TP. Hồ Chí Minh: Vẫn còn lộn xộn và chồng chéo trong quản lý lòng đường, hè phố

Thứ tư, 15/08/2012 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 14/8, đoàn Thanh tra của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), do ông Nguyễn Xuân Hào - Chánh thanh tra Bộ làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với các cơ quan liên quan thuộc Tp.HCM, để công bố kết luận về việc thanh tra công tác quản lý, sử dụng lòng đường, hè phố trên địa bàn.
Sáng ngày 14/8, đoàn Thanh tra của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), do ông Nguyễn Xuân Hào - Chánh thanh tra Bộ làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với các cơ quan liên quan thuộc Tp.HCM, để công bố kết luận về việc thanh tra công tác quản lý, sử dụng lòng đường, hè phố trên địa bàn.

Trước đó, từ ngày 15 - 25/5/2012, thực hiện Quyết định số 729/QĐ-BGTVT ngày 06/4/2012 của Bộ trưởng Bộ GTVT, về việc thanh tra công tác quản lý, sử dụng lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh (Tp.HCM), Đoàn thanh tra do Thanh tra Bộ GTVT chủ trì, cùng các thành viên thuộc các cơ quan của Bộ Công an, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, và các vụ thuộc Bộ như Vụ An toàn giao thông, Vụ kết cấu Hạ tầng, đã tiến hành thanh tra tại các cơ quan quản lý nhà nước thuộc Tp.HCM, bao gồm Sở GTVT, UBND quận 1 và quận 5, UBND phường Bến Nghé (quận 1), phường 4 (quận 5) và doanh nghiệp khai thác, sử dụng lòng đường hè phố, là Công ty Trách nhiệm Hữu hạn (TNHH) Một thành viên Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong (TNXP) thành phố.

Theo kết luận do ông Lê Mạnh Hùng – Thứ trưởng Bộ GTVT, ký ngày 12/7/2012 đã chỉ ra những vấn đề còn tồn tại, như một “căn bệnh kinh niên” của Tp.HCM, như tình trạng chiếm dụng lòng đường, hè phố vào kinh doanh buôn bán, để phương tiện vẫn diễn ra phức tạp. Nhiều điểm trông giữ phương tiện cũng không thực hiện đúng quy định. Bên cạnh đó, lực lượng được giao nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính bao gồm: UBND cấp quận, cấp phường, lực lượng công an, thanh tra GTVT, thanh tra Sở Xây dựng, thanh tra xây dựng quận, phường, còn một số bất cập về tổ chức, năng lực chuyên môn, nên ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả hoạt động giữ gìn trật tự lòng đường, hè phố, bảo đảm trật tự ATGT.

Theo đánh giá của ông Thạch Như Sỹ - Phó chánh Thanh tra Bộ GTVT, việc phân cấp cơ quan quản lý không thống nhất, đã dẫn đến tình trạng “lộn xộn”, thậm chí là chồng chéo ngay từ phía cơ quan quản lý nhà nước. Ông Sỹ lấy dẫn chứng, đơn vị quản lý vỉa hè lòng đường là Sở GTVT Tp.HCM, tuy nhiên đơn vị chịu trách nhiệm kiểm tra xử phạt lại là Thanh tra Xây dựng (thuộc Sở Xây Dựng), trong khi đó UBND quận, huyện lại là đơn vị cấp phép thực hiện các hạng mục trên vỉa hè.

Ngoài ra, còn phải kể đến những bất cập trong công tác phân quyền cho lực lượng thanh tra xây dựng tại cấp phường, quận. Cụ thể là việc lực lượng này áp dụng Nghị định 34 để lập biên bản xử phạt các vi phạm về trật tự giao thông đô thị, vốn không phải quyền hạn của họ. “Qua thanh tra, chúng tôi thấy có đến hơn 99% số vụ kiểm tra lập biên bản của Thanh tra Xây dựng là về lĩnh vực trật tự giao thông và đô thị, trong khi đó số vụ xử phạt trong lĩnh vực xây dựng chỉ chiếm 1%. Còn về năng lực thì trong 2700 Thanh tra Xây dựng, chỉ có một người đủ tiêu chuẩn bổ nhiệm thanh tra viên” - ông Thạch Như Sỹ cho biết.

Kết luận của đoàn thanh tra cũng cho thấy, tình trạng thiếu bãi giữ xe tại khu vực trung tâm và công tác xử lý hành vi lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán tại Tp.HCM là vẫn còn yếu. Điều đáng nói về hành vi xử phạt, qua phân tích 5 nhóm hành vi chiếm dụng lòng đường, hè phố có nguy cơ gây ùn tắc giao thông, mất an toàn giao thông, các lực lượng chức năng chỉ tập trung xử phạt đối với hành vi dừng đỗ sai quy định (36.386 vụ/tổng số 47.592 vụ, chiếm 76,5%), chứ ít khi xử phạt đối với các hành vi lấn chiếm hè đường phố trông giữ phương tiện, kinh doanh buôn bán. Theo thống kê của đoàn kiểm tra, có đến 2.500 điểm vi phạm, nhưng trong cả năm 2011 và quý I của năm 2012, các lực lượng chỉ xử lý được 110 trường hợp, chiếm 4,4% tổng số vụ vi phạm và chỉ chiếm 110/47592 = 0,23% tổng số vụ đã xử phạt.

Theo bà Nguyễn Thị Hiền Lương, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, kết luận của Đoàn thanh tra đã được tham khảo trước và Sở cũng đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT và UBND Tp.HCM, để có ý kiến thống nhất chỉ đạo, chấn chỉnh lại việc quản lý lòng đường, hè phố. Mới đây nhất, UBND Tp đã ban hành Quyết định 4030/QĐ-UBND, xóa bỏ 99 tuyến đường và chỉ giữ lại 13 tuyến đường được phép kinh doanh trên vỉa hè, theo đề xuất trước đó của Sở GTVT thành phố.

Đối với danh mục các tuyến đường cho phép sử dụng vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng có thu phí, UBND Tp.HCM đồng ý xóa bỏ 42, trên tổng số 160 tuyến và bổ sung mới một tuyến đường tại Q.6, riêng Q.10 bị xóa bỏ toàn bộ 21 tuyến, Q.1 bị xóa bỏ 8 tuyến. Như vậy, sau khi quyết định có hiệu lực, TP chỉ còn 119 tuyến đường, cho phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng có thu phí.

Về danh mục các tuyến đường cho phép đậu xe dưới lòng đường có thu phí, UBND TP cũng quyết định xóa bỏ 36, trong số 73 tuyến, điều chỉnh 12 trong số 73 tuyến và bổ sung mới 15 tuyến đường, trong đó, với việc có đến 10 tuyến đường bị xóa bỏ, quận 1 là quận bị xóa bỏ nhiều đường nhất. Với quyết định này, toàn Tp.HCM hiện chỉ còn 52 tuyến đường cho phép đậu xe dưới lòng đường có thu phí.

Theo báo cáo mới đây của Công an Tp.HCM, tại cuộc họp tổng kết công tác trật tự ATGT, trật tự lòng lề đường trong 7 tháng đầu năm 2012, trên địa bàn TP cho thấy, tình hình TNGT đang có chiều hướng gia tăng, việc thực hiện trật tự lòng lề đường vẫn chưa đạt được kết quả cao theo những gì mà các quận, huyện đã ký cam kết với UBND Tp.HCM trước đó. Việc giải quyết trật tự lòng lề đường, vỉa hè tại một số quận, huyện như bắt cóc bỏ dĩa, ném đá ao bèo. Các địa phương này khi ra quân thì triển khai rầm rộ, tạo được kết quả trước mắt nhưng sau một thời gian, tình trạng lấn chiếm tái diễn, nên kế hoạch chỉ mang tính hình thức, không thực tiễn.
Chính vì thế, tại cuộc họp này, Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM Nguyễn Hữu Tín đã chỉ đạo: “Các quận, huyện phải có giải pháp cụ thể cho từng vấn đề, đồng thời rà soát lại những tuyến đường đã đăng ký xem hiệu quả thực hiện đến đâu, tìm ra nguyên nhân vì sao chưa thực hiện được để có cách “trị” hiệu quả, không thể hô hào một cách chung chung như lâu nay!”.

Trongpv – Theo VOVGT

Phùng Văn Trọng

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)