Hạ tầng giao thông không tốt, gây mất an toàn giao thông
Thứ năm, 18/09/2008 00:00
Một chuyên gia giao thông Nhật Bản khi nói về hiện trạng hệ thống hạ tầng giao thông thành phố đã phải thốt lên rằng, hạ tầng giao thông Hà Nội vừa yếu, lại vừa thiếu thì ùn tắc và tai nạn giao thông là không tránh khỏi. Chuyên gia này còn dí dỏm cho biết, các nhà quản lý giao thông Hà Nội hiện còn đang tập trung cho những kế hoạch dài hơi tận những năm 2010, thậm chí 2020, còn hạ tầng có sẵn thì họ bỏ mặc, để người tham gia giao thông hiện nay nhiều khi đi theo thói quen.
Một chuyên gia giao thông Nhật Bản khi nói về hiện trạng hệ thống hạ tầng giao thông thành phố đã phải thốt lên rằng, hạ tầng giao thông Hà Nội vừa yếu, lại vừa thiếu thì ùn tắc và tai nạn giao thông là không tránh khỏi. Chuyên gia này còn dí dỏm cho biết, các nhà quản lý giao thông Hà Nội hiện còn đang tập trung cho những kế hoạch dài hơi tận những năm 2010, thậm chí 2020, còn hạ tầng có sẵn thì họ bỏ mặc, để người tham gia giao thông hiện nay nhiều khi đi theo thói quen.
Từ khi Sở GTVT tổ chức thông đường cống hóa sông Lừ đoạn từ phố Lê Thanh Nghị đến phố Đại La thì xuất hiện thêm một "điểm đen" thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, đó là ngã tư Lê Thanh Nghị giao với với đường mới mở.
Chị Nguyễn Thu An, nhà ở phố Đại La cho biết, ngày nào chị cũng phải qua lại ngã tư này và thường xuyên chứng kiến cảnh ùn tắc giao thông, nhất là giờ cao điểm.
Cũng phải nói thêm rằng, để tránh cho các phương tiện đi vào nút Kim Liên đang thi công, Sở GTVT đã bắt buộc các xe ca từ 16 chỗ trở lên, xe tải phải đi qua đường Lê Thanh Nghị để ra đường Giải Phóng đi Quốc lộ 1. Do đó, tuyến đường Lê Thanh Nghị thường xuyên có mật độ phương tiện tham gia giao thông cực lớn. Trong khi đó, vào giờ cao điểm cũng là lúc sinh viên từ các trường đại học Bách khoa, Xây dựng, Kinh tế tan học "ùa" hết ra đường, khiến cho tình trạng ùn tắc luôn xảy ra vào buổi trưa và từ 17 h chiều.
Bản thân người viết bài này đã nhiều lần phải qua lại nút giao thông trên vào giờ cao điểm và bị "mắc kẹt" hàng giờ đồng hồ. Để giải quyết ùn tắc, vào giờ cao điểm đội CSGT số 4 có một tổ ra nút làm nhiệm vụ phân luồng, nhưng do lưu lượng phương tiện quá đông nên nhiều lúc làm không xuể. Có khi ở giờ thấp điểm cũng xảy ra ùn tắc, chỉ vì một xe ô tô chết máy.
Một CSGT trực tại nút cho biết, lắp đặt đèn chỉ huy giao thông sẽ giải quyết phần nàotình trạng ùn tắc hiện này. Nhưng không hiểu sao đã 8 tháng trôi qua kể từ khi thông đường mới, Sở GTVT không lắp đặt?
Nhiều tuyến đường thiếu vạch sơn phân làn
Tiêu chí cơ bản được đặt ra là muốn bảo đảm ATGT thì phải tuyên truyền mạnh về quy tắc tham gia giao thông đúng, xử phạt thật nghiêm với trường hợp vi phạm, đồng thời hạ tầng giao thông như biển báo, vạch sơn... phải đầy đủ. Tuy nhiên, hiện nay, các ngành dù ra sức tuyên truyền về ATGT nhưng bản thân hạ tầng giao thông không đáp ứng kịp dẫn đến ùn tắc và tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra. Dẫn chứng cụ thể nhất là nhiều tuyến đường hiện nay không có vạch sơn phân làn đường. Cụ thể là các tuyến Thái Hà, Thái Thịnh, Minh Khai, Đại La, Trương Định, Phương Mai...
Một CSGT cho biết, vạch sơn phân làn đường để chia đôi tuyến đường giúp các phương tiện đi đúng phần đường, không lấn làn dễ gây tai nạn, cũng như ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, vì không có hoặc thiếu vạch sơn, khiến cho tình trạng lấn làn của nhau diễn ra khá phổ biến tại các tuyến đường trên và điều này rất dễ gây ra những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc. Cũng do thiếu vạch sơn kẻ đường nên lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên đường khi xử lý các phương tiện vi phạm đi lấn làn đường rất khó. Bởi chủ phương tiện sẽ cãi là làm gì có vạch sơn mà bảo họ lấn làn!
Chưa hết, tại các nút có đèn chỉ huy giao thông được xén hè dành cho các phương tiện rẽ phải trước khi vào nút như tại các ngã tư Láng Hạ - Thái Hà, Tây Sơn - Chùa Bộc, Hoa Lư - Đại Cồ Việt... lại thiếu biển báo cấm quay đầu xe, hoặc cấm rẽ trái tại đoạn cuối các điểm rẽ phải. Điều này khiến cho nhiều phương tiện trước khi vào nút khi thấy đèn đỏ đã lách luật bằng cách rẽ phải tránh đèn đo, sau đó cắt ngang dòng phương tiện đang đi thẳng rẽ trái sang đường gây ùn tắc giao thông. Hình ảnh này rất dễ bắt gặp tại các nút giao thông trên với xe máy, thậm chí ô tô cũng lách luật, dù CSGT có nhìn thấy nhưng không phạt được, bởi không có biển báo cấm. Có thể nói, với chủ trương xén hè cho phương tiện rẽ phải trước nút để giảm ùn tắc là đúng, nhưng chỉ thiếu một vài biển báo khiến cho chủ trương trên hiệu quả không cao.
Trong tháng ATGT này, rất mong Sở GTVT sớm kẻ lại vạch sơn, khắc phục những tồn tại trên đường, nút giao thông, có như vậy mới hy vọng giảm tai nạn và ùn tắc giao thông.
Theo KTĐT
toan