Trung Quốc đầu tư 127 tỷ USD cho dự án phát triển đường sắt đô thị
Vào đầu tháng 9 vừa qua, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc công bố đã phê duyệt kế hoạch và báo cáo nghiên cứu khả thi cho 25 dự án đường sắt đô thị tại thành phố Thạch Gia Trang, Thái Nguyên, Lan Châu, Quảng Châu và Hạ Môn với tổng trị giá hơn 800 tỷ nhân dân tệ (NDT) tương đương 127 tỷ USD Mỹ.
Vào đầu tháng 9 vừa qua, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc công bố đã phê duyệt kế hoạch và báo cáo nghiên cứu khả thi cho 25 dự án đường sắt đô thị tại thành phố Thạch Gia Trang, Thái Nguyên, Lan Châu, Quảng Châu và Hạ Môn với tổng trị giá hơn 800 tỷ nhân dân tệ (NDT) tương đương 127 tỷ USD Mỹ.
Động thái này đánh dấu nỗ lực mới nhất của chính phủ Trung Quốc nhằm ổn định tăng trưởng kinh tế trong khi nền kinh tế Mỹ đang tích cực ổn định để đạt được lực kéo và châu Âu đang trượt hướng tới một cuộc suy thoái.
Theo thống kê của Hiệp hội Tàu điện ngầm Trung Quốc, 40 thành phố của Trung Quốc sẽ có hệ thống tàu điện ngầm vào năm 2020, đưa tổng chiều dài lên đến 7.000 km, gấp 4,3 lần chiều dài hiện tại.
Các nhà sản xuất thiết bị đường sắt và các công ty xây dựng trong nước sẽ là những người hưởng lợi chính từ dự án này.
Danh sách bao gồm ba đường đầu tiên của mạng lưới tàu điện ngầm Thạch Gia Trang, dự kiến sẽ chiếm 30% của tất cả các phương tiện giao thông công cộng trong thành phố vào năm 2020. Đường số 1 dài 23,9 km gồm 21 trạm và sẽ được hoàn thành vào năm 2016 với chi phí khoảng 16,7 tỷ NDT. Đường số 2 sẽ được khởi công vào năm 2015, độ dài 16,2 km với 17 trạm, dự kiến hoàn thành vào năm 2020 với chi phí vào khoảng 11,5 tỷ NDT. Đường số 3 bắt đầu khởi công vào năm 2013, dài 19,5 km, dự kiến cho vận hành thử trong năm 2018, chi phí khoảng 14 tỷ NDT.
Trung Quốc đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị với tổng giá trị 127 tỷ USD.
Ở Tô Châu, đường số 2 sẽ được kéo dài thêm 15.6km với 13 trạm, chi phí ước tính vào khoảng 9,9 tỷ NDT, trong khi đó Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc cũng đã phê duyệt mở rộng 11,1km về phía tây của đường số 4.
Khu vực Hàng Châu sẽ bổ sung thêm một đường thứ 2 vào mạng lưới tàu điện ngầm với chi phí 22 tỷ NDT (bao gồm cả đầu máy và toa xe), trong khi ở Trường Xuân sẽ bắt đầu xây dựng sớm trước đường số 2 với chiều dài 20,5 km, được thiết kế và xây dựng hòa toàn trong lòng đất với 17 trạm, chi phí 12,8 tỷ NDT.
Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc cũng đã phê duyệt đường số 7 ở Quảng Châu với chiều dài 18,6 km, chi phí 9,5 tỷ NDT. Còn ở Thành Đô, đường số 3 sẽ chạy ngầm 20 km dưới lòng đất với 15 trạm, đồng thời mở rộng đường số 1 ở phía Nam với chi phí khoảng 4 tỷ NDT.
Thành phố Ninh Ba sẽ kéo dài đường Đông – Tây số 1 thêm 23,5 km về phía đông Đường Trường Giang qua 8 trạm mới với vốn đầu tư 7 tỷ NDT.
Đường số 2 của dự án tàu điện ngầm Thanh Đảo dự kiến dài 29,7 km qua 27 trạm, trong đó có 27,6 km chạy ngầm dưới đất. Dự án này sẽ kéo dài trong 5 năm với chi phí 17,6 tỷ NDT.
Việc mở rộng nhanh chóng của hệ thống tàu điện ngầm ở Thâm Quyến được tính toán hợp lý để tiếp nối với 30,3km đường số 7 từ Nam Sơn đến La Hồ và 51,7 km đường số 11, với 17 trạm, trong đó có 13 trạm được đặt ngầm.
Khu vực Thiên Tân sẽ khởi công đường số 5 dài 33,6 km, gồm 28 trạm với chi phí 25,8 tỷ NDT, dự kiến mất 4 năm xây dựng. Đường số 6 cũng đã được phê duyệt dài 51,6 km với chi phí 39,8 tỷ NDT.
Tây An là khu vực đã hoàn thành xong 38,4 km (đường số 3) đầu tiên trong tổng thể toàn bộ dự án đường sắt đô thị này, với chi phí 18 tỷ NDT. Sắp tới thành phố này sẽ khởi công đường số 24 có độ dài 26,7 km hoàn toàn dưới lòng đất và một phần cao 11km.
Bên cạnh đó, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc cũng đã phê duyệt dự án đường sắt đô thị ở Thái Nguyên, Lan Châu và Hạ Môn.
Theo ĐSVN
toan