Quảng Trị: Gia tăng tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A

Thứ năm, 21/07/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Theo thống kê của Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) thì 6 tháng đầu năm 2011, trong tổng số 11 vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn làm 8 người chết, 8 người bị thương thì tuyến Quốc lộ 1A xảy ra 9 vụ, chiếm 81,5%. Nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông trên tuyến thì ngoài sự thiếu ý thức của người tham gia giao thông phải kể đến nhiều nguyên nhân khác thuộc về cơ sở hạ tầng.

Theo thống kê của Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) thì 6 tháng đầu năm 2011, trong tổng số 11 vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn làm 8 người chết, 8 người bị thương thì tuyến Quốc lộ 1A xảy ra 9 vụ, chiếm 81,5%. Nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông trên tuyến thì ngoài sự thiếu ý thức của người tham gia giao thông phải kể đến nhiều nguyên nhân khác thuộc về cơ sở hạ tầng. 

Đồng chí Đào Xuân Long, Đội phó Đội CSGT Công an huyện Vĩnh Linh cho biết: Hiện tại trên tuyến Quốc lộ 1A đi qua địa bàn huyện hạ tầng cơ sở đang xuống cấp, nhiều đoạn đường không đảm bảo an toàn, những đoạn đường đang thi công thì các biển báo bị tháo dỡ, ở các đoạn đường được cho là điểm đen thường xảy ra tai nạn giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông đã cảnh báo, tuy nhiên, do ý thức của người tham gia giao thông còn thấp, vì vậy tai nạn thường xảy ra...
 

Các đoạn đường thường xảy ra tai nạn giao thông làm chết người, làm mất khả năng lao động của nhiều người, hư hỏng nhiều phương tiện được lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện đánh dấu bằng các điểm đen sau:
 

Đoạn km 722 đến km 723 thuộc địa phận xã Vĩnh Chấp. Mặc dù đây là đoạn đường thẳng, không có chướng ngại vật, đường đẹp, bằng phẳng nhưng hay xảy ra tai nạn. Nguyên nhân được xác định ở đây là xe máy thường lấn chiếm phần đường xe ngược chiều gây tai nạn. 

Đoạn km 728 đến km 729 trước Nghĩa trang liệt sĩ huyện Vĩnh Linh cũng được cho là một đoạn đường nguy hiểm. Đường đã được nâng cấp, tu sửa, kẻ vạch phân chia phần đường dành cho các phương tiện và người đi bộ, đường tốt nhưng có 2 điểm cua ở hai đầu cầu Gia Đẳng thường gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông cho dù đã được tu sửa hai lần. Thực tế là khi vào cua bị nghiêng, trong khi tốc độ xe chạy trên đường cao nên dễ xảy ra tai nạn. 


Đoạn đường trước mặt Công ty Ngoại thương huyện cũng thường xảy ra tai nạn giao thông. Theo đồng chí Đào Xuân Long thì trong thời gian gần đây đã xảy ra ít nhất 5 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết người. Ở đây có sự giao nhau giữa Quốc lộ 1A với trục đường liên xã bằng một ngã ba đổ dốc.
 

Mặc dù tại điểm cuối của đường liên xã, tiếp giáp với đường ưu tiên cơ quan chức năng đã cho làm những lằn hạn chế tốc độ nhưng tai nạn vẫn thường xảy ra. Nguyên nhân tai nạn được xác định do trong khi các phương tiện đi trên Quốc lộ 1A với tốc độ cao thì các phương tiện từ trên dốc cao đi xuống cũng không hạn chế tốc độ.
 

Một lý do dẫn đến các tai nạn giao thông trên tuyến này phải kể đến nữa đó là sau khi thi công, sửa chữa, vận hành một thời gian thì lòng đường thường bị sụt lún. Từ thực tế công tác, lực lượng cảnh sát giao thông cho rằng, về vấn đề kỹ thuật thì thuộc về các chuyên gia cầu đường nhưng sự sụt lún thì họ là người trực tiếp chứng kiến. Tại những đoạn đường như km 730 qua cầu Trìa cho đến gần ngã ba Hiền Lương, sau những trận mưa, thường thì nước đọng trên đường không thoát được nên khi lưu thông qua đây các phương tiện thường bị trôi trên nước gây tai nạn.
 

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Vĩnh Linh cũng đã có những đề xuất đến chính quyền và các ban, ngành quan tâm đến vấn đề trật tự an toàn giao thông như: Cắm đèn tín hiệu tại các ngã ba Ngoại thương, ngã ba Bưu điện; kịp thời cắm lại các biển báo tại các đoạn đường đang thi công, đồng thời vận động nhân dân nghiêm chỉnh tham gia các lớp học về Luật An toàn giao thông đường bộ...
 

Đặc biệt vấn đề xây dựng ý thức cho người tham gia giao thông được đặt lên hàng đầu. Lực lượng cảnh sát giao thông cũng mở nhiều lớp tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông nhưng do sự xem nhẹ vấn đề này nên số lượng người tham gia rất ít. Chính sự thiếu ý thức của người tham gia giao thông là nguyên nhân làm cho tình hình tai nạn giao thông không giảm hoặc giảm rất ít.
 

Để hạn chế tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến Quốc lộ 1A thì ngoài ý thức của người tham gia giao thông phải kể đến sự chung tay của nhiều ban, ngành. Đặt các loại biển báo, xây dựng các công trình giao thông đảm bảo chất lượng, tuyên truyền giáo dục cho người dân có hiểu biết cao về Luật Giao thông đường bộ… chính là những việc làm thiết thực để đem lại bình yên cho tuyến đường này.
 

Tunglt (baoquangtri.vn)

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)