Dựa trên thực tế là xe tải chuyển phát thường xuyên phải dừng lại trên đường để giao bưu kiện, công ty chuyển phát Mỹ UPS đang triển khai hệ thống phát điện qua phanh xe.
UPS đã hợp tác với hai công ty là Freightliner Custom Chassis và Parker Hannifin Corporation để phát triển công nghệ có tên HHV (hydraulic hybrid vehicle - xe lai thủy lực). Các xe sử dụng công nghệ HHV sẽ kết hợp động cơ diesel và động cơ điện để phát sinh năng lượng, nhưng pin cho động cơ điện có thể được nạp bằng năng lượng thu được khi tài xế nhấn phanh xe. Chính vì thế, các tài xế có thể tắt động cơ diesel để xe chạy hoàn toàn bằng năng lượng lưu trữ trong pin từ hoạt động của phanh. Nhờ đó, UPS có thể giảm thời gian động cơ diesel phải hoạt động khoảng 90 phút trên một đoạn đường chuyển phát trung bình.
UPS cho biết công nghệ này có thể giúp tiết kiệm 35% chi phí năng lượng so với các loại xe tải diesel thông thường cùng với giảm 30% lượng khí thải carbon. UPS sẽ sử dụng 40 xe HHV tại hai thành phố của Mỹ tính tới cuối năm 2012.
ICTNEWS