Hiện nay, tại TP Hồ Chí Minh, các đơn vị vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt đang gặp khó khăn gay gắt, ảnh hưởng kế hoạch vận chuyển, doanh thu của doanh nghiệp và đời sống của cán bộ, công nhân trong ngành. Nhiều lãnh đạo, chủ doanh nghiệp, HTX phản ánh trong lúc xe buýt chưa đáp ứng nhu cầu đi lại của dân, thì không ít đơn vị xe buýt nằm nghỉ, không chạy vì thiếu người lái.
Nguyên nhân là do một số lái xe bỏ việc vì thu nhập thấp (trung bình 3 triệu đồng/người/tháng) không đủ sống. Mức xử phạt vi phạm quy chế hoạt động quá cao, thí dụ: lái xe bỏ chuyến, chậm giờ quy định, hoặc đang hoạt động trên đường không mở máy điều hòa không khí bị phạt 800 nghìn đồng.
Hàng loạt tuyến đường trong nội thành bị rào chắn, đào xới ngổn ngang, cộng với lượng xe gắn máy tăng vọt, góp phần gây ùn tắc, khiến xe buýt càng khó lưu thông và số vụ vi phạm cũng tăng lên. Năm 2006 có 2.000 vụ vi phạm quy chế hoạt động do đơn vị đề ra bị phạt. Bốn tháng đầu năm 2008 tăng lên gấp hai lần, hơn 4.000 vụ. Ngoài ra, tình trạng vé đi xe buýt bị làm giả rất phổ biến, gây thất thu cho doanh nghiệp. Mặt khác, đơn giá tính chi phí của liên Sở Tài chính - GTCC áp dụng đã lỗi thời, chậm sửa đổi cũng gây khó khăn cho xe buýt hoạt động.
Ðể tháo gỡ vướng mắc, mới đây UBND thành phố đã tăng thêm 122 tỷ đồng (nâng tổng số lên 572 tỷ đồng) để bù lỗ cho xe buýt hoạt động, nhưng xem ra vẫn không đủ chi phí. Một cán bộ Sở GTCC cho biết: Ngay trong tháng 5 này, sở cũng sẽ điều chỉnh (giảm bớt) mức phạt do lỗi khách quan (kẹt xe) gây ra và tiếp tục sắp xếp lại luồng, tuyến hợp lý, tạm ngừng hoạt động những tuyến xe buýt vắng khách...