Thực hiện Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24/8/2011 của Chính phủ về tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các đơn vị liên quan xây dựng, triển khai nhiều kế hoạch, đồng thời yêu cầu các lực lượng cảnh sát giao thông, trật tự, cơ động từ tỉnh đến huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm túc, đồng bộ và quyết liệt.
Thực hiện Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24/8/2011 của Chính phủ về tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các đơn vị liên quan xây dựng, triển khai nhiều kế hoạch, đồng thời yêu cầu các lực lượng cảnh sát giao thông, trật tự, cơ động từ tỉnh đến huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm túc, đồng bộ và quyết liệt.
Cần tập trung điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn
Về giao thông đường bộ, cơ quan chức năng đã tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý gần 400 xe tải vận chuyển hàng quá khổ, quá tải trên các tuyến quốc lộ; xử lý gần 33 trường hợp phương tiện hết hạn kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; phát hiện, lập biên bản, phạt tiền hơn 22.900 trường hợp vi phạm quy định về tốc độ, hơn 2.300 trường hợp vi phạm chở quá số người quy định... Tiến hành khảo sát và kiểm tra các đường ngang qua đường sắt trên địa bàn, cơ quan chức năng đã kiến nghị rào đóng các đường ngang dân sinh, sửa cọc tiêu, biển báo, kẻ lại vạch sơn, lắp đặt chuông cảnh báo, biển báo tại nhiều điểm trên tuyến.
Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, năm 2013 trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 276 vụ tai nạn giao thông làm chết 132 người, bị thương 289 người, thiệt hại tài sản ước khoảng 1,3 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2012, tai nạn giao thông giảm 62 vụ, số người chết giảm 5 người, số bị thương giảm 42 người. Như vậy, tai nạn giao thông đã được kiềm chế và giảm đáng kể.
Tuy nhiên, số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vẫn xảy ra, số người chết vẫn ở mức cao. Một số người tham gia giao thông vẫn chưa tự giác chấp hành các quy định của Luật Giao thông. Việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật về giao thông tại các địa bàn dân cư vẫn chưa được duy trì thường xuyên nên chưa mang lại hiệu quả cao. Tình trạng xuống cấp và việc thi công kéo dài, không đồng bộ, không đảm bảo kỹ thuật trên một số tuyến đường cũng là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông.
Trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa, việc xử lý chưa quyết liệt và dứt điểm của cơ quan chức năng đối với việc khai thác cát sạn trái phép trên một số tuyến sông khiến tình trạng này vẫn diễn ra thường xuyên, gây bức xúc trong nhân dân. Sự phối hợp giữa các ban, ngành liên quan chưa thực sự đồng bộ, quyết liệt trong việc xử lý các vấn đề phức tạp về trật tự an toàn giao thông.
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp, lực lượng Công an cần phối hợp chặt chẽ hơn với các ngành liên quan để làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục; đảm bảo tốt hành lang an toàn trên các tuyến đường bộ, đường thủy, đường sắt; xử lý nghiêm các vi phạm, tập trung vào những hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông đường bộ như chở hàng quá trọng tải, đi không đúng phần đường, chạy quá tốc độ quy định; huy động lực lượng, phương tiện, tăng cường tuần tra kiểm soát, triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng thanh thiếu niên tụ tập điều khiển phương tiện phóng nhanh, lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép gây mất trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng; đồng thời thống kê, báo cáo thường xuyên, đúng quy định về tình hình trật tự an toàn giao thông địa bàn.
Các ban, ngành, tổ chức, đoàn thể và người dân tích cực phát huy vai trò, trách nhiệm trong xây dựng văn hoá giao thông. Các đơn vị quản lý hạ tầng giao thông cần tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng, thường xuyên rà soát bổ sung kịp thời các thiết bị cảnh báo đảm bảo an toàn giao thông; các đơn vị thi công công trình giao thông cần thực hiện biện pháp phòng vệ an toàn tại các tuyến, góp phần bảo đảm việc tham gia giao thông của nhân dân được thuận lợi và an toàn.
Nguồn: Báo Quảng Trị