Sau khi Hà Tây sát nhập về Hà Nội, tuyến giao thông đường thủy trên địa bàn TP Hà Nội đã tăng lên thành 280 Km qua địa phận của 59 quận, huyện, 79 phường, xã trên địa bàn. Trong đó có 4 bãi nổi trên sông, 86 cảng và bến thủy nội địa.
Sau khi Hà Tây sát nhập về Hà Nội, tuyến giao thông đường thủy trên địa bàn TP Hà Nội đã tăng lên thành 280 Km qua địa phận của 59 quận, huyện, 79 phường, xã trên địa bàn. Trong đó có 4 bãi nổi trên sông, 86 cảng và bến thủy nội địa.
Thời gian qua, tình hình trật tự ATGT đường thủy nội địa trên địa bàn thành phố ngày càng phức tạp, trên toàn tuyến có 43 bến đò ngang nhưng có 23 bến đò không phép. Nhiều phương tiện giao thông đường thủy cũ nát, không đăng ký, đăng kiểm vẫn hoạt động chở khách bình thường. Tai nạn giao thông đường thủy ngày càng gia tăng, phức tạp, việc tạm giữ các phương tiện vi phạm gặp nhiều khó khăn và chưa có bến bãi để giữ phương tiện vi phạm.
Cùng với đó là tình trạng hoạt động của các đối tượng hình sự trên một số tuyến giao thông đường thủy, các tàu thuyền khai thác cát trộm gây mất ANTT... Thời gian qua, CATP đã liên tục phát hiện các khai thác cát trái phép trên sông Hồng, nhất là khu vực hai bên bờ sông Hồng thuộc địa bàn xã Xuân Phú, huyện Phúc Thọ, gây hiện tượng sạt lở bờ sông.
Ngày 28/4, CATP Hà Nội đã công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về việc thành lập Phòng CSGT đường thủy, trực thuộc CATP.
Theo Thiếu tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc CATP, việc thành lập Phòng CSGT đường thủy là việc cần thiết nhằm bảo đảm TTATGT đường thủy trên địa bàn TP Hà Nội.
Phòng CSGT đường thủy - CATP Hà Nội được biên chế với 3 đội trực tiếp làm nhiệm vụ bảo vệ 3 tuyến đường sông phân chi cụ thể như sau: 34km tuyến Sông Đà, 36km tuyến sông Hồng (giáp tỉnh Phú Thọ); 20km tuyến sông Đuống, 40km tuyến sông Hồng (từ giáp Vĩnh Phúc đến cầu Chương Dương) và 62 km tuyến sông Hồng từ cầu Chương Dương đến giáp tỉnh Hưng Yên, Hà Nam.
ĐT