Trong 6 tháng đầu năm 2009, trên địa bàn TPHCM xảy ra 574 vụ TNGT, làm chết 452 người, bị thương 262 người. Nếu so với năm 2008, số vụ TNGT tăng 44 vụ, số bị thương vì TNGT tăng 88 người. Đặc biệt, có đến 7 quận – huyện tăng số người chết vì TNGT gồm: quận 1, 8, 11, Tân Phú, Gò Vấp, Bình Tân và Hóc Môn.
Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) chưa được cải thiện rõ rệt, tăng, giảm thất thường qua các tháng. Mặc dù số người chết có giảm nhưng số người bị thương lại tăng so với cùng kỳ năm 2008. Đáng báo động là TNGT đặc biệt nghiêm trọng tăng rất cao: có đến 4 vụ làm chết 12 người, bị thương 1 người. Đây là nhận định của Ban An toàn giao thông TPHCM tại hội nghị về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2009 trên địa bàn TPHCM, diễn ra vào chiều 16-7, dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân.
Trong 6 tháng đầu năm 2009, trên địa bàn TPHCM xảy ra 574 vụ TNGT, làm chết 452 người, bị thương 262 người. Nếu so với năm 2008, số vụ TNGT tăng 44 vụ, số bị thương vì TNGT tăng 88 người. Đặc biệt, có đến 7 quận – huyện tăng số người chết vì TNGT gồm: quận 1, 8, 11, Tân Phú, Gò Vấp, Bình Tân và Hóc Môn.
Đối tượng gây TNGT chính vẫn là xe gắn máy (chiếm tỷ lệ hơn 71%). Lưu thông không đúng phần đường vẫn là nguyên nhân chủ yếu gây TNGT. Đáng chú ý, số người chết vì TNGT chiếm tỷ lệ cao ở độ tuổi từ 19 - 24. Vào các giờ từ tối đến rạng sáng hôm sau là thời gian xảy ra nhiều TNGT, đặc biệt từ 21 - 24 giờ.
Tương tự, tình hình ùn tắc giao thông hầu như chưa được cải thiện đáng kể. Số vụ ùn tắc giao thông lớn, kéo dài trên 30 phút tăng so với cùng kỳ 2008. Có vụ ùn tắc đến 9 tiếng đồng hồ (xảy ra tại ngã 3 Cát Lái, quận 2). Riêng các vụ ùn tắc giao thông trong thời gian ngắn vẫn còn khá thường xuyên và tại nhiều nơi. Nguy cơ ùn tắc giao thông luôn tiềm ẩn.
Đại diện Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TPHCM) nhìn nhận: Năng lực xử phạt của lực lượng cảnh sát giao thông chưa đủ sức răn đe lại thiếu nên không bố trí được đầy đủ để điều tiết giao thông, thậm chí ngay những khu vực trọng điểm. Việc thi công các rào chắn mặc dù không ảnh hưởng trực tiếp nhưng có ảnh hưởng gián tiếp đến TNGT. Khi qua khỏi “lô cốt”, người điều khiển giao thông thường tăng tốc và không kiểm soát được tốc độ, thiếu tập trung nên cũng gây ra tai nạn. Chưa kể, việc tái lập mặt đường trên nhiều tuyến đường thực hiện cẩu thả nên cũng góp phần gây ra TNGT.
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân cho rằng: Nếu tính trung bình, mỗi ngày TPHCM có đến 3 người chết vì TNGT - con số này vẫn còn quá cao. Qua đó, Chủ tịch UBND TP yêu cầu lãnh đạo các sở ngành, quận huyện phải xem việc kéo giảm TNGT, ùn tắc giao thông là nhiệm vụ quan trọng vì nó ảnh hưởng lớn sự phát triển kinh tế, xã hội để tập trung chỉ đạo giải quyết quyết liệt. Cán bộ, công chức phải làm gương trong công tác này.
Theo SGGP