Đà Nẵng: Công tác ATGT luôn là trọng tâm

Thứ năm, 07/05/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Điểm nổi bật trong công tác bảo đảm ATGT ở Tp. Đà Nẵng là thành phố đã kiện toàn được hệ thống Ban ATGT từ tỉnh xuống các quận, huyện. Ban ATGT Tp. Đà Nẵng có Trưởng ban, 3 Phó trưởng ban, 1 Chánh văn phòng và chuyên viên với cơ sở vật chất tương đối đầy đủ.

Tp. Đà Nẵng là một trong những tỉnh, thành thực hiện hiệu quả các hoạt động đảm bảo trật tự ATGT được Chính phủ và Uỷ ban ATGT Quốc gia tặng bằng khen. Kinh nghiệm của Đà Nẵng là sự chỉ đạo cương quyết, sát sao, sự phối hợp đồng bộ, đã tạo nên chuyển biến mạnh mẽ trong ý thức chấp hành pháp luật ATGT của người dân.

 

Điểm nổi bật trong công tác bảo đảm ATGT ở Tp. Đà Nẵng là thành phố đã kiện toàn được hệ thống Ban ATGT từ tỉnh xuống các quận, huyện. Ban ATGT Tp. Đà Nẵng có Trưởng ban, 3 Phó trưởng ban, 1 Chánh văn phòng và chuyên viên với cơ sở vật chất tương đối đầy đủ.

Ngay từ đầu năm, Ban ATGT  thành phố đã kịp thời đề xuất UBND thành phố tổ chức hội nghị đánh giá lại công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp, các ngành và đoàn thể trong việc thực hiện các biện pháp kiềm chế  TNGT gia tăng của năm trước và làm rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước cũng như vai trò của các lực lượng bảo đảm trật tự ATGT của các cấp, các ngành.

Đặc biệt, UBND thành phố đã thẳng thắn phê bình Chủ tịch UBND một số quận, huyện để TNGT tăng so với năm trước và không xét khen thưởng đối với tập thể, cá nhân tại những địa phương này.

Ban  ATGT thành phố đã tham mưu UBND thành phố xây dựng và ban hành kịp thời Chỉ thị số 11/2007/CT-UBND về tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT và trật tự đô thị trên địa bàn Tp. Đà Nẵng; Quyết định số 6188/2007/QĐ-UBND về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 32 của Chính phủ.

Nhiệm vụ chủ yếu trong năm 2009 là tập trung mọi nỗ lực thực hiện 5 nhóm giải pháp cấp bách nhằm ổn định trật tự ATGT và giảm thiểu TNGT, trong đó trọng tâm nâng cao vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, gắn liền với việc đề cao trách nhiệm của chính quyền, các tổ chức chính trị, xã hội và các cơ quan quản lý Nhà nước về trật tự ATGT từ thành phố đến quận, huyện, xã, phường trong việc tổ chức thực hiện các văn bản chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và UBND thành phố về các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT.

Đồng thời, tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền và giáo dục pháp luật ATGT. Mở các chiến dịch tuyên truyền ATGT theo từng chủ đề cụ thể mỗi quý một lần. Nội dung tuyên truyền trong năm 2009 chủ yếu là nâng cao ý thức tự giác chấp hành tốt quy định bắt buộc đội MBH đối với người ngồi trên môtô, xe gắn máy. Huy động tối đa mọi lực lượng tham gia trực tiếp vào công tác bảo đảm trật tự ATGT. 

Ông Nguyễn Hữu Cường - Chánh văn phòng Ban ATGT Tp Đà Nẵng cho biết: "Bài học lớn nhất rút ra từ thực tiễn của công tác bảo đảm trật tự ATGT và hạn chế thấp nhất TNGT trên địa bàn thành phố trong năm qua là: Sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị ở các cấp chính quyền từ thành phố đến quận, huyện, xã, phường, đặc biệt là vai trò tham mưu và thực hiện đồng bộ, hiệu quả các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT của các cơ quan quản lý Nhà nước, trong đó làm tốt công tác tuyên truyền đến tận người dân ở khu dân cư gắn chặt với cuộc vận động lớn của thành phố xây dựng phong trào "3 có": có việc làm, có nhà ở và có nếp sống văn minh đô thị.

Đây là tiêu chí thi đua ở mọi cấp, mọi ngành và trong từng cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, việc huy động tối đa mọi lực lượng cảnh sát và công an xã, phường cùng tham gia làm tốt công tác giữ gìn trật tự ATGT và xử phạt nghiêm hành vi vi phạm pháp luật".

 Bên cạnh đó, Ban ATGT thành phố thường xuyên tổ chức giao ban hàng tuần bằng các hình thức hội ý giữa lãnh đạo UBND thành phố với Chủ tịch UBND các quận, huyện và các Sở - ngành liên quan, các lực lượng làm công tác bảo đảm ATGT hoặc trực tiếp đi cơ sở kiểm tra xử lý ATGT tại hiện trường.

Vì vậy, Sau hơn một năm triển khai thực hiện Nghị quyết 32 của Chính phủ, tình hình TNGT trên địa bàn thành phố đã có những bước chuyển biến tích cực: Năm 2008, TNGT xảy ra 158 vụ, làm chết 115 người và làm bị thương 120 người; so với cùng kỳ năm 2007: số vụ TNGT xảy ra giảm 23% (giảm 46 vụ), số người chết giảm 32% (giảm 56 người chết), số người bị thương giảm 34% (giảm 54 người). Trong năm qua trên địa bàn thành phố không để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng do xe khách gây ra, Không có tình trạng đua xe trái phép, và không ùn tắc giao thông kéo dài.

Lực lượng CSGT và Công an các cấp đã mở 9 đợt cao điểm tăng cường TTKS, xử lý vi phạm  trật tự ATGT và đã xử phạt trên 66.000 trường hợp vi phạm Luật GTĐB. Đặc biệt, đây là năm đầu tiên công tác giữ gìn trật tự ATGT có sự tham gia của Công an 11 xã thuộc huyện Hòa Vang, đã hạn chế vi phạm ở vùng ngoại ô thành phố.

Công tác tuyên truyền và xử lý vi phạm về đội MBH được triển khai thường xuyên. Thành phố đã tặng trên 40.000 MBH cho 11 trường học. Trên các tuyến đường của Tp. Đà Nẵng hiện nay gần 100% người ngồi trên môtô, xe gắn máy nghiêm chỉnh đội MBH. 

Ban ATGT thành phố đã phối hợp chặt chẽ với Cục Đường sắt và Tổng công ty Đường sắt VN, vận động nhân dân và thống nhất cùng với chính quyền địa phương tổ chức đóng thành công 30 vị trí đường ngang trong tổng số 47 đường ngang không hợp pháp thường xảy ra TNGT trên địa bàn các quận, huyện có tuyến đường sắt đi qua, đạt tỷ lệ 64% số đường ngang cần phải đóng theo Quyết định 1856/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời đầu tư hàng trăm triệu đồng xây dựng các tuyến đường gom dọc đường sắt, và vận động nhân dân địa phương tự nguyện đứng gác cảnh báo ATGT đường sắt tại các vị trí đường ngang nguy hiểm.

Được sự hỗ trợ giúp đỡ của Cục Đường sắt và Tổng Công ty Đường sắt VN đã đầu tư nâng cấp cho thành phố 4 đường ngang có cần chắn và có người gác tại các vị trí có mật độ giao thông xung yếu nhất. Những giải pháp có tính thiết thực đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc giảm thiểu TNGT đường sắt trên địa bàn thành phố.

Tuy không phức tạp như các địa phương khác, nhưng ở các vùng sâu, vùng xa, học sinh và cư dân sống ven sông vẫn còn đi lại bằng đò ngang không bảo đảm an toàn, nhất là trên địa bàn thành phố vẫn còn tồn tại 12 bến đò ngang thường ngày đưa đón học sinh và hành khách qua sông, nên công tác bảo đảm ATGT đường thuỷ cũng được Ban ATGT thành phố thường xuyên đôn đốc các quận, huyện thực hiện.

Ban ATGT thành phố đề xuất và được UBND thành phố quyết định đầu tư hơn 220 triệu đồng từ nguồn kinh phí xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự ATGT đóng mới 4 phương tiện có công suất máy 15 CV cấp trực tiếp cho các chủ đò và trang bị hàng trăm thiết bị cứu sinh và áo phao cho học sinh đi học an toàn trong vùng sông nước.      

 

banduong.vn

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)