Quảng Nam: Chưa khống chế được TNGT

Thứ sáu, 15/05/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mặc dù thời gian qua các cấp, các ngành tỉnh Quảng Nam đã triển khai nhiều biện pháp nhằm kiềm chế và giảm thiểu TNGT xảy ra trên địa bàn. Thế nhưng, tình hình TTATGT vẫn diễn biến hết sức phức tạp, TNGT trong quý I/2009 tăng chóng mặt. Làm gì để TNGT giảm? Đó là câu hỏi mà các cấp, các ngành nơi đây chưa có câu trả lời.

Mặc dù thời gian qua các cấp, các ngành tỉnh Quảng Nam đã triển khai nhiều biện pháp nhằm kiềm chế và giảm thiểu TNGT xảy ra trên địa bàn. Thế nhưng, tình hình TTATGT vẫn diễn biến hết sức phức tạp, TNGT trong quý I/2009 tăng chóng mặt. Làm gì để TNGT giảm? Đó là câu hỏi mà các cấp, các ngành nơi đây chưa có câu trả lời.

Báo cáo tình hình TTATGT trên địa bàn của Ban ATGT tỉnh Quảng Nam tại cuộc họp sơ kết công tác ATGT quý I/2009 đã làm những ai tham dự đều phải giật mình. TNGT trong những tháng đầu năm tăng cả 3 tiêu chí; đã xảy ra 97 vụ TNGT, làm chết 63 người, bị thương 90 người. So với cùng kỳ năm 2008, số vụ TNGT tăng 29 vụ (+42,64%); số người chết tăng 7 người (+12,5%), số người bị thương tăng 43 người (+91,48%). Trong đó có 10/18 huyện, thành phố TNGT tăng từ 2 đến 3 tiêu chí như: Hội An, Phú Ninh, Quế Sơn, Núi Thành, Điện Bàn…

Vấn đề khó khăn ở đây là tình hình TTATGT ở Quảng Nam đến nay vẫn chưa có gì được cải thiện. Qua phân tích nguyên nhân gây ra TNGT, cho thấy ý thức người tham gia giao thông vẫn còn kém: có tới 26,8% đi sai phần đường, 14,4% không chú ý quan sát, 13,4% vi phạm tốc độ, tránh vượt sai quy định 9,3%…

Tình trạng mất TTATGT trên một số tuyến đường vẫn chưa được khắc phục. Những “điểm nóng” trên tuyến QL1A và tuyến ĐT có tới 32 vụ TNGT xảy ra, chiếm 33% số vụ. Bên cạnh đó, số lượng phương tiện cơ giới đường bộ tăng nhanh so với tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay đã có 263 xe ô tô và 4.741 xe mô tô được đăng ký mới, nâng tổng số phương tiện cơ giới đường bộ trên địa bàn lên tới 10.156 xe ô tô và 371.271 mô tô.

Ngoài ra, còn có khoảng 7.000 lượt xe ô tô của các địa phương khác lưu thông qua địa bàn và có hàng ngàn xe xích lô, xe đạp điện, xe ba gác lưu thông trên địa bàn. Đây là sự gia tăng đột biến và được xem là yếu tố làm tăng nguy cơ xảy ra TNGT.

Một điều mà Quảng Nam cũng như các địa phương khác trong cả nước gặp phải là sau Tết Nguyên đán các lễ hội truyền thống ở các địa phương thường được tổ chức. Do đó trong những tháng đầu năm số người tham gia giao thông và mật độ lưu thông của các loại phương tiện đều tăng hơn so với những tháng khác, vì thế tình hình TTATGT diễn biến khá phức tạp.

Ngay từ tháng 1/2009 số vụ TNGT đã tăng đột biến, có tới 44 vụ TNGT, làm chết 25 người, bị thương 35 người. So với cùng kỳ số vụ TNGT tăng 120%, số người chết tăng 31,6% và số người bị thương tăng 318,2%. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đã được tăng cường liên tục, rộng khắp nhưng chưa thu được kết quả như mong muốn.

Làm gì để giảm TNGT trong thời gian tới? Đó là câu hỏi mà các cấp, các ngành nơi đây chưa có câu trả lời. Theo thượng tá Hoàng Minh Thống, Trưởng phòng CSGT - CA tỉnh thì để giảm thiểu TNGT cần phải tập trung các giải pháp tuyên truyền có hiệu quả trên các phương tiện thông tin đại chúng, Ban ATGT cần in một số pa-nô, áp phích lớn tuyên truyền ATGT để treo những nơi công cộng cho người dân thấy rõ, Sở GD-ĐT cần có băng rôn, khẩu hiệu treo trước cổng trường để học sinh không vi phạm ATGT… Ngoài ra, Công an tỉnh mở đợt cao điểm ra quân lập lại TTATGT trên địa bàn toàn tỉnh từ ngày 1/5 đến ngày 30/6/2009. Phải đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật GTĐB như: chở quá số người và quá tải trọng quy định, vi phạm tốc độ, tránh vượt sai quy định…

Ông Lê Minh ánh, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT cho rằng, những biện pháp đảm bảo ATGT cần phải được triển khai đồng bộ, bài bản và thiết thực, không làm theo kiểu chung chung, phong trào. Giao cho lực lượng Công an tỉnh làm nòng cốt tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là vào ban đêm.

Cần tập trung xử lý các đối tượng là người điều khiển mô tô, xe gắn máy vi phạm các quy định của pháp luật về TTATGT như: chạy quá tốc độ, sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện, người đi mô tô, xe gắn máy không đội MBH…

Tiếp tục xác định và xử lý điểm đen về TNGT đã được xác định gây mất ATGT trên địa bàn, đồng thời tiến hành điều chỉnh các bất hợp lý về tổ chức giao thông trên tuyến quốc lộ. “Nếu làm quyết liệt và đồng bộ các giải pháp, hy vọng TNGT trên địa bàn trong những tháng tới sẽ giảm”, ông Lê Minh ánh nhấn mạnh.

nguồn giaothongvantai.com.vn

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)