Chương trình thử nghiệm quy mô lớn chưa từng có tại châu Âu thí điểm xe hơi động cơ lai (kết hợp động cơ xăng với mô tơ điện và pin) sẽ diễn ra tại vùng ngoại ô Strabourg (Pháp) trong vòng 3 năm.
Các mẫu xe thử nghiệm đã được tập đoàn Toyota Nhật Bản, nhà sản xuất xe hơi Prius, và Công ty điện lực Pháp (EDF) - cố vấn phát triển mạng lưới trạm thu phí - giới thiệu trong buổi họp báo ngày 26/04/2010. Đối tượng sử dụng chính là các cán bộ đô thị, đội ngũ nhân viên của La Poste (Công ty Cổ phần Bưu chính Pháp) và nhiều doanh nghiệp tư nhân khác.
Một nửa số mẫu xe sẽ được sử dụng trong vùng Alsace (Pháp) và ngoại ô Đức. Hai vùng này tạm thời sẽ được trang bị một mạng lưới gồm 150 trạm tiếp điện. Một số trạm khác được bố trí trên đường phố và bãi đỗ xe ngầm, nhưng phần lớn sẽ được đặt tại các trụ sở doanh nghiệp có nhân viên sử dụng xe động cơ lai.
Chương trình thí điểm này nhằm mục đích hiệu chỉnh các đặc tính của dòng xe động cơ lai thiết thực và tiện lợi hơn cho khách hàng. Để làm được điều này, xe phải được trang bị một thiết bị ghi dữ liệu nhất định như thời gian và tần suất nạp điện, chức năng tự nạp của pin điện...
Các xe thử nghiệm có nhiều khác biệt so với thiết kế Prius - một trong những dòng xe ăn khách nhất của tập đoàn Nippon với lượng tiêu thụ 2,3 triệu chiếc, trong đó gần 200.000 mẫu đã bị thu hồi do lỗi kỹ thuật. Thiết kế Prius hiện nay chỉ cho phép sạc điện khi đang ở chế độ chạy nhiên liệu xăng trong khi thiết kế Prius thử nghiệm mới có thể tự sạc điện trong vòng 1h30 trên một thiết bị chuyên dụng hoặc sử dụng một bình điện đơn giản.
Chức năng tự nạp chỉ được kích hoạt khi ở chế độ chạy điện với tuần suất 20km/lần và quá trình nạp hoàn toàn diễn ra trong im lặng. Khi pin cạn hoặc tốc độ xe vượt quá 100km/h, môtơ nhiên liệu và môtơ điện sẽ cùng hoạt động; khi đó, xe vận hành ở chế độ “lai”.
Thiết kế Prius tự sạc trung bình thải 59g CO2/km, thấp hơn một nửa so với các loại xe hơi đời mới tại Pháp năm 2009.
Theo AFP, 26/04/2010