Ngã tư giao cắt giữa Quốc lộ 1A và đường rẽ chính vào thị trấn Cao Lộc từ lâu nay được lực lượng CSGT coi là điểm phức tạp về tai nạn giao thông (TNGT). Theo thống kê của Phòng CSGT Công an tỉnh, trên địa bàn Lạng Sơn có rất nhiều điểm đường ngang...
Ngã tư giao cắt giữa Quốc lộ 1A và đường rẽ chính vào thị trấn Cao Lộc từ lâu nay được lực lượng CSGT coi là điểm phức tạp về tai nạn giao thông (TNGT). Theo thống kê của Phòng CSGT Công an tỉnh, trên địa bàn Lạng Sơn có rất nhiều điểm đường ngang giao cắt giữa quốc lộ với đường rẽ vào các thị trấn các huyện, thành phố - và đây là những điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Theo báo cáo của Ban an toàn giao thông (ATGT) tỉnh, năm 2009, trên địa bàn đã xảy ra 170 vụ TNGT (đường sắt và đường bộ, trong đó tai nạn đường sắt chỉ có 2 vụ với 2 người bị thương), làm chết 139 người, làm bị thương 188 người. Ban ATGT tỉnh đánh giá, có một số nguyên nhân gây ra TNGT chủ yếu là: do không đi đúng phần đường (chiếm 37,6%); chạy quá tốc độ (chiếm 11,7%); nguyên nhân khác (chiếm 9,4%); chưa rõ nguyên nhân (chiếm 4,7%); và thiếu chú ý quan sát (chiếm 17%). Theo sự thống kê này thì sự thiếu chú ý quan sát của người tham gia giao thông đứng thứ 2 về nguyên nhân gây TNGT.
Tại hội nghị tổng kết công tác đảm bảo trật tự ATGT vừa qua, ông Lương Viết Kiểm, Giám đốc Sở GTVT – Phó Trưởng ban ATGT tỉnh khẳng định, người tham gia giao thông thường thiếu chú ý quan sát khi đi qua những đường ngang giao cắt nhau, và chỉ cần “lơ đễnh” một giây, TNGT có thể xảy ra bất cứ lúc nào, vì lưu lượng xe qua đường ngang thường rất lớn. Theo ông Kiểm, để hạn chế TNGT xảy ra, ngay từ đầu năm 2009, Ban ATGT tỉnh đã xây dựng các chương trình kế hoạch cụ thể, trong đó có phương án: lực lượng chức năng, trong đó CSGT là chủ đạo sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát các vị trí đường ngang giao cắt. Tuy nhiên, trong năm vẫn còn rất nhiều vụ TNGT xảy ra tại các đường ngang giao cắt như các ngã tư, ngã năm.
Qua quan sát chúng tôi thấy rằng, hiện trạng của các đường ngang giao cắt hiện nay khá phong phú, nào là giao cắt với tuyến đường quốc lộ, tuyến đường liên tỉnh, liên huyện và cả liên xã. Nguy hiểm là những điểm giao cắt này thường không có tầm nhìn, khiến làm giảm sự quan sát của người tham gia giao thông. Trong bài viết này chúng tôi nêu lên một điểm giao cắt điển hình là đường giao cắt giữa quốc lộ 1A với đường rẽ vào thị trấn Cao Lộc, hoặc rẽ vào khu Phố Muối. Hàng ngày ít thì có vài trăm, nhiều thì có hàng nghìn lượt ô tô, xe máy, xe đạp qua lại, vì đây chính là tuyến đường xương sống nối giữa thành phố Lạng Sơn lên các khu cửa khẩu. Hiện tại đường ngang giao cắt này đều tiềm ẩn sự nguy hiểm xảy ra TNGT cho người và các phương tiện tham gia giao thông.
Trung tá Dương Văn Toàn, Đội trưởng Đội tuần tra Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: là tuyến đường chính tiếp nối lên các khu cửa khẩu nên không chỉ mật độ phương tiện, mà tốc độ của các phương tiện khi tham gia giao thông cũng rất lớn. Tuy điểm này đã cắm biển báo hạn chế tốc độ nhưng do ý thức người điều khiển phương tiện còn kém, khi không có lực lượng chức năng túc trực là họ không cần tuân thủ quy định về tốc độ khi đi qua các đường ngang giao cắt. Và để hạn chế TNGT tại các đường ngang, ngoài việc tuyên truyền, nâng cao ý thức của người điều khiển phương tiện, thì vấn đề đường ngang phải được các cấp, các ngành quan tâm nhiều hơn để tìm biệp pháp hữu hiệu nhằm giảm thiểu những vụ TNGT đáng tiếc xảy ra. Trung tá Dương Văn Toàn khẳng định, khi phương tiện đi với tốc độ cao qua các ngã tư giao cắt, khi phát hiện chướng ngại vật, mặc dù có phanh gấp cũng khó có thể dừng được ngay, do vậy, khi gặp trường hợp này, tai nạn xảy ra là điều khó tránh khỏi.
Thực tế, trên tuyến Quốc lộ 1A còn tồn tại vài “điểm đen”, trong đó có một điểm là nút giao cắt giữa Quốc lộ 1A vào Ga Đồng Đăng. Từ thực trạng TNGT thường xảy ra tại các điểm đường ngang giao cắt, ngành chức năng đã làm các gờ giảm tốc, tuy nhiên, đây mới chỉ là biện pháp tạm thời. Chính vì vậy, để giảm thiểu TNGT thì không chỉ trông chờ vào các biện pháp của Nhà nước, mà chính mỗi người dân phải tự nâng cao ý thức phòng ngừa, bảo vệ chính mình với những rủi ro có thể xảy ra khi tham gia giao thông tại các điểm đường ngang giao cắt.