Bắc Giang: Bảo đảm ATGT đường sắt: Còn nhiều hạn chế

Thứ hai, 04/05/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trên địa bàn tỉnh hiện có 71 km đường sắt chạy qua, trong đó có 3 cầu đi chung đường bộ và đường sắt, 11 đường ngang có người gác, 19 đường ngang không có người gác. Theo thống kế của Phòng CSGT Công an tỉnh, sau nhiều lần tổ chức giải toả, trên các tuyến đường sắt
Thời gian qua, công tác bảo đảm hành lang ATGT đường sắt luôn được chính quyền các địa phương và ngành đường sắt quan tâm. Tuy nhiên, do ý thức chấp hành các quy định bảo đảm hành lang ATGT của người tham gia giao thông còn nhiều hạn chế, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Trong năm 2008, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 6 vụ TNGT đường sắt, làm chết 5 người, bị thương 2 người, tăng 2 vụ, 1 người chết so với năm trước. Từ đầu năm đến nay mặc dù không xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng nào song có một vụ va quệt giữa tầu chở hàng R158 chạy tuyến Kép-Hạ Long (Quảng Ninh) và xe congtainer BKS 16L-9624 tại km10+300 thuộc địa phận xã Bảo Sơn (Lục Nam). Hậu quả, xe congtainer và một đoạn tường bảo vệ đường sắt bị hư hỏng nặng, thiệt hại khoảng 50 triệu đồng. Qua phân tích của cơ quan chuyên môn, nguyên nhân xảy ra các vụ TNGT đường sắt chủ yếu do ý thức của người tham gia giao thông chưa tốt. Cùng đó, việc xây dựng hệ thống đường gom, rào chắn bảo vệ… vẫn chưa được quan tâm đúng mức nên có nguy cơ mất an toàn cho người dân sống dọc hai bên đường sắt cũng như khi tham gia giao thông, nhất là tại các nút giao nhau giữa đường bộ với đường sắt. Trong vụ va quệt xảy ra tại xã Bảo Sơn, điểm giao nhau này không có rào chắn, gờ giảm tốc độ, biển báo giao nhau với đường sắt vốn đã nhỏ lại mờ làm lái xe khó quan sát, không xử lý kịp khi phát hiện tình huống có tầu hoả.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 71 km đường sắt chạy qua, trong đó có 3 cầu đi chung đường bộ và đường sắt, 11 đường ngang có người gác, 19 đường ngang không có người gác. Theo thống kế của Phòng CSGT Công an tỉnh, sau nhiều lần tổ chức giải toả, trên các tuyến đường sắt vẫn còn hơn 1100 hộ dân vi phạm hành lang ATGT, tập trung chủ yếu ở TP Bắc Giang, thị trấn Nếnh (Việt Yên) và thị trấn Vôi (Lạng Giang). Dọc tuyến đường sắt qua địa bàn phường Ngô Quyền (TP Bắc Giang) tình trạng người dân tự ý mở đường ngang dân sinh, san nền làm các công trình gần đường sắt diễn ra khá phổ biến. Trao đổi với ông Lưu Quang Sơn, Phó Chủ tịch UBND phường, được biết thời gian qua thành phố và ngành đường sắt đã có chủ trương mở đường gom, nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện. Dọc đoạn đường này chỉ có một vài biển báo nhỏ cảnh báo tầu hỏa. Để phòng ngừa tai nạn, UBND phường Ngô Quyền đã trích kinh phí thuê 3 hộ dân đứng ra cảnh báo nguy cơ tai nạn mỗi khi có tầu hoả chạy qua tuy nhiên đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời. Trong năm 2008, trên tuyến đường sắt chạy qua địa bàn phường xảy ra hàng chục vụ va quệt với tầu hỏa, trong đó có một vụ tai nạn làm 1 người chết.

Có một thực tế là tại các đường ngang, kể cả có rào chắn, hiện tượng người dân vượt qua đường sắt khi tầu sắp qua vẫn thường xuyên diễn ra. Mặc dù nhân viên gác cầu đã hạ ba-ri-e song nhiều người dân vẫn len qua những lối đi tự tạo để sang đường. Còn không ít người dân vô tư đi dạo, ngồi chơi trên đường ray hoặc chăn thả trâu bò dọc hai bên đường sắt, bất chấp những nguy hiểm luôn rình rập. Tiếp xúc với nhân viên ngành đường sắt tại trạm chốt đầu cầu Đáp Cầu, được biết trạm đã nhiều lần đề nghị với cơ quan chức năng tăng cường lực lượng CSGT để phối hợp bảo đảm trật tự ATGT tại đây vào giờ cao điểm nhưng đến nay vẫn chưa nhận được sự phối hợp nào. Trong khi đó các nhân viên ở đây chỉ có thể nhắc nhở những cá nhân vi phạm chứ không thể xử phạt họ. Đây cũng là sự thiếu đồng bộ trong công tác phối hợp bảo đảm ATGT đường sắt hiện nay.                                                          

Ông Trần Đức Hậu, Uỷ viên Ban ATGT tỉnh, Phó Giám đốc Công ty Quản lý đường sắt Hà Lạng cho biết: "Nguyên nhân của tình trạng vi phạm hành lang ATGT đường sắt nói chung diễn ra khá phổ biến là do sự thiếu hiểu biết và ý thức tuân thủ các quy định bảo đảm ATGT đường sắt của một bộ phận người tham gia giao thông còn kém. Tuy nhiên, sự quan tâm, phối hợp của các cấp chính quyền và ngành chức năng ở địa phương còn ít, chưa thường xuyên; chưa có cơ chế phối hợp trong công tác kiểm tra, tháo dỡ những công trình vi phạm hành lang đường sắt, bảo đảm ATGT tại các điểm giao nhau giữa đường sắt và đường bộ".

Từ thực trạng trên, nhiều ý kiến đề xuất, cùng với làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bảo đảm ATGT đường sắt trong nhân dân, nhất là ở những địa phương có đường sắt chạy qua, vấn đề đặt ra hiện nay là ưu tiên đầu tư mở các đường gom có bố trí nhân viên đường sắt làm nhiệm vụ trực, hướng dẫn giao thông khi có tầu chạy qua để hạn chế đường ngang qua đường sắt. Kiên quyết giải toả những công trình vi phạm hành lang ATGT đường sắt để tạo tầm nhìn thông thoáng, sẵn sàng cảnh báo, phát hiện các chướng ngại vật cũng như xử lý các tình huống bất ngờ khác. Tăng cường phối hợp giữa các lực lượng tại những điểm giao cắt có đông người, phương tiện qua lại.

baobacgiang.com.vn

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)