Hưng Yên: Bến khách ngang sông nhiều nguy cơ tiềm ẩn

Thứ sáu, 24/09/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Với hơn 100 km đường sông, trên 2 tuyến chính là sông Hồng và sông Luộc, hệ thống giao thông đường thủy ở Hưng Yên đóng vai trò quan trọng trong giao thương, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, giao thông đường thủy, nhất là ở các bến khách ngang sông đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. 
Với hơn 100 km đường sông, trên 2 tuyến chính là sông Hồng và sông Luộc, hệ thống giao thông đường thủy ở Hưng Yên đóng vai trò quan trọng trong giao thương, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, giao thông đường thủy, nhất là ở các bến khách ngang sông đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. 
Toàn tỉnh hiện có khoảng 30 bến đò ngang đang hoạt động, chủ yếu trên sông Hồng và sông Luộc, với nhiều phương tiện tham gia chuyên chở. Trong số đó, Sở Giao thông - Vận tải quản lý 19 bến, 11 bến được bàn giao cho các địa phương trực tiếp quản lý. Mặc dù ngành chức năng đã tăng cường thanh tra, kiểm tra nhưng việc chấp hành các quy định về bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) đường thủy, nhất là tại các bến đò ngang đang bị cả chủ phương tiện và hành khách coi nhẹ. Theo quy định, chỉ có phà hai lưỡi mới bảo đảm các điều kiện an toàn cho người và phương tiện khi qua sông, nhưng phương tiện chuyên trở tại các bến trên địa bàn là phà một lưỡi, việc vận chuyển ô tô qua sông vẫn diễn ra hàng ngày. Bên cạnh đó, đường lên, xuống các bến khách hầu hết không được làm bằng bê tông, độ dốc chưa đúng tiêu chuẩn; thiết bị vận tải đa số không bảo đảm tiêu chí an toàn; số áo phao, phao tròn, bình cứu hoả ít. Kết quả kiểm tra tại 19 bến khách ngang sông Hồng và sông Luộc cho thấy, có 3 bến không đủ điều kiện hoạt động do giấy phép mở bến đã hết hạn, gồm: bến Tân Châu (xã Tân Châu, Khoái Châu), bến Phú Thịnh (xã Phú Thịnh, Kim Động) và bến Thị Giang (xã Nguyên Hòa, Phù Cừ). 10/19 phương tiện không đủ điều kiện hoạt động do giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã hết hạn; phương tiện không được trang bị đủ thiết bị cứu sinh; người điều khiển không có giấy chứng nhận điều khiển phương tiện thủy nội địa...
Bến đò Vườn Chuối trên địa bàn xã Nhuế Dương, huyện Khoái Châu hoạt động đã khá lâu, bình quân mỗi ngày vận chuyển khoảng 100 lượt khách qua sông. Các phương tiện tuy được trang bị áo phao và phao tròn để bảo đảm an toàn cho hành khách khi qua sông nhưng chỉ để lấy lệ, bởi khách qua đò không ai mặc; xe ô tô có tải trọng lớn hàng ngày vẫn qua sông, bất chấp vi phạm các quy định về ATGT đường thủy. Tuy chưa xảy ra tai nạn đáng tiếc nhưng sự an toàn tính mạng của hành khách cũng như phương tiện khi qua sông đang bị coi nhẹ. Chủ tịch UBND xã Nhuế Dương Đào Trung Thức cho biết: UBND xã hàng quý đều tổ chức kiểm tra việc bảo đảm an toàn qua đò cho người và phương tiện, nhất là trong mùa mưa lũ. Tuy nhiên, việc vận chuyển ô tô qua sông vẫn diễn ra, UBND xã đã nhiều lần nhắc nhở và yêu cầu chủ đò cam kết không vi phạm, nhưng tình hình vẫn không biến chuyển…
Một trong những bến hoạt động nhộn nhịp nhất khu vực huyện Khoái Châu - bến Phương Trù, xã Tứ Dân hàng ngày chuyên chở khoảng 500-700 lượt khách và phương tiện qua sông Hồng. Chủ đò và các nhân viên lái máy đều được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuât. Hệ thống đường dẫn và các phương tiện cứu hộ, phương tiện bảo đảm an toàn cho hành khách cũng được trang bị đầy đủ, cơ bản đáp ứng lưu lượng hành khách. Tuy nhiên, việc trang bị các phương tiện trên cũng chỉ để phòng lực lượng chức năng kiểm tra, nhiều ô tô vẫn được vận chuyển qua sông.
Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Nguyễn Thị Nguyệt cho biết, tai nạn giao thông đường thủy do người điều khiển phương tiện thiếu kiến thức chuyên môn, hiểu biết về Luật Giao thông đường thủy hạn chế, vi phạm quy tắc: thiết bị không an toàn, không chấp hành các quy định về vận chuyển đường thủy, chở khách quá quy định, không trang bị áo phao… trong khi lực lượng quản lý giao thông đường thủy mỏng, thiếu phương tiện tuần tra, kiểm soát; việc quy hoạch phân luồng, tuyến sông còn thiếu nhất quán và chưa có cơ chế phối hợp rõ ràng. Vì vậy, cần nhiều giải pháp đồng bộ để bảo đảm ATGT đường thủy nội địa trên địa bàn. Nhất là việc tăng cường kiểm tra và kiên quyết xử lý các trường hợp không bảo đảm an toàn như: không có giấy phép hoạt động; người điều khiển phương tiện thủy không có chứng chỉ chuyên môn, phương tiện không đăng ký, đăng kiểm theo quy định…

Báo Hưng Yên

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)