Tình hình an toàn giao thông ở Khánh Hòa vẫn bức xúc

Thứ hai, 01/06/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thời gian gần đây, tai nạn giao thông (TNGT) ở Khánh Hòa có giảm, song trên từng địa bàn vẫn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT rất lớn, nhất là vấn đề về cơ sở hạ tầng giao thông, ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông của người dân.
Thời gian gần đây, tai nạn giao thông (TNGT) ở Khánh Hòa có giảm, song trên từng địa bàn vẫn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT rất lớn, nhất là vấn đề về cơ sở hạ tầng giao thông, ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông của người dân.
Bốn tháng đầu năm 2009, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa xảy ra 60 vụ TNGT, làm chết 71 người, bị thương 9 người. So với cùng kỳ, cả ba tiêu chí số vụ, số người chết, số người bị thương đều giảm, với các mức giảm lần lượt là 19%, 7,8% và 64%. Ðáng lưu ý là không xảy ra TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Kết quả này là do tỉnh đã có nhiều cố gắng trong việc giảm TNGT nhưng nếu chỉ tính riêng trong tháng 4, các chỉ số về TNGT lại tăng, lần lượt theo các mức: 33,3%; 15,3% và... 150%. Ðiều đó cho thấy tình hình an toàn giao thông ở Khánh Hòa vẫn diễn biến phức tạp, đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT.

Trước hết, về hạ tầng giao thông, hiện nay tuyến quốc lộ 1A đi qua địa bàn Khánh Hòa đang xuống cấp và trở nên quá tải nghiêm trọng. Lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến này đã vượt xa so với thiết kế đường là 20.000 xe chuẩn/ngày đêm. Thêm vào đó, quốc lộ 1A qua Khánh Hòa là đường hai chiều cho tất cả các loại phương tiện giao thông tham gia; đường nhánh, đường phụ đều giao cắt trực tiếp với quốc lộ 1 nên nguy cơ xảy ra TNGT là rất lớn. Thực tế cho thấy có đến 81,2% số vụ TNGT xảy ra trên tuyến quốc lộ 1A, trong đó có các vụ đặc biệt nghiêm trọng. Quá tải, nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao nhưng việc kẻ đường, phân làn chưa được thực hiện một cách nghiêm túc. Ðơn cử đến nay hệ thống sơn kẻ vạch tim đường, vạch phân làn xe trên quốc lộ 1A đoạn đi qua Khánh Hòa hầu hết đã hư hỏng, mất tác dụng, nặng nhất là đoạn từ huyện Diên Khánh đến thị xã Cam Ranh, nhiều nơi không còn thấy vạch tim đường, vạch phân làn xe. Theo Ban ATGT tỉnh Khánh Hòa, vấn đề sơn kẻ vạch tim đường, vạch phân làn xe trên quốc lộ 1A đã được kiến nghị liên tục từ năm 2005 đến nay nhưng chưa được giải quyết. Ngoài ra hiện nay, hệ thống trụ phân làn bằng cao-su phản quang trên quốc lộ 1A đã bị xe cán gãy, hư hỏng đến 80-90% do lái xe chạy ẩu, lấn đường, cần sớm được khôi phục để phát huy tác dụng ngăn ngừa tai nạn giao thông.

Theo ngành giao thông vận tải Khánh Hòa, hiện nay, do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh, đường xuống cấp và quá tải, vấn đề nâng cấp tuyến quốc lộ 1A đoạn đi qua Khánh Hòa đang trở nên cấp bách. Bên cạnh việc nâng cấp, mở rộng nền đường, lòng đường cần tiến hành mở rộng lề đường; làm dải phân cách các làn xe để hạn chế pha trộn nhiều loại phương tiện cùng tham gia giao thông, bảo đảm an toàn.

Một trong những bức xúc khác là ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của người tham gia giao thông. Theo phân tích của cơ quan quản lý có đến gần 60% số trường hợp TNGT xảy ra do người điều khiển phương tiện không chấp hành tốt các quy định; do lái xe vi phạm quy định về tốc độ, tránh sai, vượt ẩu. Theo Thượng tá Phan Long Ðể, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Khánh Hòa, để xử lý vấn đề này, trước mắt phải có chế tài xử phạt thật nặng, hình thức và mức phạt như hiện nay là chưa đủ sức răn đe.

Cũng theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Khánh Hòa, hiện nay số người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm đang có chiều hướng gia tăng ở khu vực nông thôn, đường nội thị, tỉnh lộ, đường liên thôn, liên xã. Trong quý I, trên tuyến quốc lộ 1A, lực lượng công an xử phạt 998 trường hợp không đội mũ bảo hiểm, trong khi đó, ở các tuyến đường nội thị, tỉnh lộ, liên thôn, liên xã có đến 1.488 trường hợp vi phạm. Trước tình hình thực tế đó, Công an tỉnh Khánh Hòa đang triển khai kế hoạch tăng cường tuần tra, kiểm soát việc chấp hành đội mũ bảo hiểm của người dân không chỉ trên tuyến quốc lộ 1A mà cả trên các tuyến đường, liên thôn, liên xã.

Ðể từng bước siết chặt kỷ cương, lập lại trật tự giao thông, bên cạnh việc tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục, cần sớm có quy định điều chỉnh, tăng mức phạt tiền, để tăng tính răn đe.
nguồn nhandan

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)