TP Hồ Chí Minh: Tai nạn, ùn tắc giao thông đe dọa cuộc sống người dân

Thứ tư, 15/07/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Cụ thể, theo báo cáo chiều 14/7 của Ban an toàn giao thông TP HCM, từ đầu năm đến nay đã có 262 người bị thương vì tai nạn giao thông, tăng 88 người (gần 51% so với cùng kỳ năm ngoái). Trong khi đó, số người chết khi tham gia lưu thông trên đường tăng ở 7 trong số 24 quận huyện.

6 tháng đầu năm, TP HCM có tới 574 vụ tai nạn giao thông (tăng 8,35% so với cùng kỳ năm ngoái), số người bị thương tăng kỷ lục. Số vụ ùn tắc xảy ra "không tính nổi vì ở mọi nơi".

Cụ thể, theo báo cáo chiều 14/7 của Ban an toàn giao thông TP HCM, từ đầu năm đến nay đã có 262 người bị thương vì tai nạn giao thông, tăng 88 người (gần 51% so với cùng kỳ năm ngoái). Trong khi đó, số người chết khi tham gia lưu thông trên đường tăng ở 7 trong số 24 quận huyện.

Ùn tắc tại TP HCM luôn tăng theo từng năm

Các vụ ùn tắc vẫn đều đều nhích dần qua từng năm. Thống kê trong nửa đầu năm 2009, địa bàn thành phố xảy ra 25 vụ tắc nghẽn giao thông lớn, kéo dài trên 30 phút. Tuy nhiên, đó chỉ là mặt nổi. "Các vụ ùn tắc giao thông trong thời gian ngắn vẫn còn xảy ra khá thường xuyên và tại nhiều nơi", báo cáo của Ban an toàn giao thông nêu rõ.

Thủ phạm chính gây ùn tắc là các công trình đào đường. Song những công trình này lại sai phạm như "cơm bữa". Từ đầu năm đến nay, thanh tra Sở Giao thông vận tải đã ra quyết định đình chỉ 7 công trình, buộc khắc phục xong hậu quả mới được tiếp tục thi công.

Ngoài ra, thanh tra Sở cũng phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an thành phố, thành lập các tổ công tác liên ngành để kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông vận tải (xe buýt, xe taxi, xe cấp cứu giả, ...). Gần 8.600 trường hợp bị xử lý, với số tiền phạt hơn 10 tỷ đồng (tăng hơn 800 số vụ vi phạm và 20% tiền xử phạt so cùng kỳ năm 2008).

Đánh giá về nguyên nhân gây ùn tắc và tai nạn, Ban an toàn giao thông cho rằng do ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của người tham gia giao thông chưa cao.

Trong đó, “thói quen đối phó” (không có cảnh sát giao thông, không tự giác chấp hành tín hiệu đèn giao thông hoặc vi phạm các quy định khác) và “thói quen bắt chước” (chạy xe ngược chiều trên vỉa hè; chuyển hướng không đúng quy định; dừng, đậu xe tại giao lộ, vạch sơn; tránh, vượt không đúng quy định…) là lý do chính.

 

Theo Báo Vnexpres

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)