Theo Báo cáo của UBND TP Hà Nội vừa gửi HĐND Thành phố trước kỳ họp, trong 6 tháng đầu năm 2009, các lực lượng chức năng của TP Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 287.678 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ; Phạt tiền khoảng 39,614 tỷ đồng; tạm giữ 723 ô tô; 8652 xe máy, 16 xe 3 bánh tự chế. Kiểm tra, xử lý 503 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường thuỷ, phạt hành chính 29 triệu đồng, giải toả 15 bến bãi, tụ điểm neo đậu tàu thuyền trái phép…
Theo Báo cáo của UBND TP Hà Nội vừa gửi HĐND Thành phố trước kỳ họp, trong 6 tháng đầu năm 2009, các lực lượng chức năng của TP Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 287.678 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ; Phạt tiền khoảng 39,614 tỷ đồng; tạm giữ 723 ô tô; 8652 xe máy, 16 xe 3 bánh tự chế. Kiểm tra, xử lý 503 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường thuỷ, phạt hành chính 29 triệu đồng, giải toả 15 bến bãi, tụ điểm neo đậu tàu thuyền trái phép…
Các lực lượng chức năng, lực lượng liên ngành đã tăng cường kiểm tra, xử lý, lập lại kỷ cương trật tự tại các bến xe; tổ chức thanh tra, kiểm tra hoạt động của các đơn vị hoạt động vận tải hành khách, vận tải taxi, các bến thủy nội địa và các loại phương tiện, góp phần đảm bảo trậ tự ATGT, trật tự đô thị và giảm ùn tắc giao thông.
CSGT Hà Nội xử lý vi phạm
Cũng theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm 2009, trên địa bàn Hà Nội đã xảy ra 459 vụ tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt (giảm 68 vụ so với cùng kỳ năm 2008, tương đương giảm 12,9%), làm 396 người chết (giảm 73, tương đương giảm 15,6%) và 146 người bị thương (giảm 35 người, tương đương giảm 19.3%). Xảy ra 02 vụ tai nạn giao thông đường thuỷ, làm 01 người chết. Tuy nhiên, tình hình ùn tắc, tai nạn giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp; tình trạng lấn chiếm hè, đường để kinh doanh, buôn bán còn nhiều.
Tháng 3/2009 trên địa bàn TP Hà Nội có 124 điểm nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông, nguyên nhân là do lưu lượng phương tiện tăng đột biến (do các lễ hội đầu Xuân), khả năng thông xe tại các tuyến đường, nút bị quá tải dẫn đến ùn tắc. Đến tháng 5/2009, do thực hiện các biện pháp tăng cường phân luồng, tổ chức giao thông, điều hành hướng dẫn giao thông, số điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông giảm xuống còn 91 điểm; trong đó có 68 điểm nguy cơ ùn tắc cao trong giờ cao điểm.
Nhằm hạn chế ùn tắc, giảm tại nạn giao thông 6 tháng cuối năm 2009, Hà Nội đã đưa ra một số giải pháp như: Đẩy mạnh tuyên truyền, phố biển giáo dục pháp luật về giao thông, nhấtg là Luật GTĐB năm 2008 có hiệu lực từ 1/7/2009; Tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự an toàn giao thông; Tiếp tục thực hiện tổ chức lại giao thông một số điểm, nút giao thông, tuyến đường cho phù hợp, hiệu quả; Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án giao thông trọng điểm; Đẩy mạnh phát triển vận tải hành khách công cộng; Tăng cường, nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.
Trần Kim