Động cơ 4 xi-lanh sẽ chiếm 2/3 lượng xe bán ra
Thứ năm, 23/05/2013 00:00
Hầu hết các chuyên gia trong lĩnh vực ô tô đều tin rằng dự đoán của Ford là chính xác. Được biết, số xe được trang bị động cơ 4 xi-lanh đang lưu thông hiện nay là 53%, trong khi vào năm 2008 là 40%.
Hầu hết các chuyên gia trong lĩnh vực ô tô đều tin rằng dự đoán của Ford là chính xác. Được biết, số xe được trang bị động cơ 4 xi-lanh đang lưu thông hiện nay là 53%, trong khi vào năm 2008 là 40%.
Ford vừa đưa ra dự đoán trong tương lai, cụ thể là vào năm 2020 trong số 3 chiếc xe bán ra tại Mỹ thì có tới 2 chiếc được trang bị động cơ 4 xi-lanh. Điều này được thể hiện qua việc người tiêu dùng đang ngày càng chuộng những chiếc xe 4 xi-lanh hơn.
Trước đây, những mẫu xe sử dụng động cơ 4 xi-lanh chỉ được biết đến là những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, đến thời điểm này động cơ tăng áp và hàng loạt công nghệ mới đã mang đến sức mạnh vượt trội hơn trước trong khi vẫn tiết kiệm nhiên liệu hơn so với những mẫu xe sử dụng động cơ lớn hơn có cùng sức mạnh.
Xu hướng sản xuất xe hơi của nền công nghiệp ô tô thế giới đã thay đổi trong thời gian gần đây, không chỉ về thiết kế mà còn cả về động cơ. Các hãng xe hơi đang có xu hướng thay thế động cơ lớn như V8 trên các thế hệ cũ bằng các động cơ mới ngay cả đối với những chiếc xe cần hiệu suất cao như SUV hay xe bán tải.
Hiện tại, những hãng xe như Ford, Hyundai, Mazda... đã bắt đầu thay thế động cơ V8 bằng động cơ V6 mới trên những chiếc SUV của mình. Trong phần giới thiệu, đa phần các hãng xe đều khẳng định động cơ V6 mới sẽ có công suất không thua kém so với động cơ V8 cũ, đồng thời mức tiêu thụ nhiên liệu lại giảm xuống đáng kể.
Một xu hướng không thể không nhắc đến trong việc đảm bảo hiệu suất đồng thời đáp ứng mức tiêu thụ nhiên liệu ngày càng khắt khe tại một số thị trường của các hãng xe đó là trang bị động cơ lai. Những chiếc xe hybrid thường trang bị động cơ 4 xi-lanh kết hợp với động cơ điện không chỉ đạt công suất cao mà còn cho mức tiêu thụ nhiên liệu ngang ngửa với xe gắn máy.
Tiêu chuẩn khí thải và mức tiêu thụ nhiên liệu đang là những ưu tiên hàng đầu của nền công nghiệp xe hơi thế giới. Một số thương hiệu xe hơi đã nghĩ đến việc trang bị động cơ 3 xi-lanh cho những chiếc xe bình dân, cỡ nhỏ như Mitsubishi Mirage với động cơ 3 xi-lanh 1.2L. Ford cũng đang rục rịch đưa động cơ EcoBoot 3 xi-lanh lên chiếc Fiesta mới.
Với hàng loạt các công nghệ mới, giá của những chiếc xe 4 xi-lanh trong tương lai vẫn không hề giảm đi và kỷ nguyên của xe 4 xi-lanh vẫn còn tiếp diễn, ít nhất là trong tương lai gần. Sau đó, có thể động cơ 3 xi-lanh mới thực sự là “ông hoàng” của thị trường ô tô mới.
Nguồn: Autonet
toan