Bắc Giang: Những cung đường tiềm ẩn TNGT

Thứ tư, 22/06/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Hiện nay, trên địa bàn Bắc Giang có nhiều tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng là một trong những nguyên nhân dẫn đến TNGT.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng là một trong những nguyên nhân dẫn đến TNGT.

Tỉnh lộ 295B đoạn từ cầu sông Thương, phường Mỹ Độ (TP Bắc Giang) đến đầu cầu Đáp Cầu, xã Quang Châu (Việt Yên) là một trong những tuyến đường như vậy. Tuyến đường có chiều dài gần 15 km, vốn là con đường huyết mạch nối Hà Nội với Lạng Sơn. Tuy nhiên, từ khi quốc lộ 1 hoàn thành và đưa vào sử dụng, tuyến đường được bàn giao cho tỉnh quản lý. Do kinh phí nâng cấp, sửa chữa hạn chế, trong khi lượng người, phương tiện tham gia giao thông không giảm làm cho tuyến đường ngày càng xuống cấp nghiêm trọng. Hệ thống rãnh thoát nước dọc tuyến không được đầu tư đúng mức; nước mưa, nước thải từ các khu dân cư ven đường đổ ra không thoát được tràn ra đường. Đã thế mỗi ngày có hàng nghìn chuyến xe chở đất, bê tông, vật liệu xây dựng qua lại làm cho mặt đường bong tróc nham nhở, toàn ổ trâu, ổ gà... Trời mưa thì lầy lội khó đi, trời nắng thì cứ có xe qua là bụi tung mù mịt làm ảnh hưởng đến tầm nhìn của người và phương tiện qua lại. Xuống cấp nhất là đoạn từ thôn Tam Tầng, xã Quang Châu đến thị trấn Nếnh (Việt Yên). Đoạn đường dài hơn 1 km, nhưng có rất nhiều bãi sình lầy, rất khó đi. Bà Nguyễn Thị Viết, trú tại khu Tam Tầng, bức xúc: "Đường xấu quá nên ngày nào cũng có vài trường hợp người và phương tiện tự ngã khi qua đây. Cách đây vài ngày, có một lái buôn bị ngã do tránh ổ gà, cùng lúc ấy có một chiếc ô tô lao tới, may mà tài xế kịp phanh lại khi bánh xe chỉ cách người lái buôn chừng 20 cm. Ngay cả con cháu tôi dù nắm rõ địa hình nhưng vẫn thường xuyên bị ngã ở khu vực này"... Tính từ đầu năm 2010 đến nay, trên tỉnh lộ 295B đã xảy ra 10 vụ TNGT, làm chết 11 người. Trong đó nhiều vụ, người điều khiển phương tiện lao vào ổ trâu, ổ gà dẫn đến mất lái rồi gây tai nạn… Để khắc phục tạm thời tình trạng này, cơ quan chuyên môn đã "vá" lại nhiều đoạn, tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, những miếng "vá" lại bị bong tróc, trả lại nguyên vẹn bộ mặt xấu xí của con đường. Ngoài đường tỉnh 295B, các đoạn, tuyến xuống cấp nằm trên các đường tỉnh 292, 293, 296, 297, 298, 299... cũng tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao.
Quốc lộ 31, đoạn qua địa bàn tỉnh có chiều dài 97km, bắt đầu từ TP Bắc Giang qua 4 huyện: Lạng Giang, Lục Nam, Lục Ngạn, Sơn Động đi Lạng Sơn. Do được duy tu, bảo dưỡng thường xuyên nên tuyến đường tương đối bằng phẳng song vẫn xảy ra nhiều TNGT. Nguyên nhân do mặt đường nhỏ, nhiều khúc quanh, chạy qua các khu dân cư đông đúc, lại có nhiều công ty, xí nghiệp, trường học gần đường nên mật độ người và phương tiện lớn (chỉ sau QL1), nhất là trong thời điểm này khi vải thiều và các loại nông sản khác vào mùa thu hoạch, mỗi ngày trên tuyến có hàng trăm xe contener, hàng chục nghìn phương tiện qua lại. Ngoài ra, do tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT bày bán hàng hóa, nông sản; tình trạng phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu, người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm diễn ra phổ biến,... chưa được xử lý dứt điểm, làm cho QL31 càng trở nên mất an toàn. Hầu như ngày nào trên tuyến đường này cũng xảy ra ách tắc, va quệt giao thông, nhất là vào giờ cao điểm buổi sáng. Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), từ đầu năm đến nay tại QL31 đã xảy ra 15 vụ TNGT, làm chết 16 người, ngoài ra còn xảy ra hàng chục vụ va quệt, làm bị thương nhiều người. Trong đó phức tạp nhất là đoạn qua xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang) đến xã Thái Đào (Lạng Giang). Đây là đoạn đường có nhiều điểm giao cắt, lại đang trong giai đoạn sửa chữa, mở rộng, mặt đường vốn nhỏ càng thêm nhỏ do đơn vị thi công đổ vật liệu xây dựng. Chỉ cần một chiếc ô tô tải hay xe buýt dừng lại là bị tắc đường, nhiều hôm khu vực này tắc đường đến hàng giờ đồng hồ, đây cũng là nguyên nhân làm tình hình trật tự ATGT tại đây thêm phức tạp, với nhiều vụ tai nạn không đáng có. Nguy hiểm không kém là đoạn qua xã Tiên Nha (Lục Nam), đoạn có nhiều khúc cua cong, tầm nhìn bị hạn chế; hệ thống biển báo, chỉ dẫn giao thông chưa phù hợp tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao. Theo Đại úy Lê Trần Đức, Đội trưởng Đội cảnh sát giao thông (Công an Lục Nam), thì do không giảm tốc độ khi vào cua, tại đoạn đường này thời gian qua đã xảy ra không ít vụ ô tô, mô tô đấu đầu. Tiếp đến là đoạn qua xã Phượng Sơn (Lục Ngạn) là đoạn đường rộng, đẹp nhưng do thường xuyên bị người dân lấn chiếm bày bán hàng hóa, lại có nhiều điểm giao cắt từ trong làng ra nên khu vực này lâu nay đã trở thành điểm "đen" TNGT. Chỉ riêng mấy tháng đầu năm nay, tại đoạn đường khoảng hơn 1km này đã có 3 người chết và 16 người bị thương do TNGT...

Một số tuyến đường khác vừa được nâng cấp mở rộng cũng tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao, như: tỉnh lộ 398, nhất là đoạn từ TP Bắc Giang đến xã Ngọc Lý (Tân Yên); quốc lộ 37, đoạn từ Việt Yên đi Hiệp Hòa, đoạn từ xã Thanh Lâm về thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam)... Trong những tháng qua, tại các tuyến đường trên đã xảy ra không ít vụ tai nạn thương tâm, trong đó riêng tại tỉnh lộ 398, xảy ra hai vụ TNGT nghiêm trọng, làm chết 3 người/vụ. Theo Trung úy Tôn Văn An, cán bộ tổng hợp, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) thì nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ TNGT trên các tuyến đường này là do đường phẳng đẹp, các phương tiện lưu thông chạy tốc độ cao nên khi phát hiện chướng ngại vật, không làm chủ được tốc độ dẫn đến tai nạn thảm khốc. Ngoài ra còn nguyên nhân nữa là do sau khi đường nâng cấp, người dân chuyển ra hai bên đường xây dựng nhà ở nhiều, tình trạng xe chở nguyên vật liệu xây dựng làm rơi vãi nhiều đất cát xuống đường khá phổ biến... cộng với sự chủ quan, lơ là của người tham gia giao thông dẫn đến TNGT.
Trungna (theo baobacgiang)

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)