Bất cập biển báo giao thông ở Bắc Ninh

Thứ sáu, 27/09/2013 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Hiện nay, hệ thống biển báo giao thông đường bộ trên hai tuyến QL 18, QL 1A đi qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh đang thể hiện sự bất cập, dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao.
Hiện nay, hệ thống biển báo giao thông đường bộ trên hai tuyến QL 18, QL 1A đi qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh đang thể hiện sự bất cập, dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao.

Thượng tá Nguyễn Văn Huynh, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Bắc Ninh (PC67) cho biết: Tuyến QL 1A qua địa bàn (cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn), có nhiều bất cập gây khó cho cả lực lượng chức năng và mặc nhiên "ép" người tham gia giao thông vi phạm Luật. Ðây là tuyến có nhiều điểm đầu nối, nút giao đồng mức từ bảy cầu vượt vào quốc lộ, nhưng chỉ có ba biển báo tốc độ rất khó hiểu cho người tham gia giao thông trên ba làn đường (tối đa 80 km, tối thiểu 60 km và tối đa 80 km). Ðáng chú ý, biển hướng dẫn hướng làn xe cho mỗi loại phương tiện (ba làn xe, từ trái sang phải, gồm: xe con và xe khách dưới 30 chỗ ngồi; xe khách hơn 30 chỗ ngồi và xe tải; làn dừng đỗ khẩn cấp và xe mô-tô)... không có, dẫn đến tình trạng người tham gia giao thông không hiểu hoặc hiểu sai quy định của Luật Giao thông đường bộ. Cho nên, khi các phương tiện nhập làn từ những đường tránh nối vào QL 1A không thể đi đúng phần đường, làn đường theo quy định, gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Anh Nguyễn Văn Ba, nhà ở thị trấn Hồ, huyện Quế Võ bức xúc: Một tuần vài lần tôi lên Hà Nội để giải quyết công việc. Mới từ đầu năm tới nay, mấy ông "giao thông" treo ba cái biển tốc độ này, thế là xe chạy chả có hàng lối gì cả. Chỉ cần một chiếc công-ten-nơ chở đầy ắp hàng nghênh ngang ở làn dành cho xe con, tốc độ 70 km/giờ, thế là mọi xe khác đều vượt bên phải. Tôi đi nhiều nơi, trên hầu hết các tuyến đường cao tốc, đường quốc lộ đều có biển chỉ dẫn và phân làn cụ thể cho các loại xe rất dễ hiểu: Làn ngoài cùng dành cho xe con và xe khách đến 30 chỗ ngồi, có thể chạy tối đa 80 km/giờ và tối thiểu là 60 km/giờ. Làn giữa, dành cho xe khách hơn 30 chỗ, xe tải hơn 3.500 kg... chỉ được phép chạy tối đa 70 km/giờ. Làn trong cùng dành cho xe ô-tô sơ-mi rơ-moóc, mô-tô trên 70 cm3 và dừng đỗ khẩn cấp, chỉ cho phép chạy tối đa 60 km/giờ...

Trước thực trạng bất cập của hệ thống biển báo giao thông như trên, Ban An toàn giao thông và Phòng PC67 của tỉnh Bắc Ninh đã đề nghị Khu quản lý đường bộ II (Tổng cục Ðường bộ Việt Nam) điều chỉnh, bổ sung lại hệ thống biển báo trên QL 1A. Thế nhưng, tại Công văn số 1234/KQLÐB II-QLGT, ngày 17-7-2013 của Khu quản lý đường bộ II gửi Ban An toàn giao thông tỉnh Bắc Ninh cho biết, Bộ Giao thông vận tải vẫn trả lời: QL1A đoạn Hà Nội - Lạng Sơn là tuyến đường quản lý theo quy chế khai thác riêng. Bộ Giao thông vận tải quyết định, đoạn Bắc Ninh - Hà Nội khai thác với tốc độ cao, vì vậy giữa hai dải phân cách bên là đường dành cho xe cơ giới có tốc độ thực tế cho phép từ 60 km/giờ trở lên lưu hành... Ðược biết, Bộ Giao thông vận tải đưa ra quyết định nêu trên khi đã xem xét báo cáo của Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông vận tải. Tuy nhiên, người tham gia giao thông và lực lượng chức năng trực tiếp hằng ngày, hằng giờ đối mặt những bất cập xảy ra trên tuyến đường rất mong chờ sửa đổi việc phân làn đường với những biển báo hợp lý.

Trung tá Ðặng Thanh Phong, Ðội trưởng tuần tra, kiểm soát (PC67) cho rằng, tình trạng thiếu biển báo khiến lực lượng CSGT gặp khó khăn trong việc áp dụng Luật Giao thông đường bộ để xử lý các phương tiện vi phạm về tốc độ, làn đường, tránh vượt... gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và còn gây ra những phản ứng giữa người vi phạm với lực lượng CSGT. Bởi lẽ, việc bố trí biển báo tốc độ trên giá ngang giữa đường tại nhiều đoạn không hợp lý. Sắp xếp biển tốc độ tối thiểu cho phép 60 km/giờ "kẹp" giữa hai bên là biển tốc độ tối đa 80 km/giờ cũng khó hiểu. Nếu chấp hành đúng biển báo, phương tiện sẽ thoải mái tránh, vượt phải sai quy định. Hơn nữa, nếu tai nạn xảy ra, việc phân định đúng sai của các phương tiện rất khó thực hiện được. Một thực tế khác, trên toàn tuyến, không có một điểm dừng đỗ cho các xe đón, trả khách, gây khó cho lực lượng chức năng.

QL 18 cũng là cung đường phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. UBND tỉnh cũng đã có công văn yêu cầu tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng trên tuyến, nhất là đoạn qua Khu công nghiệp Quế Võ, nhưng đến nay vẫn tiềm ẩn những "điểm đen" tai nạn. Trên thực tế, các cơ quan quản lý đường bộ đã cho lắp đặt dải phân cách mềm và một số biển chỉ dẫn tại các ngã rẽ, nhưng vẫn chưa rà soát được hết những bất cập. Qua khảo sát của đoàn kiểm tra liên ngành từ cuối năm 2012 cho thấy, hiện tuyến đường cần tiếp tục được lắp dải phân cách bằng cọc tiêu nhất là từ km 6 đến km11+600. Lắp đặt hệ thống chiếu sáng, bảo đảm tầm quan sát cho các chủ phương tiện tham gia giao thông, bởi đặc thù của tuyến đường là nhiều đoạn cong, ngã rẽ, tai nạn lại thường xảy ra vào ban đêm, nên rất cần hệ thống chiếu sáng. Ngoài ra, hai bên hành lang đường qua thành phố Bắc Ninh vẫn còn một số trường hợp lấn chiếm vỉa hè làm nơi bán hàng, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông. Cùng với những bất cập trên, thì tại QL 18 vẫn chưa có biển chỉ hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường và chưa quy định rõ làn đường cụ thể cho từng loại xe. Một số mặt đường bị cày nát nhiều đoạn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn của các phương tiện tham gia giao thông.

Tại Hội nghị triển khai công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2013, các ý kiến tham luận của ngành chức năng đều tập trung khắc phục những bất cập trong tổ chức giao thông trên QL 1A. Tại tuyến đường này, các biển báo thông tin làn xe, loại xe trên giá long môn treo hai đầu tuyến chưa hợp lý. Nhất là việc quy định tốc độ tối thiểu 60 km/giờ và tối đa 80 km/giờ cho các loại xe mô-tô, ô-tô sơ-mi rơ-moóc, xe công-ten-nơ, ô-tô chuyên dùng... là không thể thực hiện được. Nhất là tình trạng đỗ, dừng xe tùy tiện của các phương tiện chở khách, khiến người tham gia giao thông rất bức xúc.

Thời gian qua, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh có những chuyển biến tích cực. Ðể đạt được kết quả vững chắc, rất cần các cơ quan quản lý đường bộ từ Trung ương đến địa phương nghiêm túc nhìn nhận và có biện pháp khắc phục kịp thời.

Nguồn: Báo Nhân dân

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)