Trung Quốc sẽ khánh thành 4 tuyến ĐS cao tốc trong năm 2013

Thứ ba, 05/03/2013 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Nam Kinh – Hàng Châu: Tuyến đường cao tốc nối trực tiếp Nam Kinh – Hàng Châu dài 249 km với tốc độ thiết kế 350 km/h theo kế hoạch sẽ được khánh thành vào đầu năm 2013.
Nam Kinh – Hàng Châu: Tuyến đường cao tốc nối trực tiếp Nam Kinh – Hàng Châu dài 249 km với tốc độ thiết kế 350 km/h theo kế hoạch sẽ được khánh thành vào đầu năm 2013.

Tuyến đường này bắt đầu được xây dựng ngày 27-12-2008 và chi phí xây dựng là 23,8 tỷ Nhân dân tệ. Tuyến đường có 11 ga là: Nam Kinh Nam, Giang Ninh, Phiêu Thủy, Phiêu Dương, Tân Nghi Hưng, Đinh Thục, Tân Trường Hưng, Hồ Châu Nam, Đức Thanh, Dư Hàng và Hàng Châu Đông. Tuyến đường này đặc biệt quan trọng vì nó cho phép chạy thẳng giữa hai thành phố Nam Kinh - Hàng Châu mà không đi qua Thượng Hải; đồng thời đưa nhiều thành phố ở đồng bằng châu thổ sông Dương Tử tiếp cận mạng lưới ĐS cao tốc chuyên vận chuyển hành khách. Hiện tại các đoàn tàu chuyên chở khách giữa hai thành phố đều thông qua hai tuyến cao tốc chuyên vận chuyển hành khách đông đúc. Hướng tuyến mới này cho phép các hành trình chạy tàu không qua Thượng Hải để tránh đi vòng, giúp giảm thời gian hành trình ít nhất 1 giờ và giải phóng năng lực thông qua trên các tuyến quanh thành phố lớn thứ hai Trung Quốc này.

Hàng Châu – Ninh ba: Với chi phí 21 tỷ Nhân dân tệ, việc xây dựng tuyến đường dài 150 km với tốc độ thiết kế 350 km/h được khởi công ngày 1-4-2009. Tuyến đường đi qua 7 ga, bao gồm Thiệu Hưng - một thành phố nổi tiếng về rượu ở Trung Quốc . Dự kiến tuyến đường sẽ được khai thác vào nửa đầu năm 2013. Thời gian hành trình điểm từ điểm đầu tới điểm cuối  giảm xuống chỉ còn 40 phút. Tại Ninh Ba, tuyến đường này được nối với tuyến ĐS chạy chung khách và hàng có tốc độ thiết kế 250 km/h chạy dọc bờ biển phía đông nam và sẽ sớm được kéo dài tới Thâm quyến.

Hạ Môn – Thâm Quyến: Tuyến đường dài 502 km sẽ hoàn tất tuyến đường nối Ninh Ba và Thâm Quyến khi nó được đưa vào khai thác vào cuối năm 2013. Dự kiến vận chuyển cả hành khách và hàng hóa, một đầu đoạn tuyến này sẽ nối với với ĐS chính tuyến ven biển tới Phúc Châu, Vận Châu và Ninh Ba, đồng thời nối với đường trục Bắc – Nam chạy từ Bắc Kinh tại Thâm Quyến. Việc xây dựng tuyến đường gồm 19 ga này được khởi công ngày 23-11-2007 với chi phí ước tính là 41 tỷ Nhân dân tệ. Tuyến đường có 145 cầu với tổng chiều dài tuyến là 202 km và 74 hầm với tổng chiều dài là 133 km. Được thiết kế với tốc độ 250 km/h, tuyến đường dự kiến giảm được thời gian hành trình giữa hai đầu  từ 11-12 h hiện tại xuống còn khoảng 2h30.      

Quảng Châu – Nam Ninh: Hành lang Đông - Tây dài 471 km này nối thủ phủ của 2 tỉnh Quảng Đông - Quảng Tây và phục vụ các thành phố Quảng Châu, Phật Sơn, Triệu Khánh, Vân Phù, Ngô Châu, Quý Cảng và Nam Ninh. Công trình được khởi công từ 9-11-2008; vốn đầu tư cơ bản ước tính 41 tỷ Nhân dân tệ và dự kiến khánh thành vào cuối năm 2013. Tuyến đường có 23 ga và độ dốc tối đa là 1,2%, bán kinh cong nhỏ nhất là 3500 m và tốc độ khai thác dự kiến là 250 km/h. Thời gian toàn bộ hành trình dự kiến giảm từ 11 tiếng hiện tại xuống còn 3 tiếng. Tuyến đường bao gồm một điểm giao tiếp với tuyến ĐS cao tốc chuyên chở khách Quảng Châu – Quý Dương, theo kế hoạch sẽ được khai thác vào năm 2015 – 2016 khi việc phát triển tuyến đường mới tiến về phía Tây với việc xây dựng tuyến chạy thông từ Thượng Hải tới Côn Minh, một cửa khẩu mới xuất hiện của các ĐS tiêu chuẩn theo kế hoạch của Trung Quốc chạy qua Đông Nam Á.  
    

Nguồn: ĐSVN, Railway Gazette International

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)