Tiền Giang: Đội Thanh tra giao thông đường bộ - đường thủy: Góp phần lập lại trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa

Thứ hai, 13/06/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường thủy nội địa là vấn đề đáng quan tâm , trong đó Thanh tra giao thông (TTGT) đường bộ - đường thủy (Thanh tra giao thông vận tải Tiền Giang) đã góp phần tích cực trong công tác kiểm tra, xử lý những trường hợp có hành vi vi phạm trật tự ATGT đường thủy nội địa.
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường thủy nội địa là vấn đề đáng quan tâm , trong đó Thanh tra giao thông (TTGT) đường bộ - đường thủy (Thanh tra giao thông vận tải Tiền Giang) đã góp phần tích cực trong công tác kiểm tra, xử lý những trường hợp có hành vi vi phạm trật tự ATGT đường thủy nội địa.
Theo khảo sát sơ bộ, hiện nay trong tỉnh có 134 bến khách ngang sông (128 bến có phép; 6 bến tự phát không phép), trong đó hầu hết các phương tiện có đăng ký, đăng kiểm, giấy chứng nhận bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo đảm môi trường. Về bến hàng hóa có 242 bến, trong đó có 168 bến có phép, 74 bến tự phát hoạt động không phép, chủ yếu nằm trên địa bàn huyện Cai Lậy và Cái Bè. Hàng năm, Đội TTGT đường bộ - đường thủy đều có kế hoạch cụ thể và chủ động phối hợp các ngành, lực lượng chức năng triển khai thực hiện nhiệm vụ. Theo quy định, TTGT đường bộ - đường thủy có quyền xử phạt các các hành vi vi phạm hành chính về: Quản lý, bảo vệ công trình giao thông đường thủy nội địa; tiêu chuẩn kỹ thuật khai thác công trình giao thông đường thủy nội địa; vận tải đường thủy nội địa; bến thủy nội địa... Lực lượng thanh tra thường xuyên tiến hành kiểm tra các bến khách ngang sông, bến hàng hóa cùng các phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến sông trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình kiểm tra, TTGT đều mời đại diện chính quyền địa phương (nơi có bến khách ngang sông, bến hàng hóa) cùng tham gia lập biên bản các trường hợp vi phạm; đồng thời đề nghị địa phương tăng cường công tác quản lý, ngăn chặn kịp thời các trường hợp nêu trên. Đề nghị cơ quan chức năng tổ chức xem xét, cấp phép các bến bãi chưa có giấy phép hoặc đình chỉ hoạt động các bến bãi không an toàn, không phép.
Trong năm 2010 và 5 tháng đầu năm 2011, TTGT đã tham gia kế hoạch liên ngành với lực lượng CSGT đường thủy, Đoạn Quản lý giao thông số 11, Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực 3, Cảng vụ Mỹ Tho đã thực hiện, kiểm tra 48 bến khách ngang sông trên các tuyến sông do Trung ương quản lý. Ngoài ra, đơn vị còn kết hợp với Ban Thanh tra đường thủy nội địa phía Nam kiểm tra 19 cơ sở đóng mới, hoán cải, sửa chữa, phục hồi phương tiện thủy nội địa, lập biên bản 2 trường hợp (1 trường hợp hành nghề thiết kế, đóng mới, sửa chữa phục hồi phương tiện không đủ điều kiện theo quy định; 1 trường hợp mở bến thủy nội địa khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền); kết hợp Đội TTGT đường thủy nội địa số 6 kiểm tra 18 bến khách ngang sông (lập biên bản 1 trường hợp điều khiển phương tiện không có bằng thuyền trưởng và 1 sử dụng giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện đã hết hiệu lực).

Ngoài ra, Đội TTGT đường bộ - đường thủy còn thực hiện tốt các hoạt động chuyên ngành, tham mưu lãnh đạo kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót trong quản lý Nhà nước về hoạt động vận tải và bảo vệ kết cấu hạ tầng, bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh. Bằng việc phân công các tổ thường xuyên kiểm tra trên các tuyến sông, kinh tỉnh, huyện đã kịp thời ngăn chặn và xử phạt những hành vi vi phạm hành chính theo Nghị định 09/2005/NĐ-CP, góp phần cùng các ngành, lực lượng chức năng thiết lập và giữ gìn trật tự ATGT đường thủy nội địa vào nề nếp. Bên cạnh đó, trước tình hình lượng phương tiện tham gia giao thông trên đường thủy nội địa ở địa bàn tỉnh ngày càng gia tăng, Đội TTGT đường bộ - đường thủy còn tham gia tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn người dân thực hiện pháp luật giao thông đường thủy nội địa với các nội dung có liên quan trực tiếp đến điều kiện, tiêu chuẩn và trách nhiệm các chủ bến thủy, chủ phương tiện, thuyền viên và người lái phương tiện. Qua đó, góp phần nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật của người dân, đồng thời nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT đường thủy nội địa; kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những vi phạm bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến đường thủy trong năm qua.
Ông Diệp Anh Hà, Đội phó Đội TTGT đường bộ-đường thủy băn khoăn: Tình hình trật tự ATGT đường thủy nội địa vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp như tình trạng lấn chiếm luồng chạy tàu và hành lang bảo vệ luồng, cản trở hoạt động giao thông vận tải; các bến thủy nội địa hoạt động không phép, không đủ điều kiện an toàn còn hoạt động chiếm tỷ lệ cao. Phương tiện thủy nội địa không đăng ký, đăng kiểm và người điều khiển phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn tham gia hoạt động giao thông còn phổ biến. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tồn tại trên do công tác quản lý Nhà nước các ngành, các cấp chưa đồng bộ; một số địa phương chưa quy hoạch hệ thống giao thông đường thủy nội địa, hệ thống cảng, bến thủy nội địa nên gây khó khăn cho công tác bảo đảm trật tự ATGT trên đường thủy nội địa. Cụ thể như trên địa bàn tỉnh có ba bến phà "một lưỡi" (không được phép chở ô tô) nhưng vẫn thường xuyên vi phạm vì do nhu cầu lưu thông ở địa phương và đến nay địa phương vẫn chưa có quy hoạch, đầu tư...Do đó, trong thời gian tới, bên cạnh sự phối hợp của các ngành, lực lượng chức năng, chính quyền địa phương trong tăng cường công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy nội địa, việc kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm cũng như công tác nâng cấp cầu, bến, nhà chờ và tạo điều kiện hướng dẫn chủ phương tiện tham gia đăng ký, đăng kiểm theo quy định... cũng sẽ được tiếp tục tập trung chỉ đạo.
Trungna (theo baotiengiang)

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)