Phòng bảo dưỡng - Xí nghiệp máy bay A75 -Tiếp thu công nghệ mới

Thứ ba, 16/10/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Phòng bảo dưỡng - lực lượng sản xuất chính của Xí nghiệp máy bay A75 có nhiệm vụ thực hiện công tác sửa chữa, bảo dưỡng và kiểm tra tất cả các loại máy bay của VNA đi, đến sân bay Tân Sơn Nhất.
 
Phòng bảo dưỡng - lực lượng sản xuất chính của Xí nghiệp máy bay A75 có nhiệm vụ thực hiện công tác sửa chữa, bảo dưỡng và kiểm tra tất cả các loại máy bay của VNA đi, đến sân bay Tân Sơn Nhất.
Để đảm bảo công tác bảo dưỡng cho đổi máy bay hiện nay, đòi hỏi Phòng bảo dưỡng phải có một phương thức quản lý và thực hành bảo dưỡng hiện đại phù hợp. Trong thời gian 10 năm vừa qua, Phòng bảo dưỡng A75 đă đổi mới toàn bộ hệ thống bảo dưỡng máy bay, từ tổ chức, cơ sở vật chất kỹ thuật, quy trình bảo dưỡng và nguồn nhân lực. Tại Xí nghiệp máy bay A75 phòng bảo dưỡng luôn chiêm một nửa quân số của Xí nghiệp và thực hiện 3/4 công việc hàng năm của toàn Xí nghiệp đến nay, Phừng bảo dưỡng đă thực hiện thành thạo các nội dung bảo dưỡng như: trước chuyến bay, giữa 2 lần bay, dừng bay cuối ngày, bảo dưỡng tuần và bảo dưỡng định kỳ 8C - 12 năm (36 ngàn lần cất, hạ cánh) máy bay ATR 72, SCcheck máy bay B767, SCcheck máy bay B.777 và thực hiện bảo dưỡng ngoại trường cho máy bay A320, A321, và F70.
Đặc biệt Phòng bảo dưỡng máy bay A75 đă đạt chứng chỉ bảo dưỡng máy bay của Cục HKVN theo quy chế hàng không VAR 145 và của Nhà chức trách hàng không nước ngoài đói với các máy bay do Xí nghiệp máy bay A75 quản lý.
Từ năm 2003 đến nay, Phòng bảo dưỡng A75 đă thực hiện thành công việc tiếp thu, chuyển giao công nghệ bảo dưỡng máy bay B777 từ Boeing và Air France. Lần đầu tiên, Phòng đă tự đảm nhận việc bảo dưỡng máy bay B777, loại máy bay thế hệ mới nhất hiện nay. Đồng thời, Phòng đă có những chuyển biến cơ bản trên các phương tiện tổ chức, quản lý đội ngũ
Cán bộ, kỹ sư và công nhân kỹ thuật máy bay, góp phần nâng cao năng lực khai thác, bảo dưỡng các loại máy bay của HKVN. Đặc biệt là chất lượng dịch vụ kỹ thuật trước và sau chuyến bay của Phòng bảo dưỡng A75 ngày càng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu khắt khe nhất của các tổ chức bảo dưỡng quốc tế. Trong quá trình đổi mới công nghệ bảo dưỡng, Phòng bảo dưỡng đă triển khai áp dụng các hệ thống công nghệ thông tin quản lý, góp phần duy trì công nghệ bảo dưỡng. Đồng thời, các hệ thống công nghệ thông tin cũng là yếu tố quan trọng đảm bảo an toàn kỹ thuật và hiệu quả cung ứng vật tư phụ tùng. Cùng với quá trình đổi mới, hiện đại hoá công nghệ, những năm gần đây Phòng bao dưỡng đă triển khai kế hoạch đào tạo, huấn luyện, chuyển giáo khoa học công nghệ trong và ngoài nước cho đội ngũ nhân viên kỹ thuật. Hàng năm Phòng luôn bổ sung lực lượng kỹ sư và thợ kỹ thuật trẻ, tổ chức các khoá học chuyển loại ngắn và dài hạn cho lực lượng kỹ thuật viên.
Đến nay, đội ngũ kỹ thuật viên của Phòng bảo dưỡng A75 có khả năng đảm nhận hầu hết các vị trí chủ chốt trong lĩnh vực bảo dưỡng máy bay mà trước đây phải thuê chuyên gia nước ngoài.
Để đào tạo được nhân viên kỹ thuật có chứng chỉ được phép làm bảo dưỡng máy bay phải mất từ 3 đến 5 năm; đào tạo một người có chứng chỉ CRS (ký máy bay vào khai thác) mức A, B, C sau khí tốt nghiệp các khóa đào tạo chuyên ngành phải qua 12 tháng tác nghiệp thực tế mới thi lấy chứng chỉ của Cục HKVN rồi lại phải học chuyển loại máy bay mới đủ điều kiện thi lấy chứng chỉ CRS. được cấp chứng chỉ A sau một thời gian nhất định mới được thi lấy chứng chỉ B... Trong khi đó, theo đà tăng trưởng của HKVN, đội máy bay của VNA luôn được bổ sung hàng năm vì vậy công tác huấn luyện, đào tạo nhân viên kỹ thuật ở đây đặt ra rất cấp bách.
Cùng với Phòng bảo dưỡng A76 (Nội Bài), thành công của Phòng bảo dưỡng A75 đã mở ra một cơ hội mới cho HKVN tham gia thị trường cung ứng bảo dưỡng máy bay quốc tế, nâng cao uy tín của HKVN trong khu vực và thế giới.
Tạp chí HK 9/2007.

Tạ Đình Phong- Huy Phụng

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)