Với hàng ngàn lượt tàu qua lại mỗi ngày, tuyến luồng hàng hải từ phao số 0 đến khu vực Sao Mai (TP.Vũng Tàu) giữ vị trí rất quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế biển của Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuy nhiên, trên tuyến luồng này đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn hàng hải, đòi hỏi phải có biện pháp khắc phục, xử lý kịp thời…
Với hàng ngàn lượt tàu qua lại mỗi ngày, tuyến luồng hàng hải từ phao số 0 đến khu vực Sao Mai (TP.Vũng Tàu) giữ vị trí rất quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế biển của Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuy nhiên, trên tuyến luồng này đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn hàng hải, đòi hỏi phải có biện pháp khắc phục, xử lý kịp thời…
Ngày 10/5/2011, trong khi đang trên hành trình từ phao số 0 vào một cảng trên sông Thị Vải để xuống hàng, tàu container Grete Maersk (quốc tịch Đan Mạch) bất ngờ bị mắc cạn tại biển Bãi Dứa. Sau 4 ngày kẹt tại đây, tàu Grete Maersk mới được giải cứu thành công, gây thiệt hại cho chủ tàu hàng chục ngàn USD. Tiếp đó, rạng sáng 10/4/2012, tại vùng biển Bãi Trước (TP.Vũng Tàu), tàu chở hàng rời Crairatch Dignity (quốc tịch Thái Lan) đã đâm trực diện vào tàu chở container Trường Hải Star (quốc tịch Việt Nam). Cú đâm va rất mạnh này đã khiến tàu Trường Hải Star chìm tại chỗ, 64 container chứa ô tô trôi dạt trên biển. Gần 2 tháng sau, lực lượng cứu hộ mới trục vớt được tàu Trường Hải Star. Do nằm dưới đáy biển quá lâu nên tàu Trường Hải Star bị hư hỏng hoàn toàn, gần 50 ô tô bị rỉ sét, thiệt hại hơn 3,3 triệu USD.
Gần đây nhất, trước Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, trong khi đang trên hành trình từ Vũng Tàu đi TP.Hồ Chí Minh, khi đến khu vực Bãi Dâu, tàu cánh ngầm Greenlines 6 (thuộc Công ty CP Dòng Sông Xanh) chở theo 73 hành khách đã xảy ra đâm va với tàu chở dầu Sông Châu 01 (thuộc Công ty CP xăng dầu Sông Châu, trụ sở đóng tại quận 1, TP.Hồ Chí Minh). Cú va chạm làm mũi tàu Greenlines 6 bị bể một đoạn dài khoảng 1m và một số cửa kính ở khoang đầu bị vỡ, nước tràn vào tàu, khiến hành khách hoảng loạn.
Trên đây là 3 trong số nhiều vụ tai nạn hàng hải xảy ra trên tuyến luồng từ phao số 0 đến biển Sao Mai (TP.Vũng Tàu) trong thời gian gần đây. Rất may, sau khi các vụ tai nạn xảy ra, toàn bộ thủy thủ đoàn, hành khách đều được trợ giúp kịp thời nên chưa gây tổn thất về nhân mạng. Tuy nhiên, thiệt hại về kinh tế mà các chủ tàu phải gánh chịu là rất lớn, có vụ lên đến hàng triệu USD.
Thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Cục Hàng hải Việt Nam, Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu và các cơ quan chức năng liên quan đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp để bảo đảm an toàn cho các phương tiện khi lưu thông trên tuyến luồng từ phao số 0 đến khu vực biển Sao Mai (TP.Vũng Tàu). Nhờ đó, hầu hết các chuyến tàu lưu thông đều được “thuận buồm, xuôi gió”. Tuy nhiên, hiện trên tuyến luồng này vẫn còn đang tiềm ẩn một số nguy cơ gây mất an toàn hàng hải, mà nhiều năm qua vẫn chưa được xử lý.
Ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, cho biết: mặc dù cơ quan chức năng đã nhiều lần giải tỏa nhưng hệ thống đăng đáy vẫn còn, gây mất an toàn. Đây chính là khó khăn lớn đối với giới hoa tiêu cũng như thuyền trưởng khi lưu thông trên luồng. Ngoài ra, hoạt động của các ghe đánh bắt hải sản trên luồng cũng làm phát sinh nguy cơ mất an toàn hàng hải. Nhiều phương tiện hành nghề câu, chài lưới trên khu vực biển Bãi Dứa, Bãi Trước, Bãi Dâu không chấp hành tốt các quy định về an toàn hàng hải như: thả lưới trên luồng, neo đậu không đúng nơi quy định… Thậm chí, nhiều tài công còn cố tình chạy cắt mặt tàu biển để… lấy hên.
Bên cạnh các nguy cơ khách quan nêu trên, còn có những nguy cơ gây mất an toàn từ chính sự chủ quan, lơ là của nhà tàu. Qua các vụ tai nạn cho thấy, một số thuyền trưởng, thuyền viên, hoa tiêu đã không tuân thủ các quy định khi tàu, thuyền đang trên hành trình, tránh, vượt nhau trên luồng, không tổ chức cảnh giới…
Nguồn: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu