Ngày 26/8, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân đã chủ trì cuộc họp với các Sở - ngành liên quan về kế hoạch vận động người dân sử dụng xe buýt và phương tiện không có động cơ (như xe đạp, xe đạp điện) để đi lại trên địa bàn thành phố, nhằm tiết kiệm chi phí, giảm ùn tắc giao thông (UTGT), tai nạn giao thông (TNGT) và ô nhiễm môi trường.
Theo ông Dương Hồng Thanh, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT), thành phố hiện có khoảng 361 nghìn xe ô tô các loại và 3,57 triệu xe mô tô, gắn máy. Tính bình quân mỗi ngày một xe ô tô tiêu thụ 5 lít xăng và một xe gắn máy tiêu thụ 1 lít xăng, thì tổng chi phí cho nhiên liệu của lượng xe nói trên là gần 80 tỷ đồng/ngày. Nếu thành phố vận động được thêm khoảng 1 triệu người dân sử dụng xe buýt (tức 2 triệu lượt hành khách/ngày) để đi lại thì không những thành phố có thể tiết kiệm được hơn 5 tỷ đồng chi phí nhiên liệu mỗi ngày, mà còn góp phần cải thiện đáng kể tình trạng UTGT, TNGT cũng như giảm thiểu ô nhiễm môi trường trên địa bàn.
Hiện nay, hệ thống xe buýt của thành phố có 3.200 xe buýt và 150 luồng tuyến đang vận chuyển khoảng gần 1 triệu lượt hành khách/ngày, nếu huy động tối đa năng lực chuyên chở của xe buýt có thể vận chuyển thêm được khoảng 2 triệu lượt hành khách/ngày. Tuy nhiên, tỷ lệ người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng tại TP. Hồ Chí Minh mới chỉ đạt 6,2% (năm 2007), dự kiến tăng lên 7,2% năm 2008. Trong khi đó tại Jakarta tỷ lệ người dân sử dụng xe buýt tới 51%, Bankok 55%, Hong Kong 60%...Vì vậy, việc vận động người dân thành phố sử dụng xe buýt và phương tiện không động cơ để đi lại là hết sức cần thiết. Theo kế hoạch, trước mắt tập trung vào những đối tượng có tổ chức như: Cán bộ, Đảng viên, Đoàn viên thanh niên, công chức, viên chức, học sinh – sinh viên và công nhân, sau đó mở rộng cho tất cả các tầng lớp nhân dân. Trong tháng đầu thực hiện thí điểm (tháng 9/2008), khoảng 100.000 cán bộ, công chức thành phố sẽ được phát miễn phí 1 tem vé xe buýt hoặc 1 tập vé xe buýt để đi xe buýt ít nhất 1 ngày/tuần.
Tại cuộc họp, các Sở-ngành liên quan đều đồng tình với việc vận động người dân sử dụng xe buýt và phương tiện không động cơ để đi lại, nhưng theo phản ảnh của người dân đi xe buýt hiện vẫn chưa thấy an tâm như: tệ nạn “móc túi” trên xe buýt, chưa hài lòng với thái độ phục vụ của một số xe buýt, nhất là hành khách đi vé tháng. Bên cạnh đó, nhiều nơi, khu dân cư hiện vẫn chưa có tuyến xe buýt, nên không thuận lợi cho việc đi lại bằng xe buýt. Vấn đề mở thêm tuyến xe buýt, ông Trần Quang Phượng – Giám đốc Sở GTVT cho biết là rất khó khăn do không có đất dành cho bãi đậu xe buýt ở đầu và cuối tuyến.
Chủ tịch UBND thành phố Lê Hoàng Quân cho rằng việc vận động người dân đi xe buýt và phương tiện không động cơ là rất cần thiết và cấp bách. Ngành GTVT thành phố phải coi đây là nhiệm vụ quan trọng, một cuộc cách mạng về phương tiện vận chuyển công cộng để góp phần cùng thành phố giảm UTGT, TNGT, ô nhiễm môi trường. Do đó, ngành phải có giải pháp thực hiện sao cho khoa học, hiệu quả; thường xuyên giáo dục tài xế, tiếp viên xe buýt nâng cao phương thức phục vụ hành khách tốt hơn, đồng thời xử lý những hành vi, thái độ đối xử không tốt với hành khách. Có như thế mới vận động được người dân đi xe buýt.
Theo kế hoạch, ngày 1/9/2008 UBND thành phố sẽ phát động toàn dân đi xe buýt./.
Nguồn - TTX