Bà Rịa-Vũng Tàu: Bảo đảm an toàn trên đường thủy nội địa

Thứ hai, 15/11/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có 21 đoạn sông, cửa sông, cảng sông giáp biển, cảng biển, cảng thủy nội địa, vùng nước thủy nội địa, vùng neo đậu quay tàu thuyền với tổng chiều dài hơn 110,5km có nhu cầu nạo vét, khơi thông luồng lạch. Trong đó có 4 luồng sông cấp 1 với chiều dài 15km và 17 luồng sông cấp 2 với chiều dài 95,5km. Thời gian qua đã có 13 dự án nạo vét luồng lạch được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tuy nhiên, tình hình nạo vét, vận chuyển vật liệu san lấp trên đường thủy nội địa diễn ra rất phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có 21 đoạn sông, cửa sông, cảng sông giáp biển, cảng biển, cảng thủy nội địa, vùng nước thủy nội địa, vùng neo đậu quay tàu thuyền với tổng chiều dài hơn 110,5km có nhu cầu nạo vét, khơi thông luồng lạch. Trong đó có 4 luồng sông cấp 1 với chiều dài 15km và 17 luồng sông cấp 2 với chiều dài 95,5km. Thời gian qua đã có 13 dự án nạo vét luồng lạch được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tuy nhiên, tình hình nạo vét, vận chuyển vật liệu san lấp trên đường thủy nội địa diễn ra rất phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Nhiều dự án nạo vét luồng lạch đã được phê duyệt có quy định vị trí cụ thể nhưng khi triển khai chủ các dự án lại nạo vét luồng lạch ở vị trí khác để “tận thu” cát trái phép. Thêm vào đó nhiều tàu thuyền từ các tỉnh Long An, Tiền Giang, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa tham gia vào hoạt động vận chuyển và khai thác cát trái phép nên đã làm cho tình hình giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn vốn đã phức tạp lại càng phức tạp hơn.
Vì vậy, ngày 20-7-2009 UBND tỉnh đã ban hành quyết định 2403/QĐ-UBND về việc thành lập Đoàn kiểm tra, gồm: Thanh tra Sở Giao thông Vận tải, BCH Bộ đội Biên Phòng, Phòng CSGT đường thủy, Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an Bà Rịa-Vũng Tàu), Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, Cảng vụ đường thủy nội địa, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban An toàn giao thông tỉnh (viết tắt là Đoàn kiểm tra liên ngành). Nhiệm vụ của đoàn là kiểm tra giấy phép khai thác mỏ, nạo vét luồng, công trình thủy, kiểm tra hồ sơ thiết kế, phương án thi công công trình và vị trí của dự án được phê duyệt; kiểm tra các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông và bảo vệ môi trường theo quy định; kiểm tra hành chính các phương tiện tham gia khai thác mỏ, nạo vét, khối lượng cát nạo vét theo thiết kế, vận chuyển cát và các loại giấy tờ của người và phương tiện theo quy định của pháp luật; kiểm tra việc vận chuyển, đổ bùn không đúng vị trí quy định khi nạo vét luồng, công trình thủy. Địa bàn mà đoàn kiểm tra là các luồng hàng hải, giao thông đường thủy nội địa, vùng nước thủy nội địa, bờ biển, cảng biển, cảng thủy nội địa, các khu vực sông giáp ranh. Đối tượng mà đoàn kiểm tra là các tổ chức, đơn vị, cá nhân, các loại phương tiện hoạt động khai thác mỏ, nạo vét luồng, vận chuyển vật liệu san lấp và các hoạt động liên quan đến việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên đường thủy nội địa …
Sau hơn một năm, Đoàn kiểm tra liên ngành đã tổ chức gần 100 ca tuần tra kiểm soát trên đường thủy nội địa. Qua đó đã phát hiện và lập 175 biên bản với 410 lỗi vi phạm như: Khai thác cát trái phép (30 trường hợp), điều khiển phương tiện không có bằng thuyền trưởng (65 trường hợp), vận hành máy tàu không có bằng máy trưởng (80 trường hợp), chở hàng quá vạch dấu mớn nước (41 trường hợp), phương tiện hoạt động không có bảo hiểm trách nhiệm dân sự (86 trường hợp), phương tiện hoạt động không có danh bạ thuyền viên (50 trường hợp), phương tiện lưu thông không có kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (12 trường hợp) phương tiện lưu thông không xuất trình đầy đủ giấy tờ của phương tiện theo quy định (33 trường hợp)… Đoàn kiểm tra liên ngành đã ra quyết định xử phạt với tổng số tiền gần 390 triệu đồng, tạm giữ 64 phương tiện liên quan đến việc khai thác cát trái phép, gây ô nhiễm môi trường, vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa…
Theo ông Nguyễn Tấn Thành, Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải, cho biết: Thời gian qua, việc phối hợp chặt chẽ của các ngành chức năng trong công tác tuần tra kiểm soát hoạt động khai thác mỏ, nạo vét luồng, vận chuyển vật liệu san lấp trên đường thủy đã từng bước mang lại hiệu quả nhờ phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn. Đoàn kiểm tra liên ngành tiếp tục hoàn thành có hiệu quả nhiệm vụ của mình trong thời gian sắp tới.

Báo Bà Rịa-Vũng Tàu

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)