.

Về thông tin hành khách, phía ngoài, hai bên thành toa có màn hình điện tử thông báo số hiệu đoàn tàu và ga đến. Màn hình trong toa đặt phía trên các cửa ra vào, thông báo nhiệt độ trong toa, nhiệt độ ngoài toa, số hiệu toa, giờ hiện tại, kể cả thông báo WC có bị chiếm dụng không. Ngoài ra còn có loa phát thanh theo tiêu chuẩn UIC 440 và UIC 568.

Theo ĐSTG, số 9-2012

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)