Hải Phòng: Giải quyết các điểm ùn tắc giao thông trên địa bàn

Thứ tư, 01/08/2012 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Theo thống kê của Ban ATGT, trên địa bàn thành phố Hải Phòng hiện có tới 39 điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông và đang có nguy cơ tiếp tục tăng thêm. Nguyên nhân chính là cơ sở hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được với lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng nhiều và sự thiếu văn hóa khi tham gia giao thông của một bộ phận người dân.
Theo thống kê của Ban ATGT, trên địa bàn thành phố Hải Phòng hiện có tới 39 điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông và đang có nguy cơ tiếp tục tăng thêm. Nguyên nhân chính là cơ sở hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được với lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng nhiều và sự thiếu văn hóa khi tham gia giao thông của một bộ phận người dân.

Cơ sở hạ tầng: được đầu tư nhưng chưa đủ

Hải Phòng có 50 tuyến phố chính nội đô cùng các tuyến QL5, QL10, QL37 đi qua dài hơn 100 km; hệ thống tỉnh lộ dài 176 km, đường liên thôn, huyện dài gần 1.000 km… Trong những năm qua, nhiều tuyến đường được cải tạo, mở rộng và làm mới, nhiều cây cầu đã và đang được hoàn thành đưa vào sử dụng, song do gia tăng mật độ phương tiện giao thông nên ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra, đặc biệt là tại các tuyến đường huyết mạch quan trọng như tuyến QL5 đoạn qua nội thành, đường 356, Lê Thánh Tông, Trần Nguyên Hãn... và các nút giao thông trọng điểm như: ngã tư Thành Đội đến ngã ba Tô Hiệu- Hàng Kênh, nút ngã tư Mê Linh-Hai Bà Trưng, ngã ba đường vòng cầu Niệm nối với đường Trần Nguyên Hãn, ngã tư Quán Mau…

Với đặc thù là thành phố cửa ngõ miền Bắc, nhu cầu vận chuyển hàng hóa thông qua cảng biển Hải Phòng bằng đường bộ chiếm tỷ trọng lớn. Song hệ thống quốc lộ chưa thực sự phát huy tác dụng và thường xuyên xảy ra ùn tắc. Đánh giá của Sở GTVT cho thấy, phần lớn QL5 qua thành phố là đường đô thị, giao cắt đồng mức, mật độ giao thông lớn nên hạn chế điều kiện khai thác và tiềm ẩn về mất ATGT. Đặc biệt, đường và các nút giao thông khu vực cảng chật hẹp, thiếu các bãi đỗ xe chờ giao nhận hàng dẫn đến hiệu quả khai thác kém.

Để giải quyết vấn nạn về ùn tắc giao thông, Ban ATGT thành phố tổ chức nâng cấp, tu sửa các điểm nút giao thông quan trọng như: ngã tư Thành Đội, ngã tư chân cầu vượt Lạch Tray, sơn kẻ tuyến đường Nguyễn Bỉnh Khiêm- Nguyễn Văn Linh- Tôn Đức Thắng… nhưng đó cũng chỉ là giải pháp tạm thời trong giai đoạn chờ đường ô tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng hoàn thành. Điểm nút giao cổ chai trên đường 356 Đình Vũ cũng buộc phải đợi tuyến đường cao tốc mới có điều kiện làm tiếp.

Thay đổi cách làm như thế nào?

Giám đốc Sở GTVT Đàm Xuân Lũy cho rằng, nguyên nhân xảy ra ùn tắc, 70% là do cơ sở hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được, còn lại chỉ 30% là do ý thức của người tham gia giao thông. Khi xác định được nguyên nhân thì giải pháp được đề ra không khó. Theo ông Lũy, việc thành phố đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông cùng với đưa vào hoạt động các tuyến xe buýt sẽ giảm tối đa việc ùn tắc giao thông. Vì vậy, giải pháp lâu dài là quy hoạch giao thông tĩnh cần có tầm nhìn chiến lược với việc xây dựng mạng lưới điểm đỗ xe công cộng thông minh, kết nối trực tiếp với các dự án giao thông, quy hoạch chung của thành phố.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các doanh nghiệp giao thông, việc xây dựng bãi đỗ xe tĩnh ở Hải Phòng hiện nay gần như là điều “không tưởng”, bởi chi phí nhân công, tiền thuê đất, tiền đầu tư cao hơn nhiều so với tổng thu từ đỗ xe. Ngay như Hà Nội vừa khánh thành điểm đỗ xe nhưng phải 47 năm sau mới có thể hoàn được vốn, nếu áp dụng vào Hải Phòng, liệu có doanh nghiệp nào dám đầu tư. Cơ chế thuận lợi về đất sẽ là tiền đề cho các doanh nghiệp đầu tư xây dựng bãi đỗ xe tĩnh.

Một giải pháp để giảm ùn tắc giao thông là tăng cường hơn nữa tuyên truyền đi đôi với xử lý vi phạm của người thiếu ý thức khi tham gia giao thông.

Theo BQL dự án tăng cường ATGT trên các tuyến quốc lộ phía Bắc Việt Nam, việc tăng cường mở rộng đối tượng tuyên truyền sẽ mang lại hiệu quả cao, đặc biệt là tuyên truyền ngay tại hiện trường. Cũng vì thành công trong việc tuyên truyền tại hiện trường mà Hải Phòng đã giảm bớt các điểm ùn tắc giao thông và giảm thiểu TNGT trong 6 tháng đầu năm../.

Theo báo Hải Phòng

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)