Công tác đảm bảo giao thông, quản lý hạ tầng luôn được coi là nhiệm vụ trọng tâm của ngành GTVT. Về đường bộ, ngành đảm bảo giao thônĐông Triều đến Móng Cái. Chính vì vậy, công tác khắc phục các “điểm đen” và tập trung sửa chữa êm thuận trên tuyến QL này luôn được quan tâm g trên 387km quốc lộ và 248 km đường tỉnh. Trong đó, có QL18 là tuyến đường huyết mạch trên địa bàn tỉnh trải dài từ hàng đầu.
Công tác đảm bảo giao thông, quản lý hạ tầng luôn được coi là nhiệm vụ trọng tâm của ngành GTVT. Về đường bộ, ngành đảm bảo giao thông trên 387km quốc lộ và 248 km đường tỉnh. Trong đó, có QL18 là tuyến đường huyết mạch trên địa bàn tỉnh trải dài từ Đông Triều đến Móng Cái. Chính vì vậy, công tác khắc phục các “điểm đen” và tập trung sửa chữa êm thuận trên tuyến QL này luôn được quan tâm hàng đầu.
Song song với việc đảm bảo giao thông trong thi công dự án cải tạo QL18 đoạn Mông Dương - Móng Cái thì công tác khắc phục những điểm nguy cơ mất ATGT của tuyến QL này không thể không nói đến 2 dự án cầu vượt đường sắt tại Km81+400 (Uông Bí) có tổng vốn đầu tư 84,26 tỷ đồng và Km153+400 (Cẩm Phả) tổng mức đầu tư gần 116 tỷ đồng. Đây là 2 dự án nhằm khắc phục bất cập trong tổ chức giao thông (tạo giao cắt lập thể giữa đường chuyên dùng của ngành Than và đường giao thông công cộng) nhằm giảm thiểu ùn tắc và tai nạn đồng thời xây dựng đường gom phục vụ dân sinh hợp lý, thuận lợi cho người và phương tiện lên - xuống cầu. Mới đây nhất, đầu tháng 1-2010 dự án cầu vượt đường sắt trên QL18 tại Km81+400 (Uông Bí) đã chính thức thông xe, đây là dự án thứ 2 được đua vào sử dụng. Trong suốt quá trình xây dựng, công tác đảm bảo giao thông trên QL18 và đường sắt vận chuyển than được đặc biệt quan tâm.
Công nhân Công ty QL Cầu đường bộ 1 thi công giải phân cách (đoạn gần lối vào Tổng Công ty Đông Bắc) trên QL18.
Với bảo giao thông đã được thực hiện, phương án này đã đẩy nhanh được tiến độ thi công cầu và đường dẫn. Đặc biệt công tác lao lắp dầm một công đoạn quan trọng, các nhà thầu cũng đã phối hợp rất tốt với các đơn vị ngành than để bố trí lịch chạy tàu phù hợp. Cùng với đó, Sở GTVT chỉ đạo các nhà thầu phối hợp tốt với địa phương và ngành chức năng cũng như các đơn vị ngành Than liên quan nên đã hạn chế được các trường hợp ùn tắc kéo dài và không để xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nào. Chính vì vậy, các dự án cầu vượt đường sắt đều đảm bảo được tiến độ thi công trong đó cầu vượt Km153+400 (Cẩm Phả) về trước tiến độ gần 5 tháng.
Do thường xuyên làm tốt công tác khảo sát điều tra cơ bản để chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện những nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến TNGT, điểm mới phát sinh, phức tạp về TT-ATGT. Vì vậy, những bất cập trên QL18 đoạn qua TP Hạ Long và TX Cẩm Phả đang được triển khai khắc phục với tổng số vốn đầu tư trên 1,4 tỷ đồng. Tại TP Hạ Long triển khai các hạng mục như đóng, mở một số giải phân cách; lắp đặt rào chắn từ cầu dẫn số 8 (cầu Bãi Cháy) đến ngã tư Loong Toòng; cải tạo nút giao Loong Toòng... Tại TX Cẩm Phả, mở giải phân cách tại Km155+550 (Cọc Sáu); cải tạo 2 vị trí 2 giải phân cách giữa phục vụ người đi bộ sang đường khu vực chợ Cọc Bảy; tháo dỡ 140m giải phân cách giữa (từ Km155+950 đến Km156 +91). Triển khai vá láng đảm bảo êm thuận trên QL18 từ Đông Triều đến Uông Bí với tổng số vốn 1 tỷ đồng.
Có thể thấy, việc nỗ lực đảm bảo giao thông, cải tạo các điểm nguy cơ mất ATGT trên QL18 đã và đang góp phần hạn chế TNGT nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh.