Theo Thượng tá Đào Công Hải, Trưởng phòng CSGT Công an TP Hà Nội, những ngày giáp Tết, lưu lượng phương tiện giao thông trên địa bàn Hà Nội tăng gấp khoảng ba lần so với những ngày bình thường. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố. Toàn thành phố có 82 điểm nguy cơ xảy ra ùn tắc cao.
Nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố trong những ngày Tết, Thượng tá Hải cho biết, lực lượng cảnh sát giao thông TP Hà Nội đã triển khai bố trí lực lượng ứng trực với phương châm “tất cả các giờ trong ngày đều là giờ cao điểm”, bắt đầu từ ngày 28-1.
Cùng với lực lượng cảnh sát giao thông, lực lượng thanh tra giao thông công chính của thành phố cũng đã được tung ra đường cả ngày lẫn đêm để giải quyết vấn đề trật tự an toàn giao thông.
Chúng tôi có mặt tại hai điểm đầu cầu Chương Dương. Đây là nơi được đánh giá là điểm nóng về ùn tắc giao thông, đặc biệt vào các giờ cao điểm. Trong tiết trời lạnh giá dưới 10 độ C, các chiến sĩ cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông vẫn đang căng hết mình để thực hiện nhiệm vụ điều tiết phân luồng, giảm số vụ tai nạn và hạn chế ùn tắc.
Lực lượng thanh tra giao thông phân luồng
tại cầu Chương Dương.
Ông Lê Minh Quốc, Đội trưởng Đội Thanh tra Giao thông Cầu đường bộ thuộc Sở Giao thông công chính Hà Nội cho biết, bình thường, cầu Chương Dương phải gánh một lượng phương tiện qua lại là 20 nghìn xe máy và khoảng 2 nghìn ô-tô mỗi giờ. Càng gần đến Tết, cây cầu này đón số lượng người, xe qua lại tăng gấp nhiều lần ngày thường.
Hai đầu cầu Chương Dương cùng các tuyến liên quan sở dĩ phải gánh một lượng phương tiện khổng lồ vì đây chính là một trong những cửa ngõ quan trọng của Thủ đô. Trong những ngày tràn ngập không khí vui xuân như thế này, không chỉ riêng người dân Hà Nội, mà từ khắp các địa phương lân cận, người và xe đổ về các trung tâm thương mại của Thủ đô để mua sắm. Lượng hàng hóa, hoa quả, thực phẩm từ các tỉnh được vận chuyển về Hà Nội để cung cấp cho người dân thủ đô cũng tăng cao.
Ngoài ra, học sinh, sinh viên về quê đón Tết cũng khiến cho lượng xe vận tải hành khách tăng đáng kể. Đó là nguyên nhân làm cho mật độ phương tiện qua lại trên tuyến đường này trở nên dày đặc trong dịp Tết.
Cảnh sát giao thông điều khiển các phương tiện
tham gia giao thông tại một ngã tư.
Theo Trung tá Nguyễn Hữu Tâm, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 5 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội), đơn vị anh đã chủ động khảo sát tình hình những điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc để bố trí lực lượng chốt trực từ 6 giờ sáng đến 22 giờ đêm. Đặc biệt trong đêm 30 Tết, để bà con vui chơi và xem bắn pháo hoa an toàn, đơn vị đã chủ động bố trí trực tại các chốt với đủ 100% quân số. Ngoài ra, các cán bộ, chiến sĩ cũng thường xuyên ứng trực tại trụ sở để giải quyết kịp thời khi có sự cố xảy ra. Trong tổng số 507 sinh viên của trường Học viện Cảnh sát nhân dân được tăng cường để hỗ trợ lực lượng cảnh sát giao thông, 47 sinh viên đã về Đội Cảnh sát giao thông số 5, để cùng các chiến sĩ nơi đây bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Từ kinh nghiệm của những năm trước, dịp Tết Mậu Tý năm nay, các lực lượng tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông đã tăng cường các biện pháp kiên quyết, tập trung xử phạt những hành vi vi phạm nguy hiểm để góp phần ngăn chặn, răn đe. Trong những ngày Tết, người điều khiển phương tiện giao thông thường hay mắc những vi phạm như: chạy quá tốc độ cho phép, đi sai làn đường, chở hàng cồng kềnh và không đội mũ bảo hiểm khi đi trên đường. Trung bình mỗi ngày, Đội Cảnh sát giao thông số 5 xử lý hơn 100 trường hợp vi phạm.
Tại nút giao thông Kim Mã - Liễu Giai - Nguyễn Chí Thanh, các chiến sĩ của Đội Cảnh sát giao thông số 2 bố trí hai ca trực từ 6 giờ đến 22 giờ mỗi ngày. Một ca trực gồm hai cảnh sát giao thông và hai cảnh sát cơ động. Do có sự điều tiết, phân luồng tích cực của các anh, dù rất đông người và phương tiện qua lại nhưng nơi đây đường phố vẫn thông thoáng.
Trên các tuyến đường của TP Hà Nội đã có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các lực lượng cảnh sát cơ động, cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông công chính và lực lượng tự quản. Nhưng trên hết, để “cuộc chiến” hạn chế ùn tắc, giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông thành công như mong đợi, rất cần có sự tự giác chấp hành luật của chính người dân.