1 Ý kiến dễ thực hiện, không tốn kém và mang lại ý thức cộng đồng cao

Thứ sáu, 29/12/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Không phải nói nhiều thì quí vị cũng biết là tình trạng bật đài FM hay ca nhạc là một điều rất phổ biến trên tất cả các xe bus của Việt Nam. Trong năm qua, chúng ta cũng đã đọc khá nhiều bài viết về các hung thần xe bus gây tai nạn giao thông...
Người gửi: Lê Thanh Nam
E-mail:
info.tna@gmail.com
Ngày gửi: Thứ sáu, 29/12/2006
Không phải nói nhiều thì quí vị cũng biết là tình trạng bật đài FM hay ca nhạc là một điều rất phổ biến trên tất cả các xe bus của Việt Nam. Trong năm qua, chúng ta cũng đã đọc khá nhiều bài viết về các hung thần xe bus gây tai nạn giao thông.

Bài viết này tôi đề cập đến ý thức của người lái xe bus khi tham gia giao thông. Ý thức của người lái xe bus có ảnh hưởng lớn đến hành vi của những người đi xe bus. Người lái xe cũng như người chủ của xe vậy và khi khách hàng lên xe thì phải tuân thủ các qui định không tên của chính người lái xe.

Tôi đã đi xe bus hầu hết các tuyến ở Hà Nội và có lúc rất bức xúc khi mà lái xe bật cả nhạc Vàng, nhạc nhảy khi lái xe. Chính những tác động của âm thanh trên xe cùng với cái ồn khắp nơi trên đường của các phương tiện khách gây lên một thứ âm thanh mà nếu tôi là người già thì chắc chắn sẽ không chịu nổi. Thử hỏi, người lái xe bus có thể tập trung lái xe không khi mà trong đầu anh ta cũng đang cuốn theo các bài hát.

Xe Bus là  một phương tiện công cộng, phục vụ nhiều loại hành khách với sở thích, độ tuổi khác nhau. Người trẻ thì thích nhạc trẻ trong khi người già thì lại không thích. Mặt khác, các thiết bị nghe nhạc cá nhân đang ngày càng trở lên phổ biến. Nếu trên xe bus mà bật FM hay nhạc thì sẽ không tôn trọng hành khách.

Ở các nước phát triển như ở Nhật, trên các phương tiện giao thông công cộng. Họ không bật đài, ca nhạc mà chỉ bật những lời chỉ dẫn về tuyến đường và các bến đỗ để hành khách biết. Hành khách có thể tập trung đọc sách báo và thậm chí còn làm việc khi đi trên tàu hoặc xe để tiết kiệm thời gian. Việc bật di động và nói chuyện qua điện thoại trên tàu xe cũng bị hạn chế vì sẽ có ảnh hưởng không tốt đối với khách hàng ngồi bên cạnh.

Do đó, nhất thiết phải cấm bật các loại âm thanh như đài, ca nhạc trên xe. Việc cấm này không hề khó khi mà các công ty xe bus có thể đưa ra qui định bắt buộc đối với người lái xe bus. Công khai công bố số điện thoại nóng và dán số điện thoại đó trên xe để người dân có thể gọi điện trực tiếp thông báo tình hình về vi phạm của người lái xe. Bên cạnh đó, Bộ giao thông có thể chỉ đạo các công ty xe bus thực hiện việc thu và phát lời hướng dẫn trên xe bus về lộ trình và điểm đổ cho hành khách.

Là một việc làm nhỏ, không hề tốn kém và lại dễ dàng quản lý nhưng nếu thực hiện sẽ có tác động lớn đến ý thức người dân và chắc chắn rằng sau 2 năm, 5 năm nữa nó sẽ trở thành ý thức cộng đồng và văn minh xe bus.


Lê Thanh Nam
Kyoto University, Japan

Lê Thanh Nam:info.tna@gmail.com

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)