Theo số liệu của văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Nghệ An, trong gần bảy tháng qua, trên địa bàn đã xảy ra 97 vụ TNGT, làm chết 106 người, bị thương 54 người. Trong đó TNGT đường bộ là 89 vụ, làm chết 98 người, 54 người bị thương; đường sắt xảy ra 8 vụ, làm 8 người chết, riêng đường thủy nội địa không xảy ra vụ nào. So với cùng kỳ giảm hai vụ, giảm một người chết, tăng 16 người bị thương.
Thời gian gần đây, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh Nghệ An vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, đã xảy ra làm số người chết và bị thương tăng cao.
Theo số liệu của văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Nghệ An, trong gần bảy tháng qua, trên địa bàn đã xảy ra 97 vụ TNGT, làm chết 106 người, bị thương 54 người. Trong đó TNGT đường bộ là 89 vụ, làm chết 98 người, 54 người bị thương; đường sắt xảy ra 8 vụ, làm 8 người chết, riêng đường thủy nội địa không xảy ra vụ nào. So với cùng kỳ giảm hai vụ, giảm một người chết, tăng 16 người bị thương.
Nguyên nhân TNGT chủ yếu do người điều khiển phương tiện mô-tô, xe gắn máy đi sai làn đường, phần đường, không làm chủ tốc độ, uống rượu, bia chiếm 76 vụ. Ðặc biệt, đối tượng gây TNGT chủ yếu là người lao động tự do ở độ tuổi từ 18 đến 27. TNGT do người điều khiển mô-tô, xe máy gây ra chiếm 82,5%. Mười địa phương có TNGT tăng so với cùng kỳ là các huyện: Nghi Lộc, Quỳnh Lưu, Tương Dương, Nghĩa Ðàn, Hưng Nguyên, Quế Phong, Thanh Chương, Nam Ðàn, thị xã Cửa Lò. Các vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra chủ yếu do người điều khiển mô-tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, không chấp hành nghiêm các quy định về bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông trên nhiều tuyến đường. Tình trạng xe khách chạy tăng chuyến vì lợi nhuận, không bố trí đủ người lái theo quy định dẫn đến lái xe liên tục quá giờ, gây mệt mỏi, căng thẳng, buồn ngủ. Một số doanh nghiệp, cá nhân tuyển dụng lái xe chưa chú trọng tay nghề, đạo đức, lái xe thường xuyên chạy quá tốc độ, rượt đuổi nhau tranh giành khách, chở quá số người quy định, đón trả khách không đúng nơi quy định gây ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông được tiến hành trên diện rộng nhưng chưa chuyên sâu, chưa đáp ứng được yêu cầu... Tình trạng vi phạm, tái lấn chiếm hành lang giao thông còn diễn ra ở nhiều tuyến đường; cùng với họp chợ tràn lan, tập kết nguyên vật liệu xây dựng, kinh doanh dịch vụ... gây cản trở, ùn tắc giao thông còn phổ biến. Việc triển khai chính sách hỗ trợ xe công nông, xe cơ giới tự chế ở một số địa phương còn chậm, xử lý vi phạm chưa kiên quyết triệt để nên xe công nông, xe tự chế ba, bốn bánh vẫn hoạt động trên một số địa bàn gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.
Thời gian qua, cùng với tăng cường chỉ đạo điều hành, tổ chức tuyên truyền sâu rộng, công tác tuần tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông được tăng cường. Công an tỉnh đã xây dựng 17 kế hoạch tuần tra, xử lý các vi phạm, tập trung theo chuyên đề. Xây dựng phương án chống ùn tắc giao thông trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn Nghệ An... Trong sáu tháng đầu năm, Công an tỉnh đã tổ chức 10 nghìn 855 ca tuần tra, kiểm soát với 36 nghìn 064 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia, xử lý 72 nghìn 584 trường hợp vi phạm, trong đó 10 nghìn 905 xe chở khách, 16 nghìn 344 xe tải, 2 nghìn 678 xe con và 28 nghìn 746 mô-tô, xe gắn máy. Xử phạt 9 nghìn 844 trường hợp không đội mũ bảo hiểm, tạm giữ 660 ô-tô, 11 nghìn 265 mô-tô, xe máy, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 nghìn 573 trường hợp, thu nộp kho bạc Nhà nước hơn 20 tỷ 552 triệu đồng. Khởi tố điều tra, truy cứu trách nhiệm hình sự 47 vụ, 47 bị can. Chỉ đạo thực hiện đồng bộ và quyết liệt công tác giải tỏa hành lang an toàn giao thông. Ðến nay toàn tỉnh giải tỏa 348 m2 nhà kiên cố, 5.879 m2 nhà cấp 4... Các tuyến quốc lộ 1A, 46, 15 và một số tỉnh lộ cơ bản giải tỏa xong trong phạm vi từ 5-7m theo Quyết định 1856/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Thời gian qua bằng thu hút các nguồn đầu tư, tỉnh đang tập trung xây dựng nhiều dự án giao thông như: cảng hàng không Vinh, cầu Bến Thủy 2, nâng cấp các tỉnh lộ 533, 598, 558, 8B, đường vùng biên giới Tây Nghệ An, quốc lộ 1A- Ðồng Hới... Xúc tiến đầu tư xây dựng các dự án đường trung tâm Vinh - Cửa Lò, đường Hoàng Mai - Thái Hòa, Nam Cấm - Ðô Lương...
Nhìn chung, tình trạng vi phạm về trật tự an toàn giao thông vẫn xảy ra chưa được ngăn chặn, xử lý kịp thời. Các biện pháp răn đe để giáo dục, phòng ngừa vi phạm còn hạn chế; Công tác quản lý về đường thủy ở một số huyện còn bất cập, một số bến đò vẫn tồn tại tình trạng phương tiện chưa đăng ký, đăng kiểm, bến bãi không đảm bảo điều kiện an toàn nhưng vẫn hoạt động. Tình trạng họp chợ, bày bán hàng hóa trên lòng đường, vỉa hè, hành lang an toàn giao thông sau giải tỏa vẫn tiếp diễn như ở thành phố Vinh, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Ðô Lương... Nhiều tuyến đường mới nâng cấp chưa nghiệm thu như quốc lộ 48 đoạn Yên Lý đến Quỳ Hợp đã hư hỏng...
Ðể tiếp tục phấn đấu giảm thiểu TNGT, Ban An toàn giao thông Nghệ An tập trung thực hiện một số giải pháp trong thời gian tới. Bổ sung, hoàn thiện các văn bản triển khai thực hiện Luật Giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập trung vào đối tượng sử dụng mô-tô, xe máy, lái xe khách; tăng cường kiểm tra, đôn đốc nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước và trách nhiệm của lãnh đạo các cấp ủy, chính quyền. Tăng cường công tác tuần tra kiểm tra, xử lý vi phạm, bố trí thêm lực lượng tăng cường tuần tra lưu động sử dụng thiết bị nghiệp vụ như ca-mê-ra, máy đo tốc độ, thiết bị ghi hình...